HLV Calisto bất ngờ xin từ chức

00:28, 02/03/2011

Chiều 1-3, HLV Calisto bất ngờ xin từ chức các chức danh HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, U23 và Olympic Việt Nam. Thông tin này đã được Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ xác nhận.

Theo Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, HLV Calisto gặp TTK Trần Quốc Tuấn và chủ động đưa ra lời đề nghị xin chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với những chức danh mà ông đang nắm giữ ở các đội tuyển quốc gia Việt Nam.  Lý do chính được ông thầy người Bồ Đào Nha đưa ra với TTK Trần Quốc Tuấn là thời gian qua phải chịu quá nhiều áp lực, cảm thấy rất nặng nề về tâm lý kể từ khi đội tuyển Việt Nam không bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2010 vừa qua.

Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cho biết, VFF đã thuyết phục HLV Calisto ở lại, nhưng ông ấy vẫn cương quyết không thay đổi ý định. Vậy nên, Thường trực VFF đã chỉ đạo TTK Trần Quốc Tuấn tiếp tục làm việc với HLV Calisto để giải quyết dứt điểm quyết định xin từ chức của ông thầy người Bồ. Trước mắt, VFF yêu cầu HLV Calisto có đơn xin từ chức cho đúng nguyên tắc.

Theo được hiểu, với quyết định từ chức, HLV Calisto sẽ không được quyền đòi bồi thường hay nhận bất cứ khoản tiền nào nữa, kể từ ngày nộp đơn. Ngoài ra, ngay cả trong trường hợp VFF đứng ra thanh lý hợp đồng thì VFF cũng không phải bồi thường, do những thoả thuận trước đó trong hợp đồng. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, VFF  sẽ giải quyết hợp đồng dựa trên quan điểm tôn trọng lẫn nhau và tình nghĩa giữa 2 bên. VFF sẽ không níu kéo HLV Calisto một khi ông thầy người Bồ nhất quyết ra đi.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cho biết thêm, tháng 6-2011, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại World Cup 2014 và đội tuyển Olympic quốc gia thi đấu môn bóng đá nam vòng loại Olympic London 2012. Thế nên, ngay sau khi giải quyết xong hợp đồng với HLV Calisto, Thường trực VFF sẽ tiến hành họp bàn về việc tìm kiếm HLV cho các đội tuyển. Việc tìm HLV nội hay HLV ngoại sẽ được thảo luận cụ thể với Hội đồng HLV QG trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

HLV Calisto xin chấm dứt hợp đồng trước thời hạn được coi là cú sốc lớn nhất trong những ngày đầu năm Tân Mão. Nhưng thực chất, đây là quyết định được coi là tốt cho cả 2, HLV Calisto và VFF. Sau khi không đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF cup 2010, uy tín của HLV Calisto sụt giảm nghiêm trọng. Hình ảnh của ông thầy người Bồ không còn lung linh trong mắt NHM và vị trí của ông không còn chắc chắn trong suy nghĩa của VFF.

HLV Calisto trở lại dẫn dắt ĐT Việt Nam kể từ tháng 3-2008 và ông đã đưa đội tuyển Việt Nam lần đầu giành chức vô địch Đông Nam Á tại AFF cup 2008. Năm 2009, HLV Calisto tiếp tục đưa đội tuyển Olympic Việt Nam vào đến trận Chung kết SEA Games 25 (Lào) nhưng lại để thua trong trận chung kết gặp Olympic Malaysia.

Thất bại và hứng chịu chỉ trích từ nhiều phía, song VFF vẫn gia hạn với HLV Calisto trong 1 bản hợp đồng kỷ lục. Theo đó, ngoài mức lương 22.000 USD/tháng cho HLV Calisto, VFF còn chi các khoản khác như thuế thu nhập, nhà ở, đi lại cho ông thầy. Những khoản ấy lấy đi của VFF khoảng 500 nghìn USD/năm, con số kỷ lục với VFF.

Nhưng thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF cup 2010 được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc hợp đồng “triệu đô” giữa VFF và HLV Calisto tan vỡ.