Thay tướng khó thay vận

10:58, 22/05/2011

Cho đến đầu lượt về V. League 2011, các đội bóng thi đấu không thành công đã áp dụng giải pháp thay tướng để đổi vận hòng đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên cho đến nay (hết vòng đấu thứ 15), việc thay tướng của các đội bóng không mấy thành công. Và trên thực tế thay tướng khó có thể thay được vận hội của đội bóng khi mà thực lực cũng như tinh thần của họ không đủ để mang lại sự thay đổi.

 

Trước hết phải kể đến đội bóng lừng danh một thời, từng 2 lần đoạt chức vô địch hạng chuyên nghiệp bóng đá Việt Nam - đội Đồng Tâm Long An. Tại giải năm nay, Đồng Tâm Long An không được mạnh về tài chính, nhiều trụ cột ra đi, thay vào đó là các cầu thủ không mấy chất lượng; ngoại binh cũng chỉ chiêu mộ được những cầu thủ thường thường bậc trung. Với lực lượng ấy, Đồng Tâm Long An thi đấu rất bết bát. Sau lượt đi đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng, đội bóng này đã không bổ sung lực lượng mà chỉ thay HLV mới - một người Anh, nguyên là HLV trưởng đội tuyển Philipin - ông Menemy. Tuy nhiên, ông này cũng không thể mang lại luồng sinh khí cho đội bóng. Đồng Tâm Long An tiếp tục thi đấu xuống dốc một cách thảm hại và hiện nay đang đứng bét bảng, được 11 điểm. Dù ông Menemy có tài năng đến mấy khi mà đội bóng không đủ lực thì chuyện xuống hạng của Đồng Tâm Long An là điều khó tránh khỏi.

 

Một đội được đánh giá là đại gia khác, đó là B. Bình Dương. Với một lực lượng không hề yếu, nhưng có cảm giác là đội bóng này đang có vấn đề về nội bộ, tâm lý thi đấu của các cầu thủ không tốt, hoặc không đồng tâm đồng lòng với mục tiêu chung, nên B. Bình Dương thi đấu chập chờn, lúc nắng lúc mưa. Đội bóng cũng đã phải thay HLV tới lần thứ 2 và hiện nay dẫn dắt đội bóng là một người không hề kém về chuyên môn - ông Đặng Trần Chỉnh. Tuy nhiên, chỉ sau một trận thắng tại vòng đấu thứ 14, tại vòng 15, Bình Dương lại bị thảm bại trước đội bóng thường thường bậc trung T. Ninh Bình. Cũng phải thay tướng như các đội trên, Hoàng Anh Gia Lai vàT. Ninh Bình đã có chiến thắng trên sân nhà tại vòng 15. Tuy nhiên, những chiến thắng ấy không phản ánh được sự tiến bộ thật sự của đội bóng về chuyên môn mà đó chỉ được xem là sự may mắn mà thôi. Rất có thể chỉ tới vòng đấu sau các đội bóng này sẽ lại gặp thất bại.

 

Một số đội bóng thi đấu không thành công khác như Navibank Sài Gòn, Hòa Phát Hà Nội, nhất là Hà Nội ACB họ không thay tướng mà chú tâm tìm thêm lực lượng, củng cố tinh thần cho các cầu thủ và các đội đó đã gặt hái được thành công khá rõ rệt. Hòa Phát Hà Nội đã có chiến thắng vang dội trước đương kim vô địch Hà Nội T&T 2 - 0; Navibank Sài Gòn thắng 2 - 0 trước đội đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng, đội Đồng Tháp. Đặc biệt, đội bét bảng lượt đi Hà Nội ACB đã có 2 chiến thắng thuyết phục tại vòng 14 và 15, qua đó vươn lên đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng. Hiện nay, đội Hà Nội ACB thực sự đã có được lực lượng khá mạnh, tinh thần thi đấu thoải mái và tràn đầy hi vọng trụ hạng. Vẫn HLV Maurio Luis, nhưng với sự bổ sung thêm lực lượng, xem Hà Nội ACB thi đấu trong 2 trận vừa qua mọi người đều nhận ra sức mạnh mới của đội  bóng. Từ chỗ được coi như là đội bóng đầu tiên phải xuống hạng, Hà Nội ACB đã thoát hiểm một cách ngoạn mục, thậm chí họ còn có thể mơ tới xếp ở những vị trí cao trên bảng xếp hạng khi mùa giải kết thúc. Thế mới biết trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, thực lực và khát vọng chiến thắng luôn là yếu tố quyết định đến thành bại của bất cử đội bóng nào.