Tin ở tương lai

10:10, 20/09/2011

Tại khu vực châu Á, bóng đá Việt Nam chưa thể có được vị trí đáng kể nào, nhưng tại Đông Nam Á, trong khoảng một thập kỷ qua, bóng đá Việt Nam luôn ở tốp 4 đội bóng mạnh nhất.

Đội tuyển Việt Nam cũng đã có 3 lần vào chung kết tại Seagames và 3 lần vào chung kết vô địch Đông Nam Á, trong đó đoạt chức vô địch năm 2008. Thành tích là đáng ghi nhận, tuy nhiên công bằng mà nói thì bóng đá Việt Nam vẫn còn kém hơn so với Thái Lan. Các cầu thủ Thái Lan ở cả đội tuyển quốc gia, đội Olympic luôn rất mạnh và luôn là ứng cử viên cho chức vô địch ở bất cứ giải thi đấu nào của khu vực. Chính vì vậy làm cách nào để bóng đá Việt Nam ngang bằng với Thái Lan, tiến tới có một vị trí xứng đáng tại châu Á là mục tiêu rất quan trọng và cũng vô cùng khó khăn.

 

Giải pháp có nhiều nhưng quan trọng hơn cả và có tính quyết định chính là phải đẩy mạnh công tác đào tạo cầu thủ trẻ, tạo ra các lứa cầu thủ có tố chất kỹ thuật tốt, thể hình, thể lực phát triển và luôn được tôi rèn để nâng cao bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu.

 

Đáng mừng cho bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây là công tác đào tạo cầu thủ trẻ đã có những bước tiến đích thực. Tất cả các đội bóng chuyên nghiệp trong cả nước, nhiều ngành, địa phương đã có những trung tâm đào tạo được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và các chuyên gia huấn luyện. Qua đó các lứa cầu thủ của Việt Nam từ nhi đồng, thiếu niên và các đội tuyển trẻ: U - 16, U - 19, U- 21 đã luôn được quan tâm đào tạo, rèn luyện. Tại các giải đấu khu vực và châu Á, các đội tuyển trẻ bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, nhiều lần được vào các vòng bán kết, chung kết khu vực và vào vòng 2 tại các giải châu Á.

 

Cũng tại giải vô địch bóng đá U - 19 Đông Nam Á năm 2011 đang diễn ra tại Myanma, đội U - 19 Việt Nam đã thi đấu hết sức ấn tượng khi tại vòng đấu bảng đã thắng 3 trận, hoà 1 trận đứng đầu bảng xếp hạng. Tại vòng bán kết, đội U - 19 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Uc- 19 Malaysia 2 - 1 để bước vào tranh tài với đội bóng mạnh nhất khu vực Thái Lan trong trận chung kết diễn ra vào ngày 21- 9. Đây được xem là một thắng lợi, khẳng định sự tiến bộ của bóng đá trẻ Việt Nam. Đây cũng là niềm tin vào tương lai khi lớp cầu thủ này tiếp tục được tôi rèn và chính họ sẽ là những tuyển thủ Olympic, tuyển thủ quốc gia trong tương lai. Tài năng và độ chín của những cầu thủ trẻ chính là niềm tin nơi người hâm mộ gửi gắm để bóng đá Việt Nam tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới.