Hy vọng vào một giải bóng đá sạch

10:21, 04/10/2011

Trong những ngày qua, dư luận trong giới chuyên môn thể thao và hàng triệu người hâm mộ bóng đá cả nước luôn theo dõi, bàn tán về một sự đổi mới trong quản lý, điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp (V. League) - giải thi đấu bóng đá uy tín và quan trong nhất của bóng đá Việt Nam.

Ai cũng biết sau những lùm xùm về chất lượng giải đấu bóng đá chuyên nghiệp bị trì trệ do những biểu hiện tiêu cực, yếu kém về công tác tổ chức, trọng tài; tình trạng các câu lạc bộ thi đấu thiếu tích cực, có nhiều biểu hiện nhường điểm, cứu cánh, móc ngoặc lẫn nhau của một số đội bóng, tại Hội nghị tổng kết V. League 2011, nhiều ông chủ của các câu lạc bộ đã có những ý kiến rất mạnh mẽ về sự cần thiết phải có một sự đổi mới một cách sâu rộng trong quản lý, điều hành V. League. Kết quả cuối cùng đã được tất cả 28 đội bóng thuộc giải chuyên nghiệp, hạng nhất và cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trong đó đặc biệt có sự ủng hộ mạnh mẽ của ông Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch Liên đoàn về một sự đổi mới mạnh mẽ.

 

Theo đó một công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF) sẽ được thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp để thay thế Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trực tiếp điều hành V. League ngay từ mùa giải 2012. Động thái này dự báo sẽ có những đổi thay cơ bản, quan trọng nhất để bóng đá Việt Nam có giải thi đấu sạch và cũng là thúc đẩy bóng đá nước nhà phát triển. Qua đây cho thấy nếu VPF điều hành tốt, nâng cao chất lượng giải thi đấu sẽ có thêm nhiều nguồn thu về tài chính; các câu lạc bộ cũng sẽ tích cực đầu tư cho bóng đá để mang lại lợi nhuận; những ai thực sự tài giỏi sẽ được trọng dụng và những ai không làm tốt sẽ bị loại thải.

 

Cơ chế hoạt động và thực tiễn chưa được kiểm chứng tại Việt Nam, nhưng với mô hình doanh nghiệp điều hành bóng đá ở các nước có nền bóng đá phát triển đã thu được nhiều lợi ích; đồng thời với quyết tâm của lãnh đạo các đội bóng, của VFF và đặc biệt là sự ủng hộ của người hâm mộ, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ có những thay đổi mạnh mẽ khi VPF ra đời với mục đích tối thượng là làm cho các giải đấu bóng đá đỉnh cao của Việt Nam sạch hơn, qua đó phát triển nhanh hơn.