Dấu ấn nửa chặng đường V. League 2011

09:41, 03/05/2011

Nửa chặng đường giải vô địch bóng đá quốc gia 2011 (V. League) với 13 vòng đấu đã khép lại. Đây là khoảng thời gian tạm nghỉ để các đội bóng nhìn lại những gì đã làm được, những khiếm khuyết, đồng thời tìm cách bổ sung lực lượng để bước vào giai đoạn lượt về.

 

Nhìn lại 13 vòng đấu của lượt đi cho thấy giải vô địch bóng đá Việt Nam vẫn xứng đáng là một trong số ít giải đấu có chất lượng và hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại số các cầu thủ ngoại và cầu thủ ngoại nhập tịch tham dự V. League được đánh giá là có chất lượng khá cao do chế độ lương, thưởng rất hậu hĩnh. Trong số các cầu thủ ngoại đang thi đấu tại Việt Nam có không ít người là tuyển thủ quốc gia, tuyển trẻ, nhiều cầu thủ có đủ trình độ thi đấu ở các giải hạng nhất tại châu Âu, châu Mỹ, châu Phi. Các cầu thủ Việt Nam sau hơn 10 năm thi đấu trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp cũng đã có nhiều tiến bộ về chuyên môn, bản lĩnh thi đấu. Vì vậy các trận đấu tại V. League 2011 thường rất quyết liệt, gay cấn.

 

Dấu ấn của lượt đi đó là đội bóng trước giải không được đánh giá cao, đội Sông Lam Nghệ An đã vô địch lượt đi với 29 điểm, hơn đội đứng thứ nhì là Đà Nẵng 4 điểm và hơn đội đứng thứ 3 Đồng Tháp 6 điểm, đây là điểm số không quá chênh lệch, nhưng với sự khá đồng đều giữa các đội trong tốp đầu thì đây là điểm số của những nỗ lực không biết mệt mỏi của Sông Lam Nghệ An. Hiện nay đội Sông Lam Nghệ An là một đội bóng thi đấu rất kỷ luật, sức mạnh của đội là sự đoàn kết, quyết tâm rất cao. Các đội bóng khác khi thi đấu với Sông Lam Nghệ An thường gặp nhiều khó khăn khi ghi bàn vào lưới của họ. Nếu cứ thi đấu với phong độ và quyết tâm như lượt đi, Sông Lam Nghệ An hoàn toàn có thể trở thành nhà vô địch V. League 2011.

 

Tại vị trí xuống hạng, dấu ấn đáng quan tâm nhất chính là đội bóng từng 2 lần liên tiếp vô địch V. League, đội Đồng Tâm Long An hiện đang đứng cuối bảng xếp hạng. Trước giải Đồng tâm Long An không hề bị đánh giá là yếu kém. Tuy nhiên càng đá, đội càng gây thất vọng với người hâm mộ và dù đã làm đủ kiểu, thay cả huấn luyện viên, nhưng rốt cuộc Đồng Tâm Long An vẫn không có tiến bộ. Giờ đây đội bóng lừng danh một thời đang có nguy cơ xuống hạng.

 

Tại nhóm các đội thường thường bậc trung trên bảng xếp hạng sau lượt đi có tới 4 đội cùng được 15 điểm, trong đó đáng chú ý nhất trong số này lại có cả những đội được đánh giá là đại gia, thậm chí trước giải còn được xem là ứng cử viên chức vô địch như: Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương, cả 2 đội bóng đều đã 2 lần vô địch V. League và hiện tại trong đội hình vẫn còn đủ các ngôi sao đang có của bóng đá Việt Nam. Các đội bóng này với thành tích kém cỏi của lượt đi coi như đã hết cơ hội vô địch tại mùa bóng này.

 

 V. League 2011 vẫn còn nửa chặng đường và trên thực tế chưa thể khẳng định được bất cứ điều gì. Tuy nhiên có thể nói rằng các trận đấu của khoảng 1/2 lượt về sẽ là những vòng đấu quyết định các danh hiệu cho giải đấu. Vì vậy đây sẽ là giai đoạn quan trọng nhất mà các đội bóng sẽ tập trung cho từng trận đấu. Đây cũng là giai đoạn mà các hiện tượng tiêu cực như: cho điểm, cứu nhau giữa các đội bóng thân tình, thậm chí là cả bán độ rất dễ xẩy ra. Vì thế Ban Tổ chức giải cần có những giải pháp đủ mạnh để kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tượng tiêu cực để giải đấu thành công.