Huấn luyện viên nội đủ sức làm nên chuyện: Nếu …

16:52, 05/02/2012

Có thể nói, từ khi bóng đá Việt Nam thực hiện đổi mới, hội nhập bóng đá khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là việc thực hiện lộ trình chuyên nghiệp hoá bóng đá ở cấp độ câu lạc bộ, thì ngoài những thay đổi mạnh mẽ về cơ chế hoạt động, sử dụng cầu thủ, trên băng ghế huấn luyện cũng đã có nhiều thay đổi.

Đó là khi hàng loạt các huấn luyện viên người nước ngoài đã được các ông bầu đưa về dẫn dắt các câu lạc bộ với mức lương rất cao so với thu nhập chung của bóng đá Việt Nam. Đây là một tín hiệu mới cho thấy sự mạnh dạn đầu tư cho bóng đá của các câu lạc bộ cũng như ở đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, vấn đề sử dụng huấn luyện viên ngoại của bóng đá Việt Nam đã cho thấy nhiều vấn đề bất cập và hiệu quả không thu được như mong muốn.

 

Trước hết ở cấp độ các câu lạc bộ, trong hơn 10 năm đã có tới hàng chục huấn luyện viên ngoại được đưa về cầm quân ở các câu lạc bộ hạng chuyên nghiệp và hạng nhất, nhưng chưa có bất kỳ một người nào thu được thành công theo kỳ vọng. Trong số hàng chục huấn luyện viên ngoại đã từng tham dự thi thố tài năng tại Việt Nam thì chỉ duy nhất ông H.Calisto là người có được danh hiệu vô địch quốc gia, còn lại tất cả các huấn luyện viên ngoại khác đều không để lại dấu ấn nào đáng kể và thường bị sa thải khi chưa hết hợp đồng. Trong khi đó các huấn luyện viên nội lại đang ngày càng khẳng định ưu thế khi họ thay nhau đoạt được các danh hiệu ở các giải thi đấu tại Việt Nam.

 

Nổi bật trong số các huấn luyện viên nội trong khoảng hơn 10 năm qua đó là Lê Thuỵ Hải. Huấn luyện viên này đã để lại nhiều ấn tượng và thành tích khi dẫn dắt các câu lạc bộ. Ông đã có được danh tiếng khi đã đưa đội Bình Dương đoạt chức vô địch V. League và nhiều danh hiệu khác. Năm nay đã 67 tuổi nhưng ông Lê Thuỵ Hải vẫn có được mức lương cả trăm triệu đồng/tháng và hiện đang dẫn dắt đội V. Hải Phòng. Tiếp đến một thế hệ huấn luyện viên đang ở độ tuổi sung sức khác cũng đã khẳng định tài năng đó là: Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn. Đây là những huấn luyện viên đang dẫn dắt các đội bóng thi đấu đầy ấn tượng tại giải chuyên nghiệp quốc gia và đã có 3 huấn luyện viên: Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng có được chức vô địch V. League. Riêng Hoàng Anh Tuấn tuy chưa có được danh hiệu cao nhất, nhưng thực tài của huấn luyện viên này đã được nhiều người công nhận khi mà đội K. Khánh Hoà do ông dẫn dắt không phải là đội bóng có thực lực nhưng luôn có lối chơi ấn tượng và luôn thành công khi thành tích được đánh giá cao hơn mức đầu tư. Ngoài các huấn luyện viên trên các tên tuổi khác trong nghề huấn luyện viên bóng đá còn có Phạm Công Lộc, Nguyễn Văn Sĩ cũng là những tên tuổi được đánh giá là những nhà cầm quân đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Cũng chính từ sự thành công của các huấn luyện viên nội, hiện  nay tại giải vô địch bóng đá hạng chuyên nghiệp Việt Nam năm 2012 chỉ còn duy nhất 1 huấn luyện viện ngoại làm việc, đó là huấn luyện viên người Hàn Quốc dẫn dắt đội Hoàng Anh Gia Lai.

 

Từ thực tế ở các câu lạc bộ cho thấy việc dùng huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia cũng cần phải tính đếm lại khi mà các huấn luyện viên ngoại cũng chưa làm nên những thành tích đáng kể trong hơn 10 năm qua. Điểm lại, bóng đá cấp độ đội tuyển quốc gia, Việt Nam đã có đầu tư không nhỏ trong tổ chức huấn luyện, thuê huấn luyện viên, nhưng chỉ có được duy nhất 1 chức vô địch Đông Nam Á, và công bằng mà nói thì đó cũng là một phần do may mắn.

 

Vậy nên tại thời điểm này bóng đá Việt Nam cũng cần học hỏi nước láng giềng Malaysia khi họ rất thành công khi dùng huấn luyện viên nội. Hiện nay Malaysia đang là đương kim vô địch Đông Nam Á và vô địch SEA Games chỉ với huấn luyện viên nội. Vậy nên theo nhận định của chúng tôi thì các huấn luyện viên người Việt Nam hoàn toàn có thể mang lại thành tích cao cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam nếu họ được: Trao toàn quyền như các huấn luyện viên ngoại, được hưởng các chế độ lương, ưu đãi không kém các huấn luyện viên ngoại và đặc biệt là có được sự tịn tưởng của các tổ chức, các nhà quản lý bóng đá.

 

Hiện tại các huấn luyện viên: Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Hoành Anh Tuấn là những người hoàn toàn đủ trình độ, uy tín để trao nhiệm vụ làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển Olimpic.