Lo lắng trụ hạng Davis Cup

09:17, 05/04/2014

Từ ngày 4 - 6/4, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), đội tuyển quần vợt nam Việt Nam có trận đấu quan trọng với đối thủ Sri Lanka, nhằm tranh suất trụ hạng nhóm 2 Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương.  

“Một mất, một còn”

 

Trong thi đấu thể thao, giới chuyên môn vẫn thường nói “Thăng hạng đã khó, nhưng trụ hạng còn khó hơn gấp bội”, để cảnh báo về khả năng phải sớm trở về nơi xuất phát của các tân binh ở một giải đấu nào đó. Áp lực ở những giải đấu đỉnh cao luôn rất lớn. Nếu không có thực lực, nguy cơ tụt hạng của các tân binh là điều rất dễ xảy ra.

 

Trở lại thời điểm tháng 9/2013, đội tuyển Davis Cup Việt Nam đã may mắn khi giành quyền thăng hạng nhóm 2. Trưởng bộ môn quần vợt Tổng cục Thể dục thể thao Đoàn Quốc Cường khi đó cho biết, Việt Nam may mắn ở chỗ: Trong trận đấu quyết định với Hong Kong (Trung Quốc), vì đối thủ mạnh này đã chắc suất thăng hạng nên đã phần nào “lỏng tay”, để Việt Nam có thể thắng 2 - 1. Vậy nên, thăng hạng nhóm 2 Davis Cup đã được xem là một kỳ tích của quần vợt Việt Nam.

 

Sự khắc nghiệt của các trận đấu nhóm 2 như thế nào, thì các tay vợt Việt Nam đều đã có thể cảm nhận được qua thất bại trước Pakistan hồi giữa tháng 2 vừa qua. Dù có lợi thế sân nhà (cũng tại Đà Lạt), nhưng Nguyễn Hoàng Thiên và các đồng đội đã phải chấp nhận gác vợt với tỷ số 2 - 3. Thực chất, tỷ số này là 1 - 3, bởi trận thắng cuối của Trịnh Linh Giang (đánh đơn) chỉ mang tính thủ tục. Ngay cả khi Hoàng Thiên chơi hưng phấn, anh cũng không thể khuất phục được bản lĩnh thi đấu của tay vợt chủ lực bên phía Pakistan là Aqeel Khan. Trong khi đó, cặp đánh đôi của Việt Nam chưa vào sân đã biết cầm chắc thất bại, khi Pakistan có sự xuất hiện vào phút chót của tay vợt đánh đôi có “số má” Aisam Qureshi.

 

Thất bại này đã đẩy Việt Nam vào thế phải “một mất, một còn” với Sri Lanka. Đội nào thắng sẽ trụ hạng nhóm 2, đội nào thua sẽ phải xuống chơi ở nhóm 3 Davis Cup năm 2015. Liệu cơ hội có là 50 - 50, ngay cả khi Việt Nam tiếp tục có ưu thế sân nhà?

 

Ở trận đấu trước, Sri Lanka đã thua Philippines 1 - 3. Sri Lanka đã thi đấu nhóm 2 kể từ năm 2012 và hiện xếp hạng 62 thế giới (trên Việt Nam 10 bậc). Đội hình của họ sang Việt Nam lần này có tay vợt số 1 thuận tay trái Harshana Godamanna được đánh giá là rất nguy hiểm. Sri Lanka hiện được dẫn dắt bởi HLV Dominik Guido (Thụy Sỹ), người từng đào tạo huyền thoại Roger Federer hồi còn nhỏ. Điều đáng nói hơn là ông Guido vừa huấn luyện… Lý Hoàng Nam, khi tay vợt số 1 Việt Nam tập huấn cùng đội tuyển Sri Lanka tại Thái Lan đầu tháng 3 vừa qua.

 

Đội hình tối ưu?

 

“Là HLV đội tuyển Sri Lanka, tôi rất mừng khi Hoàng Nam vắng mặt ở đội tuyển Việt Nam trong trận play-off này”, phát biểu trước trận đấu của ông Guido như xát thêm muối vào vết thương của quần vợt Việt Nam. Ở đây, cũng có thể hiểu “đội hình mạnh nhất trong điều kiện có thể” của Việt Nam cho trận đấu với Sri Lanka, mà Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) Lý Quốc Kỳ nhắc đến, là như thế nào.

 

Trong khi đội tuyển Việt Nam đang lo lắng cho cơ hội trụ hạng Davis Cup, thì Hoàng Nam hiện vẫn thi đấu giải Men’s Future ở Malaysia. Không thể trách Hoàng Nam “thờ ơ” với màu cờ, sắc áo đội tuyển, nhưng mối quan hệ giữa VTF với đơn vị chủ quản của tay vợt này (Becamex Bình Dương) rõ ràng vẫn còn những vướng mắc, dù các bên đã có buổi gặp gỡ “hòa giải” đầu tháng 3 vừa qua.

 

Ngược với Hoàng Nam, Hoàng Thiên đã từ bỏ vòng đấu chính giải Men’s Future, để kịp trở về cùng đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Sri Lanka. Đây là điều khiến cho những người có trách nhiệm phải suy ngẫm. Ở tầm như Hoàng Nam, Hoàng Thiên, khát vọng chuyên nghiệp ai chẳng có?

 

Ngay cả Đỗ Minh Quân, sau khi lỡ trận gặp Pakistan vì bận học lấy bằng HLV ở Mỹ, đợt này anh cũng đã thu xếp việc riêng để trở về góp sức cho đội tuyển.

 

Dù sao, đội hình lý tưởng mà HLV Trương Quốc Bảo mong muốn vẫn không có trên thực tế. Như để tạo thêm sự tự tin, Ban huấn luyện vừa triệu tập bổ sung tay vợt thuận tay trái Huỳnh Chí Khương. Tuy vậy, sự xuất hiện của tay vợt này lại khiến giới chuyên môn nhớ lại những gì đã xảy ra với Ngô Quang Huy trong trận đấu với Pakistan. Nhờ kinh nghiệm, Quang Huy cũng đã được gọi bổ sung và sau đó bất ngờ đảm nhiệm một trận đơn và một trận đôi, nhưng cuối cùng đều thất bại.

 

Để chuẩn bị cho trận gặp Sri Lanka, đội tuyển Việt Nam đã được tập trung từ ngày 1/3 tại TP Hồ Chí Minh. Đội đã sang Singapore tập huấn từ ngày 21 - 25/3, rồi sau đó mới di chuyển lên Đà Lạt.