Falko Goetz ra mắt tuyển Việt Nam bằng trận đại thắng

08:10, 30/06/2011

Macau quá yếu, tuyển Việt Nam vì thế chẳng mất nhiều sức lực vẫn dễ dàng thắng 6-0 trong trận đấu chính thức đầu tiên của tân huấn luyện viên (HLV) người Đức Falko Goetz.

  

Falko Goetz chính thức trở thành người thay HLV Calisto từ ngày 6/6. Ông thầy người Đức trao quyền dẫn dắt đội U23 ở vòng loại Olympic London 2012 cho trợ lý Phan Thanh Hùng để tập trung cho đội tuyển quốc gia ở vòng loại World Cup 2014 với Macau. Những ngày đầu của Goetz với tuyển Việt Nam không có nhiều ấn tượng. Ở hai trận giao hữu, tuyển Việt Nam chỉ hòa đội hạng Nhất, Đồng Nai 1-1 và để thua Đồng Tâm Long An, đội đang xếp cuối V-League 2011 với tỷ số 1-3.

 

HLV Falko Goetz thừa nhận ông và học trò không có nhiều thông tin về Macau ngoài việc họ có vài cầu thủ đến từ Bồ Đào Nha, Trung Quốc và Hồng Kông. Trước giờ bóng lăn, Macau được xem là ẩn số và không loại trừ khả năng họ đủ sức gây khó dễ cho thầy trò ông Goetz.

 

Tuy nhiên chỉ sau vài phút bóng lăn, Macau đã cho thấy họ là một đội bóng yếu. Cựu tuyển thủ Phạm Như Thuần thậm chí còn nhận xét, Macau chỉ tương đương với một đội bóng hạng Nhì Việt Nam.

 

Dưới tay Goetz, tuyển Việt Nam có vài thay đổi ở đội hình xuất phát so với thời Calisto. Ngôi sao Công Vinh cùng Quang Hải hợp thành cặp tiền đạo. Ở tuyến giữa, một mình Tài Em đảm nhiệm việc thu hồi bóng trong khi ba tiền vệ trẻ Trọng Hoàng, Thành Lương, Văn Quyết nhận nhiệm vụ hỗ trợ cặp tiền đạo. Ở hàng thủ, Mạnh Dũng của Thanh Hóa lần đầu được bắt chính. Bộ đôi trung vệ của Navibank Sài Gòn là Anh Tuấn và Long An cũng lần đầu cùng nhau xuất hiện. Hai bên cánh thuộc về hai gương mặt quen thuộc là Việt Cường và Quang Thanh.

 

 

Macau (xanh) quá yếu.

 

Dù Macau hầu như không dâng cao quá nửa sân mà chỉ lo khâu phòng ngự nhưng tuyển Việt Nam nhờ thể lực và kỹ thuật vượt trội vẫn dễ dàng kiểm soát thế trận. Ngay ở phút thứ hai, Thành Lương đã xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm khá hiểm buộc thủ môn đội bạn phải đấm bóng giải nguy. Chiếm thế chủ động hoàn toàn nhưng ở những phút tiếp theo, tuyển Việt Nam chơi khá đơn điệu. Các cầu thủ tấn công ít liên lạc được với nhau và hầu hết những pha bóng đáng chú ý mà tuyển Việt Nam có được đều đến từ nỗ lực của một vài cá nhân.

 

Phải tới phút 19, tuyển Việt Nam mới mở được tỷ số từ tình huống cố định. Đón quả đá phạt bên cánh phải của Thành Lương, Công Vinh bật cao đánh đầu hạ thủ môn Macau đưa tuyển Việt Nam dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng đầu tiên của Công Vinh kể từ sau khi anh ghi bàn quyết định vào lưới Thái Lan trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008. Phút 36, tiếp tục là Thành Lương với đường chuyền bổng vừa tầm tạo điều kiện cho Công Vinh nâng tỷ số lên 2-0. Ngôi sao của Hà Nội T&T đánh dấu ngày trở lại của mình theo cách không thể đẹp hơn. Phút 42, Trọng Hoàng bị phạm lỗi trong vòng cấm địa và từ chấm 11m, Lê Công Vinh hoàn tất cú hattrick của mình giúp tuyển Việt Nam dẫn 3-0 sau hiệp đấu đầu tiên.

 

Thua 0-3 chỉ sau 45 phút, Macau xuống sức thấy rõ và họ không cho thấy quyết tâm ngược dòng ở hiệp hai. Tuyển Việt Nam vì thế vẫn dễ dàng kiểm soát thế trận, tấn công áp đảo. Trong thế trận dễ dàng ấy, HLV Falko Goetz lần lượt đưa Minh Châu, Ngọc Thanh, Đình Tùng vào sân thay cho Tài Em, Quang Hải và Thành Lương. Thoái mái về tâm lý, các học trò của ông Goetz phối hợp khá ăn ý và sắc sảo. Không mất nhiều sức lực nhưng tuyển Việt Nam vẫn có thêm ba bàn thắng ở hiệp hai do công của Thành Lương phút 62, Ngọc Thanh phút 67 và Văn Quyết là người ấn định tỷ số 6-0 ở phút 89.

 

Ngày 3/7, thầy trò Falko Goetz sẽ đá trận lượt về với Macau trên sân khách. Với chiến thắng đậm 6-0 ở lượt đi, tuyển Việt Nam coi như đã lọt vào vòng đấu loại thứ hai. Đối thủ ở vòng đấu loại thứ hai là Qatar.