Chật chội nhóm cuối, thưa thớt nhóm đầu

08:02, 31/05/2011

Những tưởng Sông Lam Nghệ An sẽ lại tiếp tục vượt qua đội bóng đang đứng ở nhóm cuối bảng tại vòng 16 là đội Hải Phòng để nới rộng khoảng cách với đội đứng thứ nhì Đà Nẵng và tiến về chức vô địch. Thế nhưng bóng đá luôn là những bất ngờ không hề báo trước. Và sau vòng 16, cục diện trên bảng xếp hạng đã có những thay đổi đáng kể.

 

Tại nhóm đầu, tranh chấp chức vô địch và các vị trí có huy chương: thứ nhì và thứ ba tuy không còn nhiều đội, nhưng đã xóa đi nhiều cách biệt về điểm số và cơ hội. Sau vòng 16, khi mà chức vô địch vẫn chỉ là cuộc đua của hai đội Sông Lam Nghệ An và Đà Nẵng nhưng hai đội này chỉ còn hơn kém nhau 4 điểm mà thôi. Các đội khác tuy bị thụt lại ít nhiều nhưng cũng không dễ dàng từ bỏ cuộc đua đến các vị trí có huy chương, đó là: Đồng Tháp, Navibank Sài Gòn, Hà Nội T&T, Thanh Hóa. Đặc biệt đội Thanh Hóa là đội bóng được đánh giá rất thấp khi trước giải còn bị điểm danh là đội có nguy cơ xuống hạng. Vậy mà dưới sự dẫn dắt tài tình của huấn luyện viên Lê Thụy Hải, Thanh Hóa thi đấu ngày càng hay, phong độ khá ổn định. Đội bóng luôn biết phát huy tốt sức mạnh từ tập thể, khắc chế những mặt mạnh của đối thủ qua đấu pháp hợp lí cho từng trận. Sau vòng 16, Thanh Hóa đã đường hoàng vươn lên chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng trước sự nể trọng của các đối thủ. Hiện nay, Thanh Hóa đứng thứ 3 với 25 điểm, còn kém đội đầu bảng 10 điểm. Giải đấu còn 10 vòng nữa mới kết thúc và mọi chuyện bất ngờ sẽ vẫn còn xảy ra. Rất có thể Thanh Hóa sẽ còn cạnh tranh chức vô địch nếu như họ tiếp tục thi đấu ấn tượng ở các vòng đấu tiếp theo.

 

Tại nhóm đầu có vẻ như thưa thớt các đối thủ trong cuộc đua đến các vị trí có huy chương, nhất là huy chương Vàng gần như chỉ còn lại hai đội là Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An, thì tại nhóm cuối- nhóm các đội xuống hạng và tranh vé vớt lại khá chật chội. Sau 3 vòng đấu lượt về, nhất là sau vòng 16 tình hình tại nhóm này rất phức tạp và gay cấn. Sự vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội ACB đã làm cho nhóm cuối từ chỗ chỉ điểm mặt hai cái tên, nay đã có tới 7 đội đều có nguy cơ xuống hạng, đó là: Đồng Tâm Long An, Hà Nội ACB, Ninh Bình, Hòa Phát Hà Nội, Khánh Hòa, Hải Phòng, Bình Dương. Các đội này chỉ hơn kém nhau nhiều nhất là 5 điểm mà thôi. Sự chật chội ở nhóm cuối đã làm cho giải đấu thêm phần hấp dẫn và quyết liệt khi không hề có đội nào đủ an toàn để có thể thảnh thơi, nhường điểm.

 

Tuy nhiên rất có thể trong các vòng cuối của giải, khi mà một số đội đã an toàn trụ hạng, lại không có cơ hội giành huy chương rất có thể sẽ thi đấu thiếu tích cực. Đây là vấn đề mà ở các giải đấu bóng đá thường xảy ra. Vì vậy Ban Tổ chức giải cần có những biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn, làm cho giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn, thành công hơn.