Vượt Qatar mới là những tiến bộ thực chất của đội tuyển

10:38, 30/06/2011

Trận đầu ra mắt của thầy trò HLV Falko Goetz đã rất thành công với chiến thắng thuyết phục trước đội Macau trên sân Thống Nhất với tỷ số bằng một séc quần vợt: 6- 0

 

Đây được xem là tỷ số quá an toàn cho đội tuyển bóng đá Việt Nam trước trận lượt về gặp lại Macau trên sân khách. Với thực lực hiện tại, coi như Việt Nam đã vượt qua vòng loại thứ nhất để tiếp tục được tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2014. Đối thủ mà Việt Nam phải đương đầu tại vòng loại thứ 2 là đội Qatar, một đội bóng khá mạnh của vùng Tây Á. Qatar đã từng đoạt chức vô địch bóng đá tại á vận hội trên sân nhà, hiện tại Qatar vẫn được xem là một đội bóng vào loại khá của châu Á và được đánh giá mạnh hơn Việt Nam khá nhiều.

 

Trước khi nói đến vòng loại thứ 2, để giúp cho bạn đọc hiểu thêm về chặng đường mà các đội bóng châu Á phải trải qua để chọn ra 4, 5 suất được tham dự World Cup 2014, chúng tôi xin tóm lược các vòng đấu loại như sau:

Vòng loại thứ nhất: 16 đội bóng có thứ hạng thấp của châu Á thi đấu thành các cặp đấu loại trực tiếp để chọn ra 8 đội tham dự vòng loại thứ 2, trong đó có cặp đấu Việt Nam gặp Macau. Vòng đấu thứ 2 gồm 8 đội thắng trong vòng 1 sẽ cùng với 22 đội được vào thẳng vòng 2 để có tổng số 30 đội, thi đấu chia cặp và loại trực tiếp lượt đi và về để chọn ra 15 đội bóng được tham dự vòng loại thứ 3. Vòng loại thứ 3 gồm 15 đội thắng vòng 2 sẽ cùng với 5 đội: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Bahrain, Triều Tiên để tạo ra vòng đấu gồn 20 đội thi đấu theo 5 bảng, mỗi bảng 4 đội, chọn mỗi bảng 2 đội nhất, nhì bảng, gồm 10 đội để tiếp tục thi đấu vòng loại thứ 4. Vòng loại thứ 4, gồm 10 đội được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 5 đội, thi đấu vòng tròn, chọn ra 4 đội được vào thẳng vòng chung kết World Cup 2014 là các đội nhất, nhì 2 bảng. Hai đội đứng thứ 3 sẽ thi đấu loại trực tiếp để chọn ra một đội tham dự trận tranh vé vớt đến World Cup 2014 với đại diện của châu lục khác. Như vậy chặng đường đến được World Cup 2014 là vô cùng gian truân và xem ra là quá xa vời với trình độ của bóng đá Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên với mục tiêu hội nhập và rèn luyện là chính, đội tuyển Việt Nam luôn nỗ lực phấn đấu để có được thành tích tốt nhất và càng được vào thi đấu các vòng trong càng tốt, qua đó để từng bước khẳng định sự vươn lên của bóng đá Việt Nam trên sân cỏ thế giới.

 

Trở lại trận đấu với Macau, người hâm mộ rất vui mừng về chiến thắng tưng bừng của đội tuyển Việt Nam, kết quả đó coi như là sự tiến bộ bước đầu của đội tuyển dưới sự dẫn dắt của ông Falko Goetz. Tuy nhiên, nhìn nhận lại toàn bộ trận đấu có thể thấy một điều là đội Macau quá yếu so với Việt Nam, nên chiến thắng chưa khẳng định được gì nhiều ngoài tỷ số 6- 0. Trong trận đấu, các cầu thủ vẫn còn có nhiều đường chuyền sai địa chỉ, thậm chí còn những pha bóng lóng ngóng như những cầu thủ nghiệp dư; hàng phòng ngự chưa được thử thách bởi đối phương không có lấy một pha tấn công nào đáng kể; thể lực của các cầu thủ tuy đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn bị đuối sức vào cuối trận.

 

Chiến thắng là đáng trân trọng, nâng niu, tuy nhiên thuốc thử với đội tuyển vừa qua chưa đủ để đánh giá sự tiến bộ đích thực. Nếu các cầu thủ và ban huấn luyện quá say sưa với chiến thắng, không tiếp tục tìm ra những điểm yếu để khắc phục thì chúng ta sẽ khó lòng có được kết quả tốt trước đội Qatar tại vòng loại thứ 2. Người hâm mộ trông chờ và hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện rõ sự tiến bộ về bản lĩnh, lối chơi khi đụng độ với một đội bóng mạnh hơn- đội tuyển Qatar.