Đội Việt Nam sẽ chơi thế nào trước Quata?

13:45, 13/07/2011

Việc đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng đậm đội Macau (Trung Quốc) trong vòng loại thứ nhất World Cup 2014 là điều không có gì bất ngờ, bởi đội Macau quá yếu so với Việt Nam.

Vậy nên tại vòng loại thứ 2 khi mà đội Việt Nam đã không may mắn khi đã sớm phải đụng độ với một đội bóngmạnh tại Tây Á - đội Quata, thì người hâm mộ không mấy lạc quan về khả năng đánh bại Quata của các tuyển thủ Việt Nam. Trong vòng đấu này, đội tuyển của chúng ta có thể thua và cũng biết đâu có thể thắng. Tuy nhiên cái mà người hâm mộ quan tâm đó là đội tuyển của chúng ta sẽ thi đấu như thế nào, có những tiến bộ đích thực gì dưới sự dẫn dắt của HLV mới người Đức - ông Falko Goetz.

 

Công bằng mà nói, đội tuyển Việt Nam khi thi đấu với một đội bóng mạnh như Quata thì chuyện thắng thua không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, trước một trận đấu chính thức, người hâm mộ vẫn đòi hỏi và hy vọng vào một chiến thắng của đội tuyển. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam có lợi thế khi thi đấu lượt đi trên sân khách và lượt về trên sân nhà. Vì vậy nếu trong lượt đi, đội Việt Nam có một đấu pháp tốt và may mắn có được kết quả hoà, thì trong trận lượt về trên sân nhà, Việt Nam sẽ dễ đá hơn và rất có thể sẽ giành chiến thắng. Để chuẩn bị cho 2 trận gặp Quata, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại T.P Hồ Chí Minh vào ngày 17- 7, sau đó sẽ lên đường sang Quata đá trận lượt đi vào ngày 23- 7 và đá trận lượt về vào ngày 28- 7 trên sân Mỹ Đình.

 

Trở lại điều quan tâm lớn trước vòng đấu là đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu như thế nào trước Quata. Theo chúng tôi, việc đội tuyển thi đấu tưng bừng trước Macau không có nhiều tác dụng trước trận gặp đối thủ mạnh như Quata. Các cầu thủ nên quên đi chiến thắng trở về với những khó khăn để ngõ hầu tìm ra những miếng đánh hiệu quả để chiến thắng đối thủ. Các cầu thủ Quata vượt trội Việt Nam về thể lực, thể hình và lối chơi bóng hiện đại; về khả năng kỹ thuật các cầu thủ Quata cũng không hề kém. Chúng ta cũng nên biết rằng không phải ngẫu nhiên mà FIFA lại chọn Quata là nước chủ nhà vòng chung kết World Cup 2022. Vậy nên, các cầu thủ Việt Nam cần phải biết phân phối sức lực để có thể chống đỡ lại sự tiến công của đối thủ trong cả trận đấu, đồng thời tận dụng tốt nhất khả năng kỹ thuật khéo léo, chớp thời cơ tốt để vừa bảo toàn lưới nhà và có thể có được bàn thắng khi có cơ hội. Việc đầu tiên mà chúng ta cần có được đó là không thua để rồi nghĩ đến chiến thắng. Thứ 2, đó là các cầu thủ của chúng ta cần phải có một tâm lý thi đấu tốt nhất, quyết tâm cao nhất và không được e sợ đối thủ. Chỉ có vậy chúng ta mới có thể bình tĩnh hoá giải các bài tấn công của đối phương mạnh hơn.

 

Về HLV Falko Goetz, mặc dù ông mới cầm quân, chưa để lại nhiều dấu ấn, nhưng người hâm mộ đã bắt đầu tin tưởng vào sự huấn luyện rất chuyên nghiệp của ông. Ông thầy người Đức đã biết khơi dậy tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo của các cầu thủ với câu nói đáng trận trọng: Trong đội tuyển Việt Nam không có ngôi sao cá nhân mà tất cả chỉ có ngôi sao trên ngực áo tuyển thủ quốc gia.

 

Người hâm mộ tin và mong muốn đội tuyển sẽ thi đấu với sự quả cảm, thông minh trước một đối thủ lớn để khẳng định sự tiến bộ, khát vọng chiến thắng trong một giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.