Kỳ thủ cờ chớp Quang Liêm xuất sắc nhất châu Á

08:38, 09/06/2014

Vô địch cờ chớp châu Á lẫn thế giới trong năm 2013, kỳ thủ Lê Quang Liêm được bầu chọn là kỳ thủ cờ chớp xuất sắc nhất châu Á 2013.


Năm 2013 đánh dấu nhiều mốc son chói lọi trong sự nghiệp thi đấu cờ vua chuyên nghiệp của kỳ thủ Lê Quang Liêm. Kỳ thủ số 1 Việt Nam tạo dấu ấn lớn với chức vô địch cờ chớp thế giới 2013 tổ chức tại Khaty-Maniyish, Nga.

Lần đầu tiên trong lịch sử cờ vua thế giới ghi tên một kỳ thủ Việt Nam, đứng cạnh những kỳ thủ tên tuổi như Viswanathand Anand, Marnus Carlsen... Không lâu sau đó, Quang Liêm cũng xuất sắc giành huy chương vàng cờ chớp châu Á để thống trị sự tuyệt đối của mình làng cờ châu lục và thế giới. Lúc này, Lê Quang Liêm có ELO 2719 của FIDE và xếp hạng 29 thế giới.

Ngày 25/6 tới đây, Liên đoàn cờ vua châu Á (ACF) sẽ tổ chức lễ trao giải cờ vua xuất sắc thường niên (Anual Asian Chess Axcellence Awards) tại khách sạn Danat Al Ain, UAE. Đây là sự kiện quan trọng nhằm khuyến khích, động viên các kỳ thủ, huấn luyện viên, trọng tài... có đóng góp tích cực vì sự phát triển môn cờ vua. Hiện tại, ACF có 51 thành viên và liên tục cho ra mắt nhiều kỳ thủ trẻ tài năng xuất sắc trong vài năm vừa qua.

Trước lễ trao giải ngày 25/6, ACF đã công bố tên người được bầu chọn các giải thưởng cờ vua trong năm 2013. Ngoài Quang Liêm được vinh danh, hai kỳ thủ hàng đầu châu Á khác là Anad (Ấn Độ) và Hou Yifan cũng được vinh danh ở mục nam nữ kỳ thủ xuất sắc nhất năm 2013.


Cựu vô địch thế giới Viswanathan Anand (Ấn Độ) được chọn là Kỳ thủ của năm vì thành tích duy trì danh hiệu vô địch thế giới kéo dài từ năm 2007 đến 2013. Hou Yifan (Trung Quốc) được chọn là Kỳ thủ nữ của năm khi đoạt lại danh hiệu vô địch thế giới từ Anna Ushenina (Ukraina).