Hạ đo ván Sharapova, Kvitova đăng quang

09:01, 03/07/2011

Thắng thuyết phục đàn chị Maria Sharapova 6-3, 6-4 trong trận chung kết, Petra Kvitova lần đầu bước lên bục vinh quang ở một giải Grand Slam. Đương đầu đối thủ dày dạn kinh nghiệm từng 3 lần giành Grand Slam, Kvitova hẳn có lý do để mà lo lắng, nhất là khi đây mới chỉ là lần đầu tiên cô gái 21 tuổi người CH Czech bước vào một trận chung kết đỉnh cao.

Tuy nhiên, sức trẻ cùng lối đánh đầy táo bạo của Kvitova đã khiến "búp bê người Nga" trở thành người thua cuộc. Mạnh mẽ và đầy thuyết phục, Kvitova làm chủ sân đấu trong phần lớn thời gian, buộc Masha mất bình tĩnh dẫn đến những pha xử lý thiếu chính xác.

Nhà vô địch Wimbledon 2004 đã mắc 6 lỗi giao bóng kép, trong đó có 2 lần liên tiếp ở games thứ 6 giúp Kvitova giành được break quan trọng để vượt lên dẫn 4-2: "Điểm nhấn của trận chung kết là các serve và những quả đá trả. Tôi đã biết trước điều đó" - Kvitova nhấn mạnh.

 

Với chiến thắng xứng đáng trên sân trung tâm tối qua (giờ Việt Nam), Kvitova trở thành tay vợt thuận tay trái đầu tiên đăng quang Wimbledon kể từ sau ngày Martina Navratilova lên ngôi hậu năm 1990. Chính xác và thuần thục trong các quả forehand, Kvitova không cho Masha cơ hội nào để lật ngược thế cờ.

 

Quá xúc động khi cầm đĩa bạc, Kvitova cho biết: "Thật khó để diễn tả cảm xúc lúc này, khi tôi đang đứng trên bục cao nhất với chiếc đĩa bạc trên tay. Quả thực, tôi đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc".

 

Kvitova tỏ ra vượt trội vơi 18 cú đánh giành điểm winner. Dù 3 lần để mất break nhưng xuyên suốt trận đấu, hạt giống số 8 luôn thi đấu với sự tự tin cao độ.

 

"Những cú đánh của Kvitova đầy sức mạnh và ăn điểm winner rất bất ngờ. Cô ấy đã chuyển hóa những cú shot từ phòng ngự sang tấn công. Rõ ràng Kvitova đã chơi tấn công nhiều hơn tôi tưởng. Với những pha dìm bóng chìm và sâu, cô ấy đã giành được nhiều điểm để chiếm ưu thế" - Sharapova thừa nhận.

 

Trước trận chung kết, dĩ nhiên "búp bê người Nga" được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Bởi xét về mặt kinh nghiệm, Masha nhỉnh hơn Kvitova khi từng lên ngôi tại All England Club 2004, giành chức vô địch Mỹ mở rộng 2006 và Australian Open 2008.

 

"Thực tế là tôi đã thất bại, nhưng tôi nghĩ mình vẫn có những bước tiến lớn kể từ đầu năm. Điều đó mang đến cho tôi nhiều sự tự tin trước những giải đấu còn lại trong năm nay" - Sharapova bộc bạch.

 

Cho đến trước trận chung kết, Masha không để thua séc nào. Nhưng gặp Lisicki ở vòng bán kết, cô thường gặp khó khăn trong các lần giao bóng khi mắc đến 13 lỗi double-fault.

 

Games đầu tiên trận chung kết, Sharapova đã có break khi Kvitova đánh hỏng 3 quả thuận tay liên tiếp. Nhưng đến khi Masha giao bóng. Dù chỉ mắc một lỗi kép, nhưng tay vợt người Nga lại để mất 4 điểm liền và tỉ số được san hòa 1-1.

 

Không những nhiều lần giao bóng hỏng, các cú service của Sharapova thường quá "hiền", nên Kvitova đã khá nhiều lần tận dụng thành công để đánh trả bằng những cú shot mạnh vô cùng khó chịu.

 

Masha đã bỏ phí cơ hội giành break lần 2 ở games đấu thứ 3. Ngay sau đó, khi Masha cầm giao bóng, tỉ số đang hòa 30-30 thì cô mắc phạm liền hai lỗi double-fault. Chính việc để mất break này khiến cục diện trận đấu thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Kvitova.

 

Thắng 6-3 ở séc đầu tiên, Kvitova bước vào séc thứ hai với quyết tâm rất cao. Cô sớm bẻ break của Masha. Nhưng hạt giống số 5 cũng thi đấu kiên cường tạo nên màn rượt đuổi hấp dẫn khi hai tay vợt tiên tục giành break của nhau.

 

Nhưng đúng vào thời điểm quyết định, Masha tỏ ra hụt hơi. Chính vì thế, Kvitova nhanh chóng kết thúc trận đấu bằng cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, qua đó lần đầu giành chức vô địch Wimbledon.

 

"Năm ngoái, tôi không có nhiều cơ hội giành chiến thắng, bởi Serena đánh quá tốt" - Kvitova nhớ lại thất bại ở bán kết năm ngoái. "Tôi còn rất trẻ và không nghĩ mình có thể đánh bại Sharapova. Nhưng hôm nay, tôi đã làm được điều đó".