V. League 2013 khởi tranh trong nhiều gian khó

15:11, 18/02/2013

Sau nhiều diễn biến thăng trầm, cuối cùng Giải bóng đá vô địch quốc gia năm 2013 (V.League) cũng đã có được kết luận cuối cùng, đó là tiếp tục được thực hiện và khởi tranh vào ngày 2/3.

Từ chỗ các đội bóng gặp khủng hoảng sâu rộng do thiếu khả năng tài chính, các ông bầu bỏ đội bóng, một số đội bị giải thể, đến nay, tham dự V. League 2013 sẽ chỉ còn 12 đội. Đó là: SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T, Thanh Hoá, Sông Lam Nghệ An, V. Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Đồng Nai, B. Bình Dương, K. Kiên Giang, The visai Ninh Bình, Xi măng Xuân Thành Sài Gòn. Tại giải này sẽ vẫn có 1 đội phải xuống chơi tại giải hạng nhất và đội vô địch sẽ được mức tiền thưởng sẽ dự tính cao nhất từ trước đến nay.

 

 

Trong bao khó khăn, nhưng V. League vẫn được tiếp tục khởi tranh cho thấy đây thực sự là một cố gắng lớn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và cũng là một khẳng định sức sống và tình yêu bóng đá của nguời dân Việt Nam là vô cùng to lớn.

 

Một nét đáng chú ý nữa là tại mùa bóng năm nay, VPF sẽ mời chuyên gia bóng đá người Nhật Bản trực tiếp là người sẽ đảm nhiệm điều hành V.League. Chuyên gia này là ông Kazuyoshi Tanabe - một người đã có kinh nghiệm nhiều năm quản lý bóng đá tại Nhật Bản từ cấp độ câu lạc bộ cho đến quản lý các giải thi đấu. Ông Kan sẽ được đãi ngộ với mức lương khoảng 500 triệu đồng/tháng và được VFF, VPF rất kỳ vọng chuyên gia này sẽ mang lại nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam và sẽ là cầu nối cho bóng đá Việt Nam với bóng đá Nhật Bản. Hiện tại Nhật Bản đang là quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất tại châu á và đang tiến đến là quốc gia có nền bóng mạnh của thế giới. Ông Kan cũng đã có cuộc thị sát tại nhiều địa phương, nhiều đội bóng tại Việt Nam và ông cũng đã có những đánh giá tốt về một số trung tâm đào tạo trẻ, khả năng kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam và cho rằng Việt Nam có tiềm năng để trở thành một quốc gia có nền bóng đá phát triển trong tương lai.

 

Sau những thăng trầm, bóng đá Việt Nam được cho là đã trở lại đúng với thực chất hiện có. Rồi đây sẽ không còn tình trạng một ông chủ nhiều đội bóng, tình trạng mua bán, chuyển nhượng sẽ đi vào nề nếp và thực chất; các tiêu cực về trọng tài, dàn xếp tỷ số và bạo lực sân cỏ sẽ từng bước được khắc phục do bóng đá muốn tồn tại và phát triển phải đi vào thực chất. Các đội bóng sẽ phải dành nhiều cơ hội cho các cầu thủ nội và cầu thủ trẻ thi đấu. Đó chính là những tín hiệu mà V.League gửi đến người hâm mộ trong mùa bóng 2013 này.

 

Bóng đá luôn là một món ăn tinh thần không thể thiếu của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Vì vậy cho dù khởi tranh trong nhiều gian khó, nhưng với những nỗ lực của những người có trách nhiệu với bóng đá và hơn hết là tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam, có lẽ mùa bóng 2013 sẽ là điểm mốc để bóng đá Việt Nam phát triển đúng hướng và bền vững.