Ít đội, ít tham vọng

11:21, 15/03/2014

Gần 2 tháng sau khi Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia khởi tranh, chiều nay 15-3, Giải vô địch Bóng đá hạng Nhất quốc gia mới khai mạc. Sẽ có 2 suất lên hạng chuyên nghiệp ở mùa này song đến giờ, số ứng cử viên không nhiều.

Những khó khăn kinh tế vẫn chưa buông tha nhiều đội bóng. Giải hạng Nhất cũng không là ngoại lệ khi Bình Định phải đứng ngoài cuộc chơi vì không lo được 20 tỷ đồng để bảo đảm điều kiện tham dự. Vì vậy, thay vì 9 đội, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia 2014 chỉ còn 8 đội. Cả giải cũng chỉ có 14 vòng đấu và đến ngày 28-6, giải đã kết thúc.

 

Chỉ có 8 đội và có tới 2 suất lên hạng chuyên nghiệp, tưởng như đây là cơ hội "nghìn năm có một" của các đội tham dự. Nhưng đến lúc này, nhìn ra cũng chỉ có Cần Thơ và Đồng Tháp lộ rõ ý định thăng hạng, đặc biệt là Cần Thơ, đội bóng luôn khát khao lên hạng nhưng thường hụt hơi ở giai đoạn quyết định do những vấn đề ngoài sân cỏ. Mùa trước, Cần Thơ vuột vé thăng hạng vào phút chót. Mùa này, lực lượng của Cần Thơ được đánh giá là tinh nhuệ nhất ở giải hạng nhất khi có sự xuất hiện của nhiều cựu tuyển thủ quốc gia như Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Thanh, Lê Văn Trương. Dàn cầu thủ nổi tiếng ấy được dẫn dắt bởi HLV kỳ cựu Vương Tiến Dũng, người nhiều duyên nợ với bóng đá nơi đây. Với Cần Thơ, đây là mùa giải thuận lợi nhất, vấn đề của đội bóng này chỉ là kết nối các cầu thủ thành một khối để thực hiện tham vọng.

 

Đồng Tháp cũng có nhiều cầu thủ từng thi đấu tại Giải Bóng đá chuyên nghiệp. Khác Cần Thơ, cầu thủ Đồng Tháp đều trưởng thành từ CLB. Những Bửu Ngọc, Được Em, Duy Khanh, Thanh Hóa, Minh Hưng… đều gắn bó lâu năm với CLB. Với một đội ngũ đã hiểu ý nhau, quen lối chơi của CLB cũng như được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Phạm Công Lộc, Đồng Tháp mới là đội bóng được đánh giá cao nhất về chuyên môn ở Giải hạng Nhất năm nay. Thực tế, nhiều năm qua Đồng Tháp thường không có đối thủ ở Giải hạng Nhất. Vấn đề của Đồng Tháp luôn là trụ hạng chuyên nghiệp bằng cách nào chứ không phải là lên hạng chuyên nghiệp như thế nào.

 

Ngoài Đồng Tháp và Cần Thơ, thật khó tìm kiếm một CLB khác có tham vọng lên hạng. Nếu gạn thêm, phần nào là CLB Hà Nội hoặc Tây Ninh. Đội bóng Thủ đô đã chuyển chủ sở hữu trong thời gian qua và cũng không có nhiều động thái chứng tỏ quyết tâm.

 

Dù kinh phí hoạt động không quá khó khăn nhưng động lực để thăng hạng vẫn còn là dấu hỏi. Điều này cũng tương tự với Tây Ninh.

 

Trong 4 đội còn lại, khó tìm thấy đội nào đủ khả năng thăng hạng. Có tới 3 đội trong số này là Đắk Lắk, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa không sử dụng ngoại binh do gặp khó khăn về kinh phí. Đối với họ, lo đủ tiền để được góp mặt tại giải cũng là tốt, còn trụ hạng sẽ là thành công lớn. Một giải đấu ít đội bóng và cũng có ít đội bộc lộ tham vọng thăng hạng - đấy là những gì trông thấy ở Giải hạng Nhất năm nay. Liệu có thể trông chờ bất ngờ nào từ nhóm đội ít được kỳ vọng kia.

 

- Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2014 có sự tham dự của 8 đội gồm Cần Thơ, Đồng Tháp, Hà Nội, Đắk Lắc, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, T.P Hồ Chí Minh, Tây Ninh.

- Đội vô địch nhận 1 tỷ đồng, hạng Nhì: 500 triệu đồng, hạng 3: 250 triệu đồng.

- Giải đấu có 2 đội thăng hạng, 1 đội xuống hạng.