4 chọn 2 cho suất xuống hạng

09:51, 03/04/2012

V. League 2012 chỉ còn 1 vòng đấu nữa là kết thúc lượt đi. Sau 12 vòng đấu - số trận đủ để định hình tương quan lực lượng và xác định đội nào có thể bước lên những vị trí có huy chương, chức vô địch và đặc biệt là những suất phải xuống hạng cũng đã khá rõ ràng.

Đối với bóng đá Việt Nam, có một điều đặc biệt đó là các vị trí có huy chương chưa chắc đã quan trọng bằng xuất trụ hạng, bởi theo nhận định của người hâm mộ thì nếu một đội bóng phải xuống hạng sẽ thua thiệt đủ điều và khi đã bị xuống hạng sẽ rất khó để lên hạng. Vì vậy, tại giải thi đấu bóng đá hạng cao nhất Việt Nam, 14 đội bóng tham dự đều đặt mục tiêu đầu tiên là trụ hạng, sau đó mới tính toán đến các mục tiêu khác. Với những đội bóng yếu thì mục tiêu trụ hạng là mục tiêu tối thượng. Chính vì vậy cuộc chiến trụ hạng tại V. League luôn là cuộc chiến khốc liệt và đương nhiên được rất nhiều người quan tâm.

 

Tại V. League 2012, sau 12 vòng đấu, tại vị trí 2 suất phải xuống hạng luôn là sự trốn chạy của nhiều đội bóng. Tuy nhiên, sau 12 vòng đấu, theo nhận định của chúng tôi thì sẽ có 2 đội xuống hạng được chọn ra từ  4 đội sau: V. Hải Phòng, K. Kiên Giang, Tập đoàn cao su Đồng Tháp, K. Khánh Hoà.

 

Đánh giá về 4 đội trên cho thấy: V. Hải Phòng trước giải luôn được đánh giá là đội bóng có thực lực. Trong đội hình Hải Phòng có đủ các ngoại binh, nội binh không kém các đội khác. Tuy nhiên Hải Phòng thi đấu rất kém, luôn đứng tại vị trí bét bảng. Đội bóng đá phải thay huấn luyện viên và ông Lê Thuỵ Hải - một huấn luyện viên nhiều cá tính, tài năng được khẳng định đã dẫn dắt Hải Phòng, với mục tiêu trụ hạng. Tuy nhiên, sau 5 vòng đấu do HLV mới chỉ huy, Hải Phòng không thể xoay chuyển tình thế và vẫn dậm chân tại vị trí bét bảng. Hiện nay, Hải Phòng được xem là đội có nguy cơ xuống hạng cao nhất khi chỉ có được 7 điểm sau 12 vòng đấu.

 

Gương mặt thứ 2 nhiều nguy cơ xuống hạng nữa là tân binh chuyên nghiệp K. Kiên Giang. Đây là đội bóng thực sự không mạnh về lực lượng. Tuy nhiên, họ lại có được tinh thần thi đấu khá tốt. Việc họ chỉ có được 10 điểm sau 12 vòng đấu là điều không ngạc nhiên. K. Kiên Giang thi đấu như những vòng vừa qua tuy chỉ đứng thứ áp chót nhưng cũng được coi là thành công với thực lực hiện có của họ. Các đội nguy cơ xuống hạng tiếp theo như Tập đoàn CS Đồng Tháp và K. Khánh Hoà đều có được 12 điểm sau 12 vòng đấu. Đây là điểm số không hề an toàn cho chiến dịch trụ hạng của họ.

 

Lượt về (từ vòng đấu thứ 14 cho đến vòng 26), các đội sẽ được tăng cường thêm lực lượng. Vì vậy xét về cơ hội trụ hạng cho cả 4 đội kể trên vẫn còn. Tuy nhiên, theo nhận định chung thì có lẽ 2 suất xuống hạng sẽ không ngoài 4 gương mặt được điểm tên nêu trên. Xét về thành tích và truyền thống thì nhiều khả năng Đồng Tháp và K. Khánh Hoà sẽ trụ hạng. Khi ấy V. Hải Phòng và K. Kiên Giang sẽ phải xuống chơi tại sân chơi hạng nhất vào mùa bóng 2013.