Sôi nổi phong trào TDTT ở Cổ Lũng

09:31, 01/02/2012

Những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi có dịp tham dự giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân của xã Cổ Cũng (Phú Lương) được tổ chức hằng năm theo truyền thống ở địa phương.

Năm nay, thời gian nghỉ Tết kéo dài, nên giải thể thao này cũng lui lại vài ngày chờ đúng ngày khai Xuân mới tổ chức. Vì thế, công tác chuẩn bị được làm tốt hơn, người tham gia giải cũng đông hơn. Đồng chí Nguyễn Văn Ánh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban điều hành chương trình phát triển thể dục thể thao (TDTT) xã cho biết: Thông thường, giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân ở đây thường được tổ chức với các bộ môn thi đấu như: Cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn… Năm nay, do người đăng ký tham gia đông, nên xã chỉ tập trung tổ chức thi đấu ở 2 môn là cầu lông và bóng chuyền, ở môn bóng chuyền có 3 đội thi đấu là các xóm Cây Cài, Bờ Đậu và Nam Sơn. Riêng môn cầu lông thu hút hơn 120 vận động viên đến từ các trường học, cơ quan, doanh nghiệp và 18 xóm của xã.

 

Giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân là hoạt động mở màn cho mọi hoạt động của năm mới nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân, đồng thời cũng mang ý nghĩa mong muốn cho mọi người có được sức khỏe sung mãn cả năm. Chính vì thế, mọi công tác chuẩn bị đều rất chu đáo để giải được diễn ra một cách suôn sẻ và vui vẻ nhất.

 

Cổ Lũng là xã có phong trào TDTT phát triển. Toàn xã có 18 xóm, trên 2.300 hộ với trên 9.000 nhân khẩu. Ngoài giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân được tổ chức vào đầu năm, xã còn thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào dịp như: 30-4, 2-9, 20-10… với phương châm phát triển TDTT nhằm thực hiện tốt chiến lược Quốc gia về nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng nòi giống, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhất là từ khi có Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, xã đã vận động trong nhân dân mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để luyện tập, mỗi xóm thành lập một câu lạc bộ TDTT để thu hút quần chúng nhân dân hăng hái luyện tập. Đến nay, toàn xã có 18 CLB bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bắn sung… hoạt động thường xuyên, trên 60% số người dân thường xuyên luyện tập TDTT, 50% hộ đạt gia đình thể thao.

 

Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân luyện tập TDTT, xã đã tích cực xây dựng và cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất ở các xóm, nhà văn hóa, bố trí sân chơi, bãi tập bằng hình thức vận động nhân dân phát huy nội lực về nhân lực, vật lực, đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở. Đến nay, 18/18 xóm đều có nhà văn hóa với đầy đủ sân chơi bãi tập. Điển hình như xóm Bờ Đậu nhờ có sự đóng góp của nhân dân và một số doanh nghiệp trên địa bàn, xóm đã xây dựng nhà văn hóa với sân cầu lông, sân bóng chuyền trị giá trên 100 triệu đồng. Đã thành nếp, cứ chiều chiều, các thành viên CLB cầu lông và bóng chuyền của xóm lại kéo nhau đến nhà văn hóa xóm để luyện tập, hướng dẫn cho nhau những đường cầu hay, những pha bóng đẹp, qua đó đã tạo nếp sinh hoạt lành mạnh, vui tươi trong quần chúng nhân dân. Anh Nguyễn Văn Thạo, xóm Bờ Đậu vui vẻ nói: Trước đây, tôi không có điều kiện tham gia chơi thể thao, nhưng kể từ khi xóm làm được sân cầu lông, buổi chiều mọi người đến tập luyện, tôi thường ra xem và thấy rất mê môn thể thao này. Thấy tôi thích, mấy anh trong CLB cầu lông của xóm thỉnh thoảng lại bảo tôi vào sân cầm vợt và hướng dẫn tôi cách phát cầu, luật chơi. Dần dần, tôi đã biết chơi. Năm ngoái, tôi đã đăng ký tham gia vào CLB và tích cực luyện tập để có thể chơi tốt hơn…

 

Để tạo khí thế sôi nổi, xã thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, giao lưu TDTT giữa các CLB trong xã và các địa phương khác vào dịp hè hay những ngày lễ lớn trong năm. Qua những lần cọ sát, sức khỏe và kỹ thuật của các thành viên CLB ngày càng được nâng lên. Từ năm 2005 đến nay, xã liên tục tham gia các giải thể thao do huyện tổ chức và năm nào cũng giành được thành tích cao. Một vinh dự đối với toàn thể nhân dân trong xã là năm 2010, xã đã được đón nhận danh hiệu đơn vị tiên tiến về TDTT. Thông qua phong trào TDTT, không chỉ tăng cường sức khỏe, tạo không khí vui vẻ trong nhân dân mà còn tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong tất cả các lĩnh vực, góp phần giành thắng lợi trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và vào thành tích đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của huyện năm 2011 mà xã vừa được suy tôn.