Trình độ các đội thi đấu tại V. League quá chênh lệch

10:19, 11/03/2013

V. League 2013 đã khởi tranh được 2 vòng đấu. Đúng như dự đoán, chất lượng chuyên môn của giải năm nay không có nhiều thay đổi và có xu hướng đi xuống do tình hình khó khăn về tài chính. Sau 2 vòng đấu biểu hiện rõ nhất là trình độ chuyên môn, thực lực của các đội tham dự có sự chênh lệch đáng kể.

V. League 2013 có 12 đội bóng tham dự, ít hơn mùa trước 2 đội. Lý do chủ yếu là một số đội bóng bị giải thể. Không những số lượng các đội tham dự giảm mà chất lượng không ít đội cũng bị xem là không đủ mạnh để tham dự do thiếu và yếu về chuyên môn, tài chính. Sau 2 vòng đấu đã xuất hiện sự chênh lệch khá rõ về chuyên môn giữa các đội. Tại nhóm các đội dẫn đầu gồm: Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, Hà Nội T&T, Hoàng Anh Gia Lai đã cho thấy vẫn là những đội bóng ổn định, có tình độ chuyên môn hơn hẳn các đội khác. Và các trận đấu gữa các đội này đem lại sự hấp dẫn cho khán giả. Nhóm các đội bị đánh giá thấp hơn sau 2 vòng đấu đã lộ rõ sự yếu kém và trên thực tế không đủ lực để tham dự V. League. Đó là các đội: Đồng Tâm Long An, K. Kiên Giang, Đồng Nai, Hải Phòng, thậm chí đội B. Bình Dương là đội được đánh giá cao cũng đang ở thế đi xuống. Các đội này sau 2 vòng đấu đã thể hiện sự thua kém rõ rệt với nhóm trên. Sự yếu kém không chỉ thể hiện ở các trận thua mà còn thể hiện rõ ở lối chơi, trình độ chuyên môn và lực lượng cầu thủ. Với nhóm các đội yếu này vô hình đã làm cho chất lượng nhiều trận đấu ở mức thấp, không thu hút được khán giả quan tâm.

 

 

Một giải thi đấu bóng đá hạng cao nhất quốc gia, là biểu tượng của một nền bóng đá nước nhà rất cần thiết phải có chất lượng chuyên môn cao, biểu hiện ở sự cân bằng tương đối giữa các đội tham dự, qua đó mới có được các trận đấu mang tính đối kháng, cọ sát cao, thu hút người hâm mộ và cũng là điều kiện để nâng cao trình độ của các cầu thủ, các đội bóng. Vì thế một giải thi đấu thành công không nhất thiết phải có nhiều đội tham gia theo kiểu làm bóng đá phong trào. V. League là giải thi đấu bóng đá chuyên nghiệp thì lại càng cần phải có chất lượng cao. Theo chúng tôi, trong hoàn cảnh khó khăn của bóng đá Việt Nam hiện nay thì V. League 2013 chỉ nên có khoảng 8 đến 10 đội tham dự. Có như vậy chất lượng các đội mới tương đối cân bằng nhau và giải đấu mới bảo đảm tính hấp dẫn. Còn giải hạng nhất và hạng nhì là những giải thi đấu cần phải có nhiều đội tham dự sẽ không nhất thiết phải cần sự cọ sát đỉnh cao, do đó có thể mở cho nhiều đội tham gia. Theo hướng đó, Việt Nam sẽ có một giải thi đấu thực sự chất lượng, là nơi thu hút các đội bóng thực sự có thực lực, tại đây quy tụ những cầu thủ hàng đầu đất nước để hướng tới chinh phục sân chơi quốc tế. Còn tại các giải hạng nhất, và hạng nhì sẽ là nơi thu hút số đông các đội bóng, là nơi tôi rèn, đào tạo các cầu thủ trẻ và là tuyến sau cho các đội tuyển quốc gia và các đội đang chơi tại V. League. Việc chỉ tham dự tại giải hạng nhất, hạng nhì cũng tránh được sức ép về tài chính cho các đội bóng, tránh được tình trạng các đội bị giải thể, cầu thủ thất nghiệp nhiều như hiện nay.