Bóng đá Việt Nam gặp khó sau bốc thăm

15:03, 16/04/2015

Lá thăm may rủi đã đưa cả 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam là đội tuyển Quốc gia và đội U-23 rơi vào những bảng đấu rất khó khăn với nhiều đối thủ mạnh. Vì vậy, cơ hội của cả 2 đội tuyển có được thành tích tốt đã giảm đi nhiều.

Trước hết tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018, kết quả bốc thăm đã đưa đội tuyển Việt Nam phải đua tranh cùng các đội: Irắc, Thái Lan, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc). Tại bảng này, đội nhất bảng sẽ được tham dự vòng loại tiếp theo, đội nhì bảng sẽ có cơ hội được đi tiếp khi có được thành tích tốt. Như vậy đội tuyển Việt Nam muốn được đi tiếp sẽ phải có được ít nhất là vị trí nhì bảng với kết quả tốt về điểm số và các chỉ số phụ khác như chỉ số bàn thắng cao. Với những đối thủ như trên thì đội Irắc sẽ là đội bóng mạnh nhất và gần như chắc chắn họ sẽ đoạt ngôi đầu bảng để đi tiếp.

 

Đội Việt Nam sẽ phải phân tài cao thấp với 2 đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia. Đối với bóng đá khu vực thì Thái Lan trên thực tế vẫn là một thế lực mạnh nhất. Thái Lan thường chiến thắng Việt Nam và Indonesia trong các trận đấu chính thức. Đội tuyển Việt Nam khi gặp Thái Lan, cơ hội chiến thắng thường rất nhỏ. Còn đội Indonesia cũng là đội bóng khá khó chơi. Indonesia được xem là đội bóng có cùng đẳng cấp với Việt Nam, vì vậy tại vòng bảng, trận đấu đầu tiên của Việt Nam là trận gặp Thái Lan trên sân Thái là trận đấu mang tính quyết định của đội tuyển Việt Nam. Nếu như đội tuyển Việt Nam có được một trận hoà hoặc thắng thì cơ hội sẽ mở ra cho đội quân của HLV Miura. Còn nếu thua, cơ hội đi tiếp coi như chấm hết. Vì vậy tại vòng đấu loại World Cup 2018, theo nhận định của nhiều chuyên gia bóng đá và người hâm mộ thì đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ phấn đấu sao cho có được thành tích tốt trong các trận đấu và nếu được xếp vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp cũng được coi như thành công, bởi bóng đá Việt Nam tại sân chơi World là quá tầm và mục tiêu tham dự chỉ mang tính cọ sát mà thôi.

 

     Kết quả bốc thăm cho môn bóng đá tại SEA Games 28 cũng không thuận lợi cho đội tuyển U-23 Việt Nam khi đội Việt Nam rơi vào bảng đấu có 6 đội gồm: Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Lào, Brunei, Timor Leste. Với 2 đội bóng được đánh giá là mạnh nhất khu vực hiện nay là Thái Lan và Malaysia, đội U-23 Việt Nam sẽ phải rất cố gắng và cũng phải gặp nhiều may mắn thì mới có cơ hội được lọt vào bán kết. Tại bảng đấu này, đội Thái Lan - đương kim vô địch SEA Games chắc chắn sẽ đứng đầu bảng để lọt vào bán kết. Chiếc vé thứ 2 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Malaysia và Việt Nam. Trên thực tế Malaysia và Việt Nam là 2 đội bóng có trình độ tương đương nhau. Tuy nhiên, đội tuyển U-23 Malaysia tại SEA Games 18 sẽ là một đội bóng rất khác so với đội U-23 mà Việt Nam đã chiến thắng tại vòng loại U-23 châu Á. Đây là đội bóng sẽ được quy tụ đầy đủ những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Malaysia hiện đang có. Vì vậy khi mà cả Malaysia và Việt Nam đều tập trung mạnh mẽ, ưu tiên tối đa cho sân chơi khu vực thì tại vòng bảng, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ rất khó đánh bại được đội U-23 Malaysia.

 

Với mục tiêu phấn đấu để có chiếc huy chương Vàng bóng đá tại SEA Games, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ phải rất nỗ lực để vượt qua vòng bảng nhiều khó khăn để lọt vào bán kết. Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi chỉ một sai sót, đội tuyển U-23 Việt Nam có thể sẽ bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Còn nếu vượt qua được vòng bảng thì cơ hội cho đội U-23 Việt Nam sẽ rất sáng để lọt vào trận chung kết khi các đối thủ tại bán kết chỉ là những đội bóng có trình độ không hơn so với Việt Nam, đó là Singapore, Indonesia hoặc Myanmar.