Ý chí Nhật Bản

09:30, 19/07/2011

Ý chí người Nhật Bản đã được cả nhân loại biết đến trên nhiều lĩnh vực qua lịch sử phát triển của đất nước”mặt trời mọc”.

Là một quốc gia quần đảo, không giàu có về tài nguyên thiên nhiên, lại luôn phải hứng chịu thiên tai tàn khốc. Sau thế chiến 2, Nhật Bản là quốc gia bại trận, bị tàn phá nặng nề. Tuy nhiên ý chí người Nhật đã giúp nước Nhật nhanh chóng trở thành quốc gia phát triển. Nhiều thập niên Nhật Bản là nước có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới với GDP gần 5 tỷ USD. Nhật Bản cũng là quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển khoa học công nghệ tiên tiến, có chiến lược phát triển kinh tế tri thức để biến một đất nước luôn bị thiên tai đe doạ trở thành một cường quốc trên thế giới về nhiều lĩnh vực.

 

Không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, trên lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá- môn thể thao Vua của cả thế giới, thì ý chí người Nhật cũng đã làm cho mọi người khâm phục. Người Nhật không to lớn, đầy sức mạnh như các quốc gia khác, nhưng ý chí của họ đã thay thế được những điểm yếu trong cuộc đua tranh. Bóng đá là môn thể thao rất khó có thể có bước tiến nhanh, vậy mà với Nhật Bản thì từ ý chí khác thường, họ đã làm được điều đó. Trong bóng đá nam, đội tuyển Nhật Bản từ một đội bóng không được mấy ai chú ý đã nhanh chóng trở thành một đội bóng hàng đầu châu á và đã 3 lần được tham dự World Cup. Thành tích của đội Nhật tại các giải vô địch thế giới là 2 lần được vào vòng 2 vòng chung kết. Hiện nay, đội tuyển Nhật Bản vẫn đang trên đà thăng tiến khi đã ở trình độ hàng đầu châu Á và đang đứng thứ 13 thế giới trong tháng 6 trên bảng xếp hạng của FIFA.

 

Đặc biệt, trong môn bóng đá nữ, chỉ với 25 năm phát triển, đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản đã làm nên điều thần kỳ, đó là từ một đội bóng rất yếu, thua cả đội tuyển Ấn Độ trong lần tham dự giải châu Á, Nhật Bản đã trở thành nhà vô địch Đông Á, châu Á và tại giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2011, Nhật Bản đã là nhà vô địch thế giới lần đầu tiên. Thành tích này không chỉ làm rạng danh người Nhật mà còn là niềm tự hào của tất cả các quốc gia châu Á.

 

Lý giải về thành công này chỉ có thể được giải thích thấu đáo và được nhiều người đồng thuận nhất đó chính là kết quả của ý chí người Nhật. Chúng ta cùng điểm lại bước đi của các tuyển thủ nữ Nhật Bản tại World Cup 2011 sẽ thấy được ý chí người Nhật qua từng trận đấu. Trước giải, 3 tuyển thủ Nhật Bản có quê hương tại vùng bị động đất, sóng thần kinh hoàng tàn phá, các nữ tuyển thủ ấy tưởng như không thể vượt qua được cú sốc về tinh thần, nhưng cùng với đồng đội họ đã bằng ý chí tuyệt vời để thi đấu với phong độ cao nhất. Trước các trận đấu, các cầu thủ Nhật Bản thường nắm tay nhau, cúi chào lẫn nhau để tạo sự đoàn kết, tôn trọng nhau cùng vượt qua khó khăn. Và sau mỗi trận đấu, các nữ tuyển thủ Nhật Bản luôn bung ra một tấm băng zôn có dòng chữ: Chúng tôi luôn cảm ơn sự giúp đỡ của các bạn. Đó cũng là nét riêng, là ý chí riêng của người Nhật.

 

Vượt qua khó khăn từ sự vượt qua chính mình, đội tuyển Nhật Bản đã vượt qua được đội tuyển Đức rất mạnh, lại là đội chủ nhà tại vòng bán kết để vào trận chung kết. Trong trận đấu cuối cùng này, các cô gái Nhật Bản nhỏ bé nhưng có ý chí thép đã kiên cường vượt qua đội tuyển Mỹ- đội đã 2 lần vô địch thế giới để lần đầu bước lên ngôi cao nhất- vô địch thế giới. Tại trận đấu được hàng triệu người theo dõi này, các tuyển thủ Nhật Bản đã bị đội tuyển Mỹ dẫn bàn trước 2 lần, nhưng ý chí người Nhật đã bùng lên liên tục để lội ngược dòng ngoạn mục với 2 lần san bằng tỷ số, trong đó có bàn san hoà 2- 2 ở phút thứ 116 (hiệp phụ thứ 2) và rồi sau đó đội Nhật dành chiến thắng sau các loạt thi đá luân lưu 11 m. Một chiến thắng xứng đáng của ý chí Nhật Bản.