Tiến bộ đích thực

10:11, 29/07/2011

Tối 28 - 7, trận lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2014 giữa đội tuyển Việt Nam và đội Qatar trên sân Mỹ Đình đã diễn ra hết sức hấp dẫn, làm nức lòng người hâm mộ, bởi đội tuyển Việt nam đã chiến thắng đối thủ mạnh bằng lối chơi cống hiến, khát vọng chiến thắng.

Đây được xem là một trong những trận đấu hay nhất của đội tuyển Việt Nam từ trước đến nay. Điều đáng nói của trận đấu không chỉ ở chiến thắng mà cái quan trọng hơn là đội tuyển đã có sự tiến bộ đích thực về lối chơi, tinh thần thi đấu, thể lực của các tuyển thủ đã được thể hiện khá rõ ràng trong trận đấu với một đối thủ mạnh Qatar.

 

Về những cái được của đội tuyển, cho thấy đội Việt Nam đã cầm bóng tốt, lối tấn công đa dạng với các bài xuống bóng hai biên khá nhịp nhàng. Trong trận đấu với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, đội Việt Nam đã kiểm soát thế trận, tấn công liên tục. Đội Việt Nam đã thể hiện được quyết tâm chiến thắng mãnh liệt khi có tới hàng chục quả phạt góc, hàng chục cú sút cầu môn. Trong 90 phút thi đấu thì có tới hơn 70 phút đội Việt Nam chủ động tấn công. Điều đó chứng tỏ thể lực của các tuyển thủ đã có sự tiến bộ đáng kể. Về bản lĩnh và tinh thần thi đấu, mặc dù bị dẫn bàn trước từ khá sớm, nhưng đội tuyển Việt Nam không hề nản chí, thi đấu tích cực hơn và đã có được bàn thắng gỡ hoà và tiếp đó là bàn thắng ấn định chiến thắng 2 - 1 vào cuối trận đấu.

 

Đánh giá về các vị trí của các tuyển thủ trên sân cho thấy nổi bật trong đội hình là sự thi đấu cơ động, lên công về thủ tốt của 2 hậu vệ cánh Quang Thanh và Việt Cường; 2 tiền vệ chơi cũng rất ấn tượng, hiệu quả chính là Tấn Tài và Thành Lương. Trên hàng công, Công Vinh vẫn cho thấy anh tiếp tục là tiền đạo quan trọng, nguy hiểm của đội tuyển với hai cú đánh đầu nguy hiểm và một cú sút phạt hiểm hóc. Trọng Hoàng đã thể hiện là mẫu cầu thủ càn lướt và thể hiện đẳng cấp qua bàn thắng san bằng cách biệt. Quang Hải vẫn thể hiện là tiền đạo biết chớp thời cơ và luôn thể hiện sự tích cực trong thi đấu. Đây có lẽ là những cầu thủ tốt nhất mà bóng đá Việt Nam hiện có và chính họ sẽ là những nhân tố để có thể đoạt chức vô địch AFF Cúp vào năm 2012.

 

Những điểm yếu của đội tuyển có thể thấy rõ nhất và khó khắc phục nhất đó chính là thể hình, thể lực còn thua kém so với các đội bóng mạnh. Nguyên nhân bàn thua trước Qatar ở đầu hiệp 1 chính là do những hạn chế đó. Trung vệ Long Giang và cả Chí Công đều không thể tranh chấp tay đôi bóng bổng với cầu thủ số 15 to cao của đối thủ và bị mất bóng. Trước đó, cũng cầu thủ số 15 của Qatar cũng đã có cú sút trúng cột dọc khi mà Việt Cường đã không thể ngăn cản được sự càn lướt của anh ta. Tại vị trí thủ lĩnh trên sân, chúng ta chưa có ai có thể thay thế xứng đáng vị trí mà Minh Phương để lại. Vì vậy đội tuyển thiếu cầu thủ có những cú đá phạt nguy hiểm, thiếu cầu thủ cầm trịch thế trận và điều phối trận đấu bằng khả năng thu hồi bóng và tạo ra những đường chuyền thông minh, bất ngờ. Đây là những vấn đề mà đội tuyển cần khắc phục để tạo sự đồng đều trong cả tấn công và phòng thủ khi phải thi đấu với những đối thủ mạnh hơn.

 

Đối với đội Qatar, mặc dù thua, nhưng Qatar vẫn cho thấy họ là một đội bóng đẳng cấp, trình độ hơn ta. Vào trận với lợi thế dẫn trước 3- 0 ở lượt đi, Qatar đã chủ động thi đấu chậm, chắc để bảo toàn khung thành trước sự tấn công quyết liệt của đội tuyển Việt Nam, đồng thời tận dụng những đường bóng bổng, dài để tấn công nhanh. Với thế trận như vậy, Qatar đã thành công khi có bàn thắng dẫn trước ở hiệp 1. Trên từng vị trí trên sân, đội Qatar đều có những tuyển thủ rất tốt về thể hình, thể lực sung mãn, có kĩ thuật cơ bản tốt; lối chơi của Qatar đơn giản nhưng hiệu quả với nhưng đường bóng dài, bổng chuyền cho các tiền đạo đua tốc độ và dứt điểm khá mạnh và chính xác. Phải nhìn nhận công bằng là trong trận đấu trên sân Mỹ Đình, đội Qatar đã thi đấu không đúng sức với chủ trương phòng ngự khi đã có lợi thế 3 bàn thắng ở lượt đi. Nếu như Qatar thi đấu đôi công với Việt Nam thì có lẽ đội tuyển của chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn do bị tra tấn về thể lực và cũng khó có được chiến thắng.

 

Có thể nói dưới sự dẫn dắt của HLV Falko Goetz, đội tuyển Việt Nam đã có những tiến bộ đích thực, hy vọng đội tuyển sẽ ngày càng hoàn thiện về lối chơi, bản lĩnh thi đấu để tiếp tục khẳng định là một trong những đội bóng hàng đầu khu vực Đông Nam Á.