Mùa bóng 2012 qua 4 vòng đấu

09:58, 08/02/2012

Mùa bóng 2012 mới chỉ qua 4 vòng đấu nhưng được xem là một mùa bóng có quá nhiều bất ngờ và cũng quá nhiều điều để dư luận quan tâm.

Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) ra đời với nhiều hứa hẹn thay đổi để đưa bóng đá Việt Nam phát triển, trước hết là bảo đảm có một giải thi đấu bóng đá sạch hơn, ít tiêu cực hơn. Với sự điều hành của VPF, qua 4 vòng đấu đã cho thấy chưa có những thay đổi nào đáng kể mà vấn đề tranh cãi về bản quyền truyền hình ngày càng gay gắt và cũng chưa có được kết quả cuối cùng. Rất may là người hâm mộ vẫn được xem truyền hình các trận đấu do sự cố gắng của các cơ quan truyền thông và sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ. Cũng chỉ sau 4 vòng đấu cái tên của giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp mới được thay là Super League đã được quyết định trở lại tên gọi cũ là V. League như trước đây và các quy định của giải chuyên nghiệp vẫn được thực hiện như năm 2011 trong khi chờ quy định mới sau khi được phê duyệt.

 

Ngoài những tranh cãi và thay đổi trên, qua 4 vòng đấu, VPF cũng chưa có được những giải pháp hữu hiệu nào khi tình trạng bạo lực sân cỏ tiếp tục gia tăng, những sai sót của trọng tài vẫn còn khá nhiều và chưa được xử lý kịp thời như mong đợi. Công tác tổ chức trận đấu của một số sân vận động chưa tốt, nhưng việc xử lý chưa đủ mức răn đe, điển hình là vụ khán giả sân Thống Nhất vây và đập vỡ kính xe của đội khách Thanh Hoá. Các hành vi vào bóng theo lối triệt hạ đối thủ cũng chưa đủ mạnh để ngăn chặn …

 

Về chuyên môn, chất lượng của các trận đấu qua 4 vòng chưa cho thấy có những tiến bộ nào đáng kể ngoài sự quyết liệt quá mức cần thiết. Các đội bóng được đầu tư nhiều, kỳ vọng lớn chưa thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp. Các đội bóng được xem là chưa đủ tầm chơi tại V. League cũng chưa có dấu hiệu tăng cường thêm sức mạnh để có thể trụ hạng. Tuy nhiên, qua 4 vòng đấu về chuyên môn cũng cho thấy một số điểm sáng đó là các trận đấu đã thực chất hơn, các đội đều cố gắng thi đấu với tất cả thực lực hiện có. Đội Hà Nội T&T dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng cho thấy là đội bóng có được tổ chức tốt, thi đấu khôn ngoan, bản lĩnh nhất và nhiều cơ hội trở thành nhà vô địch của giải. Một số gương mặt trẻ tiếp tục khẳng định tài năng và sẽ là những trụ cột của đội tuyển quốc gia như: Văn Quyết, Thành Lương, Tăng Tuấn, Bửu Ngọc, Trọng Hoàng …

Về các đội dự giải, đội Đồng Tháp tiếp tục được coi là một hiện tượng sau nhiều mùa bóng được coi là hiện tượng vượt khó. Mùa này Đồng Tháp bị rút ruột nhiều cầu thủ giỏi khi không đủ tài chính, thậm chí HLV tài năng Phạm Công Lộc cũng chuyển sang Navibank Sài Gòn, nhưng Đồng Tháp vẫn thi đấu khá hiệu quả. Từ chỗ chỉ được coi là đội có nguy cơ xuống hạng cao đã vững vàng đứng trong tốp 5 sau 4 vòng đấu. Tiếp đó đội bóng gây thất vọng nhất đó là đội Câu lạc bộ Hà Nội. Đội bóng này khi bước vào giải với những đầu tư mạnh mẽ và những tuyên bố khá rùm beng, những sau 4 vòng đấu chỉ có được 1 trận thắng không thuyết phục và đang đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng và có nguy cơ xuống hạng nếu không có những chấn chỉnh kịp thời.