Cố gắng từng trận

14:54, 02/04/2012

Đó là mục tiêu mà ông Đoàn Việt Triều, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội bóng đá nữ Gang thép Thái Nguyên đưa ra khi trao đổi với phóng viên trước khi Đội lên đường thi đấu lượt đi Giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia - Thái Sơn Bắc 2012 (tổ chức tại T.P Hồ Chí Minh từ ngày 10/4 tới).

Sáng Chủ nhật (1/4), chúng tôi có mặt tại sân vận động (SVĐ) Thái Nguyên khi các nữ cầu thủ của đội đang say mê luyện tập các “miếng” tấn công, phòng thủ, tập dốc bóng, sút cầu môn… theo sự hướng dẫn của HLV Đoàn Việt Triều. Ông Lê Thanh Bình, Trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm Thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), HLV bóng đá nữ cho biết: Thời gian gần đây, bóng đá nói chung, bóng đá nữ nói riêng đã được lãnh đạo tỉnh, ngành, Liên đoàn Bóng đá tỉnh rất quan tâm.

 

Bắt đầu từ năm 2012, chế độ ăn của các cầu thủ đã tăng từ 40 nghìn lên 60 nghìn đồng/người/ngày; tiền bồi dưỡng trong thời gian tập huấn tăng từ 80 nghìn đồng lên 130 nghìn đồng/người/ngày; tiền bồi dưỡng trong thời gian thi đấu tăng từ 110 nghìn đồng lên 200 nghìn đồng/người/ngày. Trang thiết bị tập luyện của các cầu thủ (như giầy, bóng…) cũng được quan tâm hơn.

 

Cụ thể như trước đây, các cầu thủ chỉ được trang bị giầy thi đấu trị giá 700-800 nghìn đồng/đôi, thì hiện nay được đầu tư mua giầy chất lượng cao hơn (1,5 triệu đồng/đôi), bóng tập là bóng thi đấu. Do đó các em yên tâm gắn bó với nghiệp “quần đùi áo số” hơn.

 

Ngoài ra, để động viên các cầu thủ, Liên đoàn Bóng đá tỉnh còn hỗ trợ tiền chênh lệch vé máy bay lượt vào T.P Hồ Chí Minh là khoảng 700 nghìn đồng/người (theo tiêu chuẩn, các cầu thủ phải đi tàu); bồi dưỡng thêm 15 ngày tiền ăn tập luyện (theo quy định chỉ có 15 ngày). Đơn vị tài trợ là Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cũng thường xuyên quan tâm, động viên các cầu thủ trước khi lên đường tham dự giải…

 

Giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia - Thái Sơn Bắc 2012 có sự tham dự của 6 đội bóng gồm: Hà Nội I, Hà Nội II, Phong Phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam, T.P Hồ Chí Minh và Gang thép Thái Nguyên, sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt để tính điểm xếp hạng.

 

Các trận lượt đi sẽ diễn ra từ ngày 10-4 đến 27-4 trên SVĐ Thống Nhất và SVĐ Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh. Các trận lượt về được tổ chức trên SVĐ T.P Phủ Lý, tỉnh Hà Nam từ ngày 12-5 đến 30-5.

 

Tại Giải năm 2011, đội Hà Nội Tràng An I giành được 21 điểm, đoạt chức vô địch; đội Gang thép Thái Nguyên giành được 4 điểm, xếp thứ 5/6 đội tham dự.

Tuy nhiên, nói như ông Bình thì đội bóng đá nữ Gang thép Thái Nguyên “như một chiếc áo có 3 mảnh”, bởi 3 tuyến đều yếu về nhân lực, mặc dù chúng ta có 3 nữ tuyển thủ quốc gia (gồm Nguyễn Hải Hòa, Chu Thị Hằng, Lương Thị Xuyên). Tuyến 1 gồm 9 cầu thủ thì có tới 6 người đang đi học tại Đại học Thể dục thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh) và Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chỉ có 3 cầu thủ thường xuyên luyện tập ở Trung tâm Thể thao tỉnh. Tuyến 2 có 9 cầu thủ nhưng mới luyện tập được từ 1-2 năm nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuyến 3 gồm 12 cầu thủ mới được tuyển chọn từ tháng 10-2011 (trong khi môn bóng đá đòi hỏi các cầu thủ phải tập luyện từ 4-6 năm mới có ít nhiều kinh nghiệm thi đấu). Cái khó của những người tuyển quân là chỉ tiêu Trung tâm Thể thao tỉnh được giao tuyển có hạn (30 người) nên không thể tuyển nhiều để lựa chọn.

 

Chuẩn bị tham gia Giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia năm nay, các nữ cầu thủ Gang thép Thái Nguyên mới về tập luyện tập trung được khoảng 1 tháng, do đó vấn đề thể lực cũng là điều đáng lo. Cầu thủ Dương Thị Quyên chia sẻ: Điều quan trọng là từng cầu thủ cần cố gắng hết sức khi thi đấu trong sân, có vượt lên được chính mình thì mới có thể vượt qua đối thủ…

 

Tin rằng, với sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cầu thủ, những cô gái xứ Chè sẽ thi đấu thành công tại Giải năm nay.