Olympic trẻ thế giới 2014: Kỳ vọng vào Ánh Viên

15:53, 13/08/2014

Với 13 VĐV tham dự ở 7 môn, hy vọng giành huy chương của đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Olympic trẻ 2014 được đặt vào kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.




14:25, 13/08/2014Ra đời năm 2010, Đại hội Thể thao Olympic trẻ - Summer Youth Olympic Games (YOG) nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), có quy mô tổ chức và thi đấu tương tự như Olympic mùa hè.

 

Bên cạnh mục tiêu kết nối tuổi trẻ của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới thì YOG còn là đấu trường giúp các tuyển thủ trẻ có cơ hội cọ xát, thi đấu đỉnh cao.

 

Chính vì thế, bên cạnh các suất mời, đặc cách thì hầu hết các VĐV để được có mặt tại YOG đều phải vượt qua vòng đấu loại.

 

Tại YOG lần thứ nhất tổ chức tại Singapore năm 2010, Đoàn Thể thao Việt Nam gồm 13 VĐV tranh tài ở 7 môn. Kết quả đã giành được 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, xếp vị trí 41/84 quốc gia tham dự. Tấm HCV duy nhất thuộc về VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn ở hạng 56kg nam.

 

Trở lại với YOG lần thứ II năm 2014 sẽ khởi tranh tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc vào ngày 16/8 tới, Đoàn Thể thao Việt Nam do ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao II làm Trưởng đoàn cũng gồm 13 VĐV thi đấu ở 7/31 môn.

 

Các VĐV gồm Nguyễn Trần Anh Tuấn, Nguyễn Thị Vân, Ngô Thị Quyên (cử tạ); Nguyễn Thị Ánh Viên, Lê Thị Mỹ Thảo, Trần Duy Khôi, Huỳnh Thế Vỹ (bơi lội); Trần Đình Vương (TDDC); Nguyễn Thị Thu Thủy (taekwondo); Phạm Cao Cường (cầu lông); Cao Thị Hảo (rowing); Từ Thị Thu Vân, Lê Thị Bích Vi (bóng chuyền bãi biển).

 

Ngoài ra, trong thành phần của đoàn còn có 3 VĐV Wushu thuộc Hà Nội tham gia thi đấu biểu diễn.

 

Xác định đây là sân chơi trẻ nhằm hướng tới mục tiêu xa hơn trong tương lai và cũng không đặt rõ chỉ tiêu giành huy chương, nhưng theo đánh giá chung của giới chuyên môn, hy vọng giành thứ hạng cao của Đoàn Thể thao Việt Nam tập trung ở 3 môn bơi, cầu lông và Taekwondo với 3 gương mặt là Ánh Viên, Anh Tuấn và Thu Thủy.

 

Trong số này, Ánh Viên chính là niềm hy vọng lớn nhất căn cứ trên đẳng cấp và trình độ mà nữ kình ngư trẻ đã đạt được trong 2 năm vừa qua nhờ chiến dịch tập trung đầu tư của ngành TDTT.

 

Dự kiến, Ánh Viên sẽ thi đấu 9 nội dung tại YOG. Tuy nhiên, nhiều khả năng HLV Đặng Anh Tuấn sẽ cho cô gái Vàng của bơi lội Việt Nam tập trung hơn vào các nội dung thế mạnh để tranh chấp huy chương.

 

Nếu thành công thì đây sẽ là mốc son mới của Ánh Viên cũng như bơi lội Việt Nam và là sự chuẩn bị tuyệt vời nhất cho Đại hội Thể thao châu Á - Asian Games 17 diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9 tới.