Nên tạo cơ hội để Việt kiều tham gia các đội tuyển thể thao Việt Nam

16:20, 25/02/2013

Trong xu thế hội nhập thể thao của Việt Nam với thế giới, những vận động viên Việt kiều nên được coi là một thành tố đáng chú ý và nên được tạo điều kiện để họ được tham gia vào các đội tuyển Việt Nam.

Trước hết họ là những người mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, vì vậy đây là cơ hội để họ được tỏ rõ lòng yêu nước, có những đóng góp cho Tổ quốc. Việc tạo điều kiện tốt để Việt kiều tham gia các đội tuyển thể thao  Việt Nam cũng sẽ làm tăng thêm nhiều hiểu biết cho kiều bào ta ở nước ngoài hiểu rõ tình hình kinh tế - xã hội và sự đi lên của đất nước, hiểu rõ chính sách tốt đẹp của Đảng và Nhà nước ta đối với Việt kiều trên khắp năm châu. Cũng qua các vận động viên Việt kiều, sẽ là một kênh để đất nước, con người Việt Nam cũng được quảng bá ra thế giới.

 

 

Những vận động viên Việt kiều trong quá trình sinh sống tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có những nước có nền thể thao phát triển, nên cũng sẽ được tiếp cận một nền giáo dục, đào tạo chuyên sâu, bài bản, hiện đại. Vì vậy sẽ có những vận động viên có trình độ khá cao. Mặt khác một số vận động viên Việt kiều mang trong mình dòng máu người nước ngoài nên có tố chất về thể hình, thể lực rất tốt, đủ điều kiện tham gia các môn thể thao cần sức mạnh và chiều cao… Vì vậy các vận động viên Việt kiều sẽ là sự bổ sung rất cần thiết và hữu ích cho thể thao nước nhà trong quá trình hội nhập và chinh phục các giải thi đấu quốc tế.

 

Hiện nay, một số môn thể thao như quần vợt, bóng chuyền, các môn võ thuật, điền kinh… Việt kiều đang sinh sống tại một số quốc gia cũng đã có được trình độ chuyên môn khá tốt, đủ sức tham dự đội tuyển quốc gia Việt Nam. Riêng môn bóng đá, hiện có nhiều cầu thủ cũng đã từng tìm đến các giải  thi đấu trong nước và có một số đã được giới thiệu tham gia đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên kết quả chưa được như mong đợi và tương xứng với tiềm năng thực có của các cầu thủ Việt kiều. Trên sân cỏ các nước đã có cầu thủ Việt kiều từng được tham gia đội tuyển quốc như Lee Nguyễn từng khoác áo đội tuyển bóng đá Mỹ; nhiều cầu thủ được tham gia các đội tuyển trẻ một số nước; có những cầu thủ Việt kiều hiện đang chơi bóng tại nhiều câu lạc bộ tại châu Âu… Hiện tại 2 cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn đang định cư tại Cộng hòa Séc đang được tập trung tại đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Hai cầu thủ Việt kiều này đã bước đầu khẳng định được tài năng và sự hoà nhập tốt với đội tuyển. Xem các cầu thủ Việt kiều thi đấu người hâm mộ dễ dàng nhận thấy họ đều có một điểm chung là thi đấu rất nhiệt tình, chuyên nghiệp và cống hiến. Họ cũng là những cầu thủ có được nền tảng thể hình, thể lực rất tốt; có được kỹ thuật chuyên môn tốt do được đào tạo bài bản.

 

Sau thành công bước đầu của Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn, hiện nay một cầu thủ nữa là Filip Nguyễn cũng đang rất muốn được tham dự đội tuyển quốc gia Việt Nam. Filip Nguyễn mang trong mình dòng máu Việt và Séc. Anh sinh năm 1992, là thủ môn đang chơi tại Câu lạc bộ Sparta Prague B. Filip Nguyễn cao 1 m 90, rất phù hợp với vai trò thủ môn. Nếu được tạo cơ hội và Filip Nguyễn đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, đây sẽ là sự bổ sung cần thiết cho đội tuyển Việt Nam. Cũng theo huấn luyện viên Mai Đức Chung, một người từng giới thiệu mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn thì hiện nay ông đang biết khoảng 10 cầu thủ Việt kiều có chất lượng để sẵn sàng giới thiệu đến thử việc tại môi trường bóng đá Việt Nam và tại đội tuyển quốc gia.

 

Tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia để có thành tích là cần thiết, nhưng với cách nhập tịch các cầu thủ ngoại như một số nước Đông Nam Á là không nên làm, nhưng với nước ta với số lượng Việt kiều khá đông và sinh sống tại nhiều nước phát triển trên thế giới thì việc tạo điều kiện để Việt kiều có những đóng góp cho thể thao nước nhà, cho đất mẹ là việc rất nên làm.