Truyền hình Hà Nội phát miễn phí Ngoại hạng Anh

11:23, 30/07/2010

Nắm bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trong ba năm liên tiếp, Truyền hình Hà Nội (HTV) tuyên bố phát miễn phí trên sóng sạch các trận đấu diễn ra vào thứ bẩy, thứ hai hằng tuần.

 

Khi vấn đề chia sẻ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh giữa K+ và các nhà đài chưa tìm ra lối thoát, HTV đã tự tìm một lối đi riêng. Ngày 28/7, HTVđã mua được quyền phát sóng giải ngoại hạng với mức giá mà theo lãnh đạo nhà đài là "không hề rẻ". Gói quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh của HTV gồm các trận đấu vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai (chiếm hai phần ba tổng số trận đấu trong một mùa giải". Bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh đang là mối quan tâm hàng đầu của khán giả Việt Nam. K+ - đơn vị truyền hình nắm giữ bản quyền giải đấu này vẫn chưa tìm ra phương án chia sẻ với các đài bạn. Trong khi đó đã có luồng dư luận cho rằng mức phí mà K+ đặt ra là quá cao.

 

"HTV đã kiên trì thương thảo với đối tác từ vài tháng nay. Nâng lên, đặt xuống chúng tôi quyết định mua bản quyền phát sóng các trận đấu diễn ra vào tối thứ bảy và tối thứ hai với cái giá không hề rẻ. HTV không tiếp sóng từ K+, không nhận sự chia sẻ của họ. Chúng tôi lấy tiêu chí phục vụ nhân dân là chính. Đây có thể xem là món quà của HTV tặng người hâm mộ nhân đại Lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội". Ông Trần Gia Thái - Tổng giám đốc HTV lý giải về quyết định phát miễn phí giải ngoại hạng Anh.

 

HTV cam kết, các trận đấu giải ngoại hạng sẽ được phát miễn phí trên sóng sạch (không quảng cáo chen vào giữa trận đấu) trên hai kênh HTV1, HTV2. Tầm phủ sóng của HTV rất rộng (khoảng 80 km). Hầu hết các tỉnh lân cận đều có thể xem được hai kênh này. Những khán giả ở xa hơn có thể theo dõi các trận đấu giải ngoại hạng tối thứ bẩy và thứ hai qua hệ thống truyền hình cáp. Theo ông Trần Gia Thái, HTV cho phép các đài tiếp sóng miễn phí, vì thế các đài này không được phép tăng tiền thuê bao. Trong trường hợp K+ chia sẻ bàn quyền phát sóng các trận đấu vào tối chủ nhật, ông Thái cũng nói rõ sẽ không chấp nhận tiếp sóng quảng cáo của họ.

 

HTV có bản quyền phát sóng giải ngoại hạng trong ba năm (từ 2010 đến 2013). HTV dự kiến phát sóng tối thiểu 5 trận đấu và tối đa là 7 trận đấu trong một tuần. Nếu có hai trận đấu hấp dẫn diễn ra cùng giờ, HTV sẽ phát sóng cùng lúc trên hai kênh HTV1 và HTV2. Bên cạnh các trận đấu HTV còn có các chương trình bình luận, trước, trong và sau trận đấu.

 

Trong diễn biến mới nhất về vấn đề bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh, K+ đã chủ động gửi công văn tới các đài truyền hình, sẵn sàng hợp tác. "Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông, VSTV khẳng định lại thiện chí về việc cung cấp kênh K+ trên hệ thống truyền dẫn và phát sóng của truyền hình cáp. Giải ngoại hạng Anh bắt đầu từ 14/8. Nếu các nhà đài thực sự quan tâm, chúng tôi đề nghị tiến hành thương thảo hợp đồng để đi đến ký kết trong thời gian sớm nhất, kịp thời phục vụ khán giả", công văn có nội dung.