Cần một giá trị đích thực

17:10, 31/01/2012

Có thể nói trong những tháng cuối năm 2011, bóng đá Việt Nam đã bất ngờ có được vị trí trong tốp 100 của làng bóng đá thế giới và là ông “kẹ” tại khu vực Đông Nam Á với vị trí số 1 theo xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Với kết quả này nếu như suy nghĩ theo kiểu AQ thì là thắng lợi to lớn quá, đáng tự hào quá. Tuy nhiên, trong thực tế thì sự thăng tiến này không có giá trị thực mà chỉ là ảo mà thôi và nó cũng chẳng làm mấy ai quan tâm.

 

Theo cách tính điểm xếp hạng của FIFA thì việc thăng tiến của bóng đá Việt Nam là do đội tuyển quốc gia không thi đấu nhiều nên cũng không thua nhiều, trong khi các đội khác ở Đông Nam Á rất tích cực thi đấu quốc tế và cũng thua nhiều nên không thăng hạng, thậm chí tụt hạng. Vì thế khi nói về thực lực và đẳng cấp của các đội bóng tại Đông Nam Á có lẽ ai cũng công nhận rằng: Malaysia với cả 2 chức vô địch AFF Suzuki cúp 2010 và vô địch SEA Games 26 mới là đội xứng đáng là số 1 khu vực; tiếp theo phải là Thái Lan và Indonesia rồi mới tới Việt Nam.

 

Tính về thành tích của Việt Nam, có lẽ ngoài chức vô địch AFF Suzuki cúp 2008 ra, ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia và các đội trẻ cũng không có được những kết quả đáng kể nào. Tại SEA games 26, đội U - 23 Việt Nam thi đấu quá thất vọng và đại bại trước đội không mấy mạnh trong khu vực là Myanmar trong trận tranh Huy chương Đồng và ra về tay trắng. Như vậy vị trí số 1 Đông Nam Á mà FIFA xếp hạng chỉ càng làm phiền lòng cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam mà thôi.

  

Đã bước sang năm mới với những mùa bóng mới, vậy nên những mong mỏi mới của người hâm mộ đối với bóng đá Việt Nam cũng rất mới, đó là từ vị trí số 1 không thực chất đó, bóng đá Việt Nam cần biến nó trở thành đích thực qua những kết quả trên sân cỏ. Theo chúng tôi trước hết mục tiêu mà bóng đá Việt Nam cần phải làm cho bằng được đó là phải cải cách sâu rộng lại đội tuyển quốc gia và đội U - 23, tạo thêm nhiều sức mạnh, khát vọng chinh phục cho các tuyển thủ. Vị trí HLV trưởng cho các đội tuyển cũng cần sớm được quyết định để có thể đủ thời gian huấn luyện nhằm hướng tới mục tiêu trước mắt là có được chức vô địch AFF Cúp 2012, sau đó sẽ là các mục tiêu chinh phục khác.

 

Hiện tại bóng đá trong khu vực đã có sự thay đổi với sự lớn mạnh của nhiều quốc gia và sự cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã từng là nhà vô địch khu vực và cũng đã từng lọt vào vòng 2 ASIAN Cúp năm 2007 thì cũng hoàn toàn đủ sức đoạt chức vô địch AFF Cúp 2012. Có như vậy bóng đá Việt Nam mới trở thành số 1 khu vực một cách đích thực.