Trận đấu cứu vớt sự hấp dẫn

17:10, 07/07/2011

Sau 1 tháng nghỉ để các đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ tại vòng loại Olimpic London 2012 và vòng loại World Cup 2014, các đội bóng đá tiếp tục thi đấu vòng 20 giải hạng nhất quốc gia và giải vô địch hạng chuyên nghiệp quốc gia năm 2011. Đây là hai giải thi đấu đỉnh cao nhất của bóng đá Việt Nam trong năm, trong đó giải vô địch quốc gia hạng chuyên nghiệp (V. League) là giải đấu được quan tâm hàng đầu của bóng đá nước nhà.

 

Vòng đấu thứ 20 V. League diễn ra vào ngày 10- 7 đang được rất nhiều người chú ý và được xem như là một vòng đấu có ý nghĩa quan trọng đến sự hấp dẫn của giải đấu, trong đó trận so giày giữa hai đội đang đứng vị trí thứ nhất và thứ nhì trên bảng xếp hạng là Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng trên sân Chi Lăng còn được coi là trận cầu “đinh” của giải, bởi xét về tính chất và tương quan giữa các đội, kết quả của trận đấu như là một sự cứu rỗi cho sự hấp dẫn của giải đấu. Vì sao lại như vậy? Để người hâm mộ dễ theo dõi và nhìn nhận, chúng ta điểm lại tình hình các đội trước vòng đấu thứ 20 như sau:

 

Đội đứng đầu bảng xếp hạng tại V. League 2011 sau 19 vòng đấu là đội Sông Lam Nghệ An hiện đang được 39 điểm, số điểm hơn đội thứ nhì bảng là SHB Đà Nẵng tới 7 điểm. Đội Hà Nội T&T đứng thứ 3, chỉ kém đội SHB Đà Nẵng 1 điểm, nhưng lại đá kém hơn 1 trận. Đội Thanh Hoá đứng thứ 4 và Bình Dương thứ 5 cũng chỉ kém Thanh Hoá 1 đến 2 điểm. Đây là điểm số mà chỉ có Sông Lam Nghệ An là khá an toàn cho vị trí dẫn đầu và đang nắm lợi thế cho cuộc đua nước rút đến chức vô địch, các đội còn lại do hơn kém nhau không nhiều và thực lực lại khá cân bằng nhau nên vị trí rất dễ bị san lấp.

 

Trên thực tế, tính cả vòng đấu thứ 20 thì V. League 2011 còn 7 vòng nữa là kết thúc. Về lý thuyết cả 5 đội trên đều có khả năng vô địch, nhưng thực tế không hề dễ dàng cho một số đội bóng đứng ở các vị trí thứ 4 và thứ 5. Theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn và người hâm mộ thì sẽ chỉ còn 3 đội đua tranh đến chức vô địch, đó là Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T mà thôi. Tuy nhiên, sự đua tranh này sẽ gần như phụ thuộc tất cả vào trận đấu vòng 20 giữa SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An. Tại trận cầu “đinh” này nếu như SHB Đà Nẵng không thể chiến thắng Sông Lam Nghệ An thì coi như tính chất đua tranh đến chức vô địch của giải đấu bị giảm đi đến 80- 90 % do chức vô địch gần như đã về tay Sông Lam Nghệ An. Cuộc đua sẽ chỉ còn là cuộc tìm kiếm vị trí thứ nhì và ba, là các vị trí không mấy hấp dẫn.

 

Trên thực tế, nếu như Sông Lam thắng, họ sẽ hơn Đà Nẵng tới 10 điểm và với thực lực và khí thế, tinh thần của mình, Sông Lam sẽ trở thành nhà vô địch mới của V. League 2011. Còn nếu như SHB Đà Nẵng dành chiến thắng, khoảng cách giữa hai đội chỉ còn 4 điểm và lúc đó Hà Nội T&T, thậm chí là Thanh Hoá, Bình Dương cũng thắp lên hi vọng có thể làm nên bất ngờ trong những vòng đấu cuối để trở thành nhà vô địch. Như vậy nếu như SHB Đà Nẵng chiến thắng Sông Lam Nghệ An, giải đấu sẽ trở nên hấp dẫn hơn, bởi cuộc đua sẽ chưa ngã ngũ và cơ hội sẽ đến với nhiều đội hơn, theo đó sẽ có nhiều cổ động viên của các đội quan tâm đến đội bóng, tinh thần thi đấu của đội nhà và sân cỏ sẽ tiếp tục sôi động trong những vòng đấu còn lại.

 

Trở lại trận cầu “đinh” của vòng đấu thứ 20. Theo nhận định của chúng tôi, Sông Lam Nghệ An cũng thừa biết tầm quan trọng của trận đấu và họ sẽ làm tất cả để chiến thắng Đà Nẵng. Với thực lực hiện nay, Sông Lam Nghệ An hoàn toàn có thể làm được điều này. Tuy nhiên, điểm yếu của Sông Lam chính là không được thi đấu trên sân nhà, đồng thời họ lại thiếu chân sút lợi hại nhất do chấn thương. Còn đội Đà Nẵng trên thực tế không hề yếu so với Sông Lam. Đà Nẵng lại được thi đấu trên sân nhà, nên cơ hội chiến thắng là khá cao. Tuy vậy Đà Nẵng lại phải chịu áp lực lớn là phải chiến thắng nên nhiều khi lợi thế lại trở thành yếu thế. Nếu các cầu thủ Đà Nẵng mải mê tấn công mà sơ hở phòng ngự họ rất có thể bị Sông Lam đánh bại. Với tình thế như vậy, dự báo trận đấu trên sân Chi Lăng sẽ vô cùng hấp dẫn và quyết liệt. Số đông người hâm mộ bóng đá của nhiều câu lạc bộ đều mong muốn SHB Đà Nẵng chiến thắng để giải đấu thêm hấp dẫn. Tuy nhiên nếu Sông Lam chiến thắng thì nhiều người cũng hài lòng bởi nhà vô địch mới sẽ là đội bóng thật sự mạnh về cả lực lượng, ý chí và bản lĩnh.