Cuộc đua vào giai đoạn nước rút

09:59, 13/06/2011

Kết thúc vòng đấu thứ 19 là lúc các đội tham dự giải bóng đá hạng nhất và chuyên nghiệp Việt Nam tạm nghỉ để các đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ thi đấu vòng sơ loại World Cup 2014 và vòng loại Olympic London 2012.

 

Đây cũng là thời điểm các đội bóng có cơ hội chấn chỉnh lực lượng, tăng cường thể lực và đặc biệt là tìm cho được các giải pháp tối ưu để bước vào giai đoạn nước rút của giải đấu, nhằm tận dụng các cơ hội cuối cùng để đạt được mục tiêu đề ra.

 

Kết quả vòng đấu thứ 19 đã mang lại một số bất ngờ cho giải đấu, trong đó đã khẳng định một bước quan trọng cho các vị trí có huy chương và các suất xuống hạng. Tại vị trí đầu bảng, đội Sông Lam Nghệ An đã lấy lại niềm tin cho người hâm mộ bằng chiến thắng thuyết phục trước Đồng Tháp để có được 39 điểm, tiếp tục khẳng định sức mạnh và cũng là đội nhiều khả năng đoạt chức vô địch mùa bóng này. Đội đứng thứ 2 là SHB Đà Nẵng đã tỏ rõ sự hụt hơi trong cuộc đua khi lại để thua Hà Nội ACB và vẫn đứng thứ 2 (32 điểm), nhưng kém Sông Lam Nghệ An tới 7 điểm và bị đội Hà Nội T&T đuổi sát nút chỉ với 1 điểm kém hơn (31 điểm).

 

Hiện tại 3 đội đứng tốp đầu là Sông Lam Nghệ An 39 điểm, Đà Nẵng 32 điểm, Hà Nội T&T 31 điểm đều còn nguyên cơ hội đoạt chức vô địch khi giải đấu còn 7 vòng nữa mới kết thúc. Tuy nhiên trên lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế sức mạnh và phong độ thi đấu của các đội cho thấy có đến 80 % chức vô địch đã thuộc về đội bóng Sông Lam Nghệ An. Thực lực của cả Đà Nẵng và Hà Nội T&T hiện nay không hơn được Sông Lam Nghệ An, thậm chí tinh thần thi đấu, khát vọng chiến thắng có thể nói không bằng được đội bóng "xứ Nghệ", vì vậy với 7 điểm hơn hẳn, Sông Lam Nghệ An không dễ để 2 đối thủ trên đuổi kịp. Hà Nội T&T, Đà Nẵng chỉ có thể có được vị trí thứ 2 và thứ 3 khi giải kết thúc cũng là một thành công.

 

Tại vị trí mà đội nào cũng muốn tránh đó là 2 suất xuống hạng trực tiếp. Đáng khen ngợi đội Hà Nội ACB dã có những bước tiến đột phá trong 6 vòng đấu lượt về. Hiện tại, sau vòng đấu thứ 19, Hà Nội ACB từ vị trí bét bảng sau lượt đi đã có được 22 điểm, đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng. Đây thực sự là những nỗ lực hiếm có của đội bóng Thủ đô trong lượt về. Nguy cơ xuống hạng chưa phải đã hết, nhưng Hà Nội ACB đã có nhiều khả năng trụ hạng thành công. Các vị trí tránh xuống hạng sau vòng 19 chính là sự đua tranh quyết liệt giữa 3 đội là: Đồng Tâm Long An, 18 điểm, đứng thứ 14, Khánh Hòa, 19 điểm, đứng thứ 13 và Hòa Phát Hà Nội 21 điểm, đứng thứ 12.

 

Chặng đua nước rút đã đến, đây là thời điểm quyết định đến thành tích và mục tiêu của tất cả các đội và có lẽ các đội cũng bằng mọi cách để đạt được mục đích. Đây cũng là lúc mà các tiêu cực dễ nẩy sinh. Vì vậy người hâm mộ mong muốn Ban Tổ chức giải có các giải pháp để sớm ngăn chặn tiêu cực để giải đấu thành công.