Nguyễn Tiến Minh thua vì quá tải?

07:29, 22/09/2011

Trận thua 0-2 trước A.Jayaram (Ấn Độ) ngay tại vòng 1, Giải cầu lông Nhật Bản mở rộng vào chiều 21-9 như hệ quả tất yếu dành cho tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh.

Ngay sau Giải Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng, Nguyễn Tiến Minh lập tức phải thể hiện trách nhiệm với đơn vị chủ quản TP Hồ Chí Minh bằng việc tham dự ngay Giải vô địch cầu lông cá nhân toàn quốc tại Thái Nguyên. Khoảng thời gian ngắn ngủi giữa hai giải đấu khiến Tiến Minh hầu như không có thời gian hồi phục. Đối thủ tại giải dù chưa tương xứng về trình độ nhưng cũng khiến Tiến Minh không thể coi thường. Vì vậy, thể lực của tay vợt này lại bị bào mòn. Đến ngày 18-9, khi vừa kết thúc nhiệm vụ tại Giải vô địch quốc gia, Nguyễn Tiến Minh lại sấp ngửa ra sân bay Nội Bài để sáng Nhật Bản dự giải. Chỉ có hơn 2 ngày nghỉ ngơi và có lẽ không đủ thời gian tìm hiểu đối thủ nên tay vợt Việt Nam đã sớm nói lời chia tay giải Nhật Bản mở rộng.

 

Đến đây chợt nhớ đến viruus chấn thương đang hoành hành bên quần vợt. Những người máy như Nadal, Djokovic… cũng không chịu nổi mật độ thi đấu căng thẳng. Còn Nguyễn Tiến Minh không mạnh mẽ về thể lực nên khó tránh khỏi thất bại. Không kể tay vợt hạng 25 thế giới A.Jayaram cũng không phải vừa. Chỉ thua kém Tiến Minh 18 bậc trên bảng xếp hạng nên việc A.Jayaram vượt qua Tiến Minh cũng không quá bất ngờ. Rồi việc không có HLV đi kèm cũng khiến Tiến Minh không thể có những điều chỉnh kịp thời để vượt qua đối thủ.

 

Dù vậy, vẫn có chút tiếc nuối cho Nguyễn Tiến Minh. Nếu không dự giải quốc gia, anh sẽ có nhiều thời gian hồi phục hơn, qua đó có thể đạt thành tích tốt tại các giải quốc tế, để giữ hoặc cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng của cầu lông thế giới. Tất nhiên sự xuất hiện của Tiến Minh sẽ là lực hút lớn của giải vô địch quốc gia nhưng đổi lại, cái giá phải trả cũng khá đắt.

 

Ở một số nền thể thao, những VĐV như Nguyễn Tiến Minh không cần thiết tham dự Giải vô địch quốc gia mà chỉ phải tập trung cho các giải quốc tế lớn. Thậm chí những giải như SEA Games cũng bị các tay vợt mạnh trong đó có Lee Chong Wei (Malaysia) bỏ qua nhằm dành cơ hội cho các tay vợt trẻ. Nhưng dường như đặc thù của cầu lông, cũng như thể thao Việt Nam, chưa cho phép, khiến VĐV phải canh cánh nỗi lo trách nhiệm với đơn vị chủ quản.

 

Một thất bại tại Giải Nhật Bản mở rộng của Nguyễn Tiến Minh liệu đã đủ?