Vẫn chuyện chất lượng trọng tài

10:14, 27/02/2012

V. League 2012 đã kết thúc vòng đấu thứ 7, tức đã quá nửa chặng đường lượt đi.

Trên sân cỏ, các cầu thủ của tất cả 14 đội bóng tranh tài đã thi đấu không khoan nhượng để mang lại chiến thắng cho đội nhà, đồng thời cũng khẳng định tài năng để ngõ hầu có được mức tiền lương cao, thu nhập lớn qua chuyển nhượng. Đó là những mặt tích cực của bóng đá chuyên nghiệp, đã và đang được trải nghiệm tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.

 

Hơn 1/4 chặng đường đã đi qua, V. League 2012 dưới sự tổ chức của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) bước đầu đã cho thấy có những tiến bộ về công tác tổ chức, giải đấu đã thu hút được khán giả đến sân ngày càng nhiều hơn, các trận đấu chưa có dấu hiệu tiêu cực. Theo nhiều nhận định chung của người hâm mộ thì trước đây các giải đấu bóng đá Việt Nam tính chất hấp dẫn ngày càng giảm đi khi về cuối giải. Vì đây là giai đoạn mà tiêu cực dễ nẩy sinh. Tại giải năm nay, người hâm mộ đang chờ xem VPF sẽ có những giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng trên.

 

Trở lại vấn để còn nổi cộm trong các trận đấu tại V. League 2012, nhất là vòng 7, vấn đề trọng tài vẫn đang là những quan tâm của người hâm mộ và các nhà cầm quân. Ngay vòng 7, có 7 trận thì có tới 2 trận mà các đội kêu ca về trọng tài. Trận Sông Lam Nghệ An gặp V. Hải Phòng, đội Sông Lam Nghệ An bị mất một bàn thắng do trình độ trọng tài chưa tốt. Theo đội Sông Lam Nghệ An và không ít khán giả thì bàn thắng là hoàn toàn hợp lệ và trọng tài chính đã chỉ tay lên giữa sân công nhận bàn thắng, nhưng lại thay đổi quyết định ngay sau đó. Tại trận Hà Nội T&T gặp V. Ninh Bình, đội Hà Nội T&T cũng cho rằng trọng tài đã bắt không chính xác, nên đội đã bị Ninh Bình cầm hoà. Còn tại trận CLB bóng đá Hà Nội gặp SHB Đà Nẵng cũng có ý kiến cho rằng chiếc thẻ đỏ và quả phạt 11 m phạt đội SHB Đà Nẵng là quá nặng và chưa thuyết phục …

 

Vẫn biết trong một trận đấu bóng đá đỉnh cao thì công tác trọng tài không hề dễ dàng. Tuy nhiên nêu các trọng tài luôn theo sát trận đấu, có trình độ chuyên môn tốt, cầu thị và nhất là phải dứt khoát và công tâm trước các quyết định của mình thì trận đấu sẽ thành công và hấp dẫn hơn, trình độ của các đội bóng qua đó cũng có được sự tiến bộ nhanh hơn.