Vài suy nghĩ về chức vô địch của đội bóng đá U - 21 báo Thanh Niên

08:42, 05/10/2011

Có thể nói chức vô địch Giải bóng đá U - 21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2011 mà đội bóng đá U - 21 Báo Thanh Niên đoạt được trên sân vận đông Plâyku - Gia Lai là một tín hiệu vui của bóng đá trẻ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.  

Tại giải đấu này đã có sự góp mặt của những đội bóng đá trẻ đến từ những quốc gia có nền bóng đá phát triển: Iran, Thái Lan, học viện bóng đá Aspire, Maylaysia. Trong số các đội quốc tế đó, Iran và Thái Lan được đánh giá rất cao.

 

Trước khi bóng lăn, cũng không nhiều người tin vào việc đội U - 21 Báo Thanh Niên sẽ đoạt chức vô địch. Tuy nhiên, trong một giải đấu mà tất cả các cầu thủ, Ban huấn luyện đều đã rất quyết tâm, U - 21 Báo Thanh Niên đã thi đấu tưng bừng và chiến thắng tất cả các trận đấu và đoạt chức vô địch, trong đó đáng chú ý nhất là 3 trận thắng trước Aspire, Thái Lan và Iran. Đây được xem là một kết quả tốt nhất mà U - 21 Báo Thanh Niên đã đạt được trong nhiều năm qua. Nhìn nhận lại toàn giải cho thấy U - 21 Báo Thanh Niên đoạt chức vô địch cũng là hợp lí.

 

Các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu rất máu lửa, quyết tâm cao và không hề e dè, sợ sệt trước các đối thủ mạnh. Mặt khác, do thời tiết mưa to, nên cũng phần nào hạn chế sức tấn công của các đội bóng có thể lực sung mãn như Thái Lan, Iran. Chiến thắng của các cầu thủ trẻ Việt Nam đã cho thấy công tác đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam đã có bước tiến đáng kể và cần được tiếp tục phát huy. Xem các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu, chúng ta có thể thấy đó là kết quả của quá trình rèn luyện bài bản, các các cầu thủ trẻ có được nền tảng thể lực tốt, kỹ thuật cơ bản khéo léo và nhất là tư duy chiến thuật, bản lĩnh thi đấu đã được nâng lên khá rõ ràng.

  

Chức vô địch là rất quý giá và đáng khen ngợi, tuy nhiên theo chúng tôi cái được lớn hơn đó là chúng ta đã có được những tài năng bóng đá rất đáng quý và cần thiết phải được tiếp tục chăm bẵm, tôi rèn để những tài năng trẻ đó không bị thui chột  mà phải ngày càng phát triển. Vì vậy, Giải đấu không chỉ dừng lại ở một giải thi đấu thể thao bình thường mà còn là nơi để phát hiện các tài năng cho bóng đá Việt Nam. Theo chúng tôi, qua giải đấu này, các cầu thủ trẻ cần tiếp tục được thi đấu cọ sát, được đào tạo với những chuyên gia giỏi, thậm chí là đi đào tạo ở những quốc gia có nền bóng đá phát triển để một hai năm sau các cầu thủ này đủ khả năng tham dự đội tuyển quốc gia. Trước hết những cầu thủ xuất sắc như tiền đạo Anh Tuấn, Hữu Khôi, thủ môn Thanh Diệp và một số cầu thủ khác nên được gọi bổ sung vào đội tuyển U - 23 Việt Nam để tạo sinh khí mới cho chiến dịch tìm kiếm Huy chương Vàng tại Seagames 26 được tổ chức tại Indonesia vào tháng 11 năm nay.

 

Về giải bóng đá quốc tế Báo Thanh Niên, người hâm mộ luôn đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan tổ chức giải. Đây là một cách làm thiết thực đóng góp cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Vì vậy giải đấu nên được duy trì thường xuyên và cần có sự quan tâm hơn nữa của các doanh nghiệp, của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để giải đấu có số tiền thưởng cao hơn, hấp dẫn hơn nhằm thu hút được nhiều đội bóng của các nước có nền bóng đá phát triển tham dự. Theo chúng tôi để tăng cường cho các cầu thủ trẻ được cọ sát, các giải tới đây ngoài đội U - 21 Báo Thanh Niên, Việt Nam nên cho thêm đội tuyển U - 19 Việt Nam tham dự.