Thuốc thử vừa tầm cho HLV Falko Goetz

13:42, 26/06/2011

Còn hơn 2 ngày nữa, tối 29-6, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Macau (Trung Quốc) trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014.  

 

Đây là trận đấu đầu tiên của đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Falko Goeetz- một huấn luyện viên người Đức. Ông Goetz vốn là một cầu thủ khá nổi tiếng của bóng đá CHDC Đức trước đây và ông cũng đã có những thành công nhất định trong vai trò huấn luyện viên. Sau khi ông Calisto rút lui khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Goetz đã được lựa chọn làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Theo dư luận của giới chuyên môn và người hâm mộ thì đa số tin tưởng vào sự cầm quân chuyên nghiệp của ông Goetz và với mục tiêu ông phải đưa đội tuyển bóng đá U- 23 Việt Nam đoạt Huy chương Vàng tại Seagames 26 tổ chức tại Indonesia vào cuối năm nay, đồng thời tạo ra những tiến bộ cho đội tuyển quốc gia trong các giải thi đấu để hướng tới có thể đoạt chức vô địch Đông Nam Á vào năm 2012.

 

Sự tin tưởng và ủng hộ của các nhà quản lý bóng đá và người hâm mộ, cộng với sự tự tin của ông Goetz chính là sức mạnh ban đầu để tạo ra nét mới, lối chơi mới và những thành công mới của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Falko Goetz.

 

"Đầu xuôi, đuôi lọt", trong trận đầu tiên cầm quân của mình, ông Goetz được coi là khá may mắn khi đội tuyển Việt Nam chỉ phải đón tiếp đội Macau trên sân nhà. Theo nhận định của nhiều người hâm mộ thì Macau là đội bóng không mạnh bằng Việt Nam và cơ hội chiến thắng của đội tuyển trong trận đầu cầm quân của ông Goetz là khá lớn. Vậy nên trong trận đầu ra quân, đội Việt Nam thắng, ông Goetz sẽ không bị chịu nhiều áp lực tâm lý và cũng là tín hiệu may mắn cho HLV Goetz.

 

Tuy nhiên, sau 2 tuần đội tuyển dưới sự huấn luyện của ông Falko Goetz, đội tuyển Việt Nam thi đấu thử nghiệm 2 trận và thực chất đã gây thất vọng cho người hâm mộ khi đội tuyển chỉ hòa 1- 1 với đội hạng nhất Đồng Nai và thua 1- 3 đội đang đứng bét bảng xếp hạng V. League 2011- đội Đồng Tâm Long An. Trong cả 2 trận giao hữu này, đội tuyển dưới thời Falko Goetz chưa thể hiện được sự tiến bộ về lối chơi và phong độ. Ít nhiều làm cho người hâm mộ nghi ngờ về khả năng cầm quân của ông Goetz. Lý giải điều này nhiều người cho rằng do còn quá mới khi tìm hiểu về bóng đá Việt Nam và ông Goetz còn phải tìm ra đội hình tối ưu và các trận đấu chỉ là giao hữu, thử nghiệm. Vì thế đội tuyển chưa thể hiện sức mạnh. Với nhiều ý kiến như vậy nên trận đấu tối 29- 6 của đội tuyển Việt Nam với Macau lại càng làm tăng tính tò mò và sự theo dõi gắt gao của người hâm mộ. Nếu đội tuyển thi đấu thành công và chiến thắng thì đó cũng là thành công và thuận lợi cho đội tuyển và ông Goetz, còn nếu lại thua và đội tuyển không để lại dấu ấn đáng kể nào trong lối chơi thì ông Goetz sẽ chịu nhiều áp lực vì người hâm mộ sẽ đặt câu hỏi về năng lực cầm quân của ông.

 

Gặp Macau là thuốc thử vừa tầm và cũng là thuận lợi ban đầu cho đội tuyển dưới thời HLV Goetz. Tuy vậy, Macau cũng không phải là đội bóng dễ bị đánh bại. Họ có đội hình mạnh về thể lực và khả năng "không chiến". Nếu Macau thi đấu theo lối phòng thủ chặt chẽ và phản công nhanh bất ngờ theo kiểu đội tuyển Philipin tại AFF Cup - 2010 thì đội tuyển Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn, thậm chí đội tuyển Macau có thể chiến thắng trong một ngày may mắn. Vì vậy các cầu thủ Việt Nam không thể chủ quan mà phải thật sự cảnh giác và thi đấu khôn ngoan trước đối thủ để có được chiến thắng.