Chào Quảng Châu, hẹn gặp lại tại Incheon 2014

07:57, 28/11/2010

Sau 16 ngày tranh tài sôi nổi, Á vận hội lần thứ 16 đã chính thức khép lại với buổi lễ bế mạc hoành tráng tối 27/11 tại quảng trường Hải Tâm Sa, Quảng Châu, Trung Quốc.

 

Phông nền chính của lễ bế mạc là các nét văn hóa đa dạng của tất cả các nước châu Á. Trên dòng Châu Giang xinh đẹp cạnh quảng trường Hải Tâm Sa, có hàng trăm chiếc thuyền mà trên đó dựng lên các công trình tiêu biểu của các nước châu Á. Tất cả điều đó thể hiện sự đoàn kết, thân thiện của các nước phương Đông không chỉ trên lĩnh vực thể thao.

  

Sau màn múa Cá chép đặc trưng của Quảng Đông với sự góp mặt của 1.500 diễn viên, là màn biểu diễn của các nước Nhật Bản, Kazakhstan, Indonesia, Lebanon… đây là những đất nước tiêu biểu cho các vùng của châu Á.

 

Kết thúc những màn múa hát mang đậm nét phương Đông, các VĐV tham dự ASIAD 16 trên những chiếc thuyền ở dòng Châu Giang dần tiến về sân khấu chính của lễ bế mạc. Cũng giống như các lễ bế mạc trước, các VĐV của các đoàn thể thao tay trong tay cùng tiến vào sân khấu.

 

Tại kỳ Á vận hội lần thứ 16 này, đoàn Trung Quốc tiếp tục khẳng định sức mạnh khi giành tới 199 HCV để xếp vị trí đầu tiên trên BHX, đứng thứ 2 là Hàn Quốc với 76 HCV, thứ 3 là Nhật Bản với 48 HCV. Đoàn Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD lần này khi chỉ giành 1HCV, 17 HCB và 15 HCĐ xếp thứ 24. Trong các ngày tranh tài tại đại hội đã có 36/45 đoàn giành được huy chương.

 

 

Chủ tịch hội đồng Olympic châu Á Ahmad Al-Fahad Al-Sabah phát biểu tại lễ bế mạc.

 

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch hội đồng Olympic châu Á Ahmad Al-Fahad Al-Sabah nhấn mạnh: "10.000 vận động viên từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á đã tham gia tranh tài tại 53 địa điểm thi đấu hàng đầu. Những vận động viên này là nhưng đại diện ưu tú nhất ở môn thể thao của mình và cũng là những đại sứ của phong trào Olympic tại châu Á.

 

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tất cả các vận động viên, huấn luyện viên, quan chức kỹ thuật, quan chức dẫn đoàn, và những thành viên khác của Đại hội Thể thao châu Á vì đã cho chúng tôi thấy tài năng phi thường của các bạn, những kỹ năng tuyệt vời, và tinh thần hết mình vì thể thao.

 

Tinh thần thể thao cao thượng và tinh thần đồng đội của các bạn là niềm cảm hứng với tất cả chúng ta, và cho phép chúng ta tin tưởng rằng tất cả đều có thể. Mong ước sâu sắc nhất của tôi là các bạn sẽ mang theo tinh thần Đại hội Thể thao châu Á, những ý tưởng cao đẹp về tinh thần thi đấu cao thượng, bao dung và thấu hiểu về nhà, và tiếp tục quảng bá những thông điệp quan trọng đó".

 

Sau lời tuyên bố bế mạc của ông Ahmad Al-Fahad Al-Sabah, lá cờ Olympic từ từ được hạ xuống trong tiếng nhạc chính thức của Hội đồng Olympic châu Á và được trao cho đại diện thành phố Incheon, Hàn Quốc. Ngọn lửa thiêng của ASIAD 16 cũng dần dần tắt đi khép lại một kỳ Á vận hội có quy mô và thành công nhất từ trước tới nay. Các tấm huy chương đã được trao cho những người xuất sắc nhất. Những niềm vui, nỗi buồn, những nụ cười và cả những giọt nước mắt đã để lại ấn tượng sâu sắc trong 16 ngày của Đại hội, đó là những kỷ niệm không thể nào quên. Song, trên tất cả đó là một tinh thần thi đấu thể thao cao thượng, tình đoàn kết, hữu nghị, đoàn kết của các quốc gia châu Á.

 

Tạm biệt Quảng Châu – Trung Quốc, hẹn gặp lại tại Incheon - Hàn Quốc, nơi sẽ diễn ra ASIAD 17, năm 2014.