Thực tài ông Hải đến đâu?

15:14, 12/02/2012

Có thể nói nghề huấn luyện viên bóng đá trên thế giới cũng như tại Việt Nam là một nghề có thu nhập cao nhưng luôn bất ổn. Hôm nay khi mà đội bóng chiến thắng, HLV có thể được ca tụng lên mây xanh, nhưng nếu thua sẽ bị coi như bất tài hoặc không phù hợp với đội bóng.

Từ khi bóng đá Việt Nam thực hiện chuyên nghiệp hoá, hội nhập với khu vực và thế giới, nhất là trong hơn 10 năm tiến hành tổ chức giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp, các  huấn luyện viên nội và ngoại đã cùng nhau thi tài, và qua đó sàng lọc, loại thải và đánh giá chất lượng các nhà cầm quân. Huấn luyện viên người Việt Nam qua đó cũng đã có những tiến bộ đáng kể về chuyên môn. Trong số những huấn luyện viên “gạo cội”, thì hiện nay chỉ còn lại ông Lê Thuỵ Hải đang được đánh giá cao và hiện đang dẫn dắt đội V. Hải Phòng.

 

Ông Hải có một thành tích cầm quân khá ấn tượng khi có được 2 chức vô địch giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và một số thành công với các đội bóng không mạnh như Thanh Hoá. Tuy nhiên, ông Hải cũng đã gây thất vọng với một số đội khi ông được trao vị trí HLV trưởng đó là đội Thể Công, V. Ninh Bình. Bản thân ông Hải có thể được coi là HLV có mức thu nhập cao nhất trong số các HLV nội ở Việt Nam khi lương của ông đã từng được trả 100 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền lót tay khi ký hợp đồng.

 

Trong bóng đá chuyên nghiệp, tài năng và đãi ngộ luôn song hành với nhau và thu nhập của ông Hải cũng hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên, tại Super League 2012, ông Hải đã không dẫn dắt đội bóng nào từ đầu mùa. Chỉ đến khi đội bóng V. Hải Phòng - một đội bóng có thực lực, nhiều tham vọng lâm nguy, ông Hải mới được mời về cứu nguy cho đội bóng đất cảng. Người hâm mộ bóng đá Hải Phòng rất vui mừng và đặt niềm tin vào ông Hải - ông thầy nhiều cá tính và khá tên tuổi sẽ giúp đội bóng thăng tiến. Tuy nhiên, sau 2 trận ông Hải dẫn dắt, đội V. Hải Phòng đều đại bại trước các đối thủ và đứng ở vị trí bét bảng xếp hạng. Trận đầu ông Hải cầm quân, đội V. Hải Phòng thua bạc nhược trước đội bóng mới thăng hạng Sài Gòn FC tới 0 - 4; tiếp đó tại vòng 5, V. Hải Phòng lại thua tiếp V. Ninh Bình 0 - 2.

Sau 2 trận thua mà không ghi được bàn thắng nào, người hâm mộ đang đặt ra câu hỏi liệu thực tài của ông Hải đến đâu? hay tài năng của ông đã bị mài mòn hoặc giờ đây các huấn luyện viên khác đã giỏi lên trong khi ông dậm chân tại chỗ? Cho dù suy đoán thế nào thì nếu như tại vòng 6 và 7 tới đây nếu V. Hải Phòng thi đấu tiếp tục thua, có lẽ chiếc ghế của ông Hải sẽ vô cùng lung lay. Hiện tại người hâm mộ bóng đá nói chung và Hải Phòng nói riêng đang rất mong muốn các trận tới ông Hải sẽ thể hiện rõ tài năng của mình để đưa đội bóng đất cảng chiến thắng. Theo đánh giá của người hâm mộ thì đội V. Hải Phòng mùa bóng này khá mạnh, đủ sức nằm ở tốp 3 khi giải kết thúc. Trong đội hình V. Hải Phòng có tuyển thủ quốc gia Đình Tùng, Minh Châu và 3 ngoại binh chất lượng cao: Kavin, Ansah, Fagan, trong đó Ansah đã từng 6 lần được gọi vào đội tuyển Ghana.

 

Là những người luôn theo dõi các giải bóng đá nước nhà, chúng tôi cho rằng với những kinh nghiệm tích lũy được trong nghiệp cầm quân, ông Lê Thuỵ Hải sẽ biết cách đưa đội bóng V. Hải Phòng tiến lên trong các vòng đấu tới. Còn nếu không đạt kết quả, với cá tính của mình ông Hải sẽ sớm rời vị trí.

 

Thảo Linh