Gánh nặng lượt về

09:30, 25/07/2011

Vẫn biết gặp đối thủ Qatar sẽ là rất khó khăn cho đội tuyển Việt Nam, nhưng hàng triệu người hâm mộ không thể nghĩ rằng đội tuyển của chúng ta sẽ bị thua đậm đến 0- 3 trong trận lượt đi trên sân Qatar hôm 23- 7.

Trước trận đấu lượt đi vòng loại thứ 2 World Cúp 2014, các cầu thủ Việt Nam đã làm mãn nhãn người hâm mộ bằng việc đánh bại đội tuyển Macau- Trung Quốc tới 13- 1 bằng một lối chơi hết sức ấn tượng. Vì vậy cho dù Qatar mạnh hơn nhiều so với Macau, nhưng với những gì đã thể hiện, người hâm mộ vẫn tin vào một kết quả có thể chấp nhận được trong trận gặp Qatar vừa qua.

 

Nhìn nhận lại trận đấu hôm 23- 7 có thể thấy các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu rất cố gắng, tuy nhiên chúng ta không đủ sức và trình độ để ngăn cản lối chơi thực dụng, dũng mãnh của đối thủ. Trên sân, các cầu thủ của chúng ta thua kém đối phương cả về thể lực và lối chơi, nhất là các pha bóng bổng. Sức ép của đội bạn lên khung thành Việt Nam là khá mạnh. Về lối chơi cũng như đội hình trên sân, các cầu thủ luôn phải co cụm trước sức tấn công đa dạng của đối thủ. Hàng phòng ngự chỉ mỗi Chí Công là có chiều cao khả dĩ so với đối thủ, còn lại đều có chiều cao, sức mạnh rất thua kém. Các cầu thủ phòng ngự cũng chưa thể hiện được sự ăn ý với nhau do hai cầu thủ mới bổ sung là Chí Công và Văn Biển chưa thi đấu nhiều với các tuyển thủ khác. Có thể nói việc thay đổi nhiều ở hàng phòng ngự so với 2 trận đấu với Macau có thể là một trong những nguyên nhân đội tuyển bị dẫn bàn từ khá sớm. Tại các tuyến tiền vệ và tiền đạo cắm Công Vinh cũng cho thấy sự không ăn khớp và trên thực tế hàng tiền vệ không thể tổ chức được các bài tấn công sắc bén, bất ngờ. Công Vinh có tốc độ nhưng không có bóng nên không thể gây sức ép lên khung thành đối phương. Chúng ta xem trận đấu của đội tuyển với Qatar hôm 23 - 7 sẽ thấy chúng ta thua kém chính chúng ta rất nhiều khi đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Rield tại vòng chung kết Asian Cúp năm 2007, khi đó Việt Nam đã lần đầu tiên được vào vòng 2.

 

Thua trận có nhiều nguyên nhân, không thể đổ lỗi cho HLV Falko Guezt, bởi ông cũng chỉ mới huấn luyện đội tuyển Việt Nam một thời gian ngắn. Tuy vậy với kết quả thua đậm 0- 3 tại lượt đi đã làm cho nhiệm vụ của đội tuyển trong lượt về thêm nặng nề và rất khó có thể lật ngược thế cờ để đi tiếp. Vậy nên trong trận lượt về gặp Qatar trên sân nhà Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam sẽ vô cùng khó để thắng Qatar hơn 3 bàn thắng để đi tiếp.

   

Thông cảm với đội tuyển và cũng không quá lạc quan, nhưng người hâm mộ rất mong muốn đội tuyển Việt Nam sẽ nhanh chóng rút kinh nghiệm trong trận thua lượt đi, qua đó sẽ thi đấu với tinh thần tốt nhất, chiến thuật không ngoan, hợp lý nhất để có được một trận đấu hay trước một đối thủ mạnh. Đội tuyển Việt Nam rất có thể phải dừng chân tại cuộc đua tới World Cup ngay sau trận đấu trên sân Mỹ Đình, nhưng chắc chắn những cuộc cọ sát đỉnh cao với các đội mạnh như Qatar sẽ là những bài học rất bổ ích cho các tuyển thủ và ban huấn luyện trong lộ trình phát triển của bóng đá Việt Nam.