Man City và hành trình sụp đổ

15:11, 08/04/2015

Tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mùa bóng năm nay, CLB Manchester City (Man City) đã khiến nhiều người thất vọng trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

Có thời điểm họ thi đấu rất thăng hoa, tưởng chừng như một kết cục tốt đẹp sẽ đến. Thế nhưng, thời gian gần đây, sự sụp đổ của nửa xanh thành Manchester lại nhanh đến bất ngờ.

 

Hẳn đông đảo người hâm mộ còn nhớ, chặng đường tháng 12-2014 và đầu tháng 1-2015 thần kỳ đã biến một điều tưởng như không thể thành có thể: Man City san bằng cách biệt 8 điểm với Chelsea, thắp sáng hy vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2015, tại vòng 20 Premier League, Man City đã đánh bại Sunderland 3-2. Cũng trong ngày này, tại sân vận động White Hart Lane, Tottenham đã vùi dập Chelsea 5-3. Và như thế, một thời khắc thần kỳ của Premier League đã tới: Sau chuỗi ngày thắng tới 8/9 trận liên tiếp, Man City đã lấp đầy cách biệt 8 điểm với Chelsea. Thời điểm đó, niềm tin bảo vệ thành công ngôi vô địch dành cho thầy trò HLV Manuel Pellegrini lên tới đỉnh. Còn Chelsea - đối thủ cạnh tranh lớn nhất với họ - rơi vào sự hoang mang tột độ.

 

Đáng tiếc, tất cả những gì Man City làm được tại Premier League mùa bóng này chỉ dừng lại ở vòng 20. Trận đấu ngay sau đó với Everton (vòng 21) là thanh domino đầu tiên đổ xuống trong chuỗi domino kinh hoàng mà Man City đang trải qua. Họ hòa Everton trong thế bị đối thủ lội ngược dòng, rồi thua tiếp Arsenal ngay trên sân nhà ở vòng kế tiếp (vòng 22), sau đó lại hòa Chelsea và Hull City trong 2 vòng đấu tiếp theo. Với 4 trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng, cách biệt giữa Man City với Chelsea lại gia tăng lên 7 điểm.

 

Trong hành trình sụp đổ kỳ dị này, cũng đã từng có thời điểm hy vọng lóe lên với Man City: Tại vòng 26, Chelsea bị Burnley cầm hòa 1-1, trong khi đó với chiến thắng 5-0 trước Newcastle, Man City rút ngắn cách biệt với Chelsea xuống còn 5 điểm. Rồi cơ hội tiếp theo thật sự sáng rõ: Tại vòng 27, trong khi Chelsea bận đá trận chung kết Cúp Liên đoàn, nếu Man City quật ngã được Liverpool thì họ sẽ tạm rút ngắn cách biệt với Chelsea xuống còn 2 điểm. Khi đó, áp lực sẽ chuyển sang vai Chelsea và chưa biết chuyện gì có thể xảy ra. Tuy nhiên, Man City lại không tận dụng được cơ hội này, họ đã thua Liverpool với tỷ số 1-2.

 

Có quá nhiều yếu tố dẫn đến bi kịch của Man City hiện nay, như: Sự chủ quan trong trận hòa 1-1 với Hull City ngay trên sân nhà (vòng 24), sự kém cỏi khi thua Burnley 0-1 (vòng 29) và cả sự đen đủi trong trận thua 1-2 trước Crystal Palace (vòng 31). Theo thống kê, trong 11 vòng đấu vừa qua, Man City chỉ giành thêm được 16/33 điểm tuyệt đối và đang bước dần tới thời khắc… nhường ngai. Chỉ còn một điều an ủi với Man City lúc này: Họ vẫn đang nằm trong nhóm dự Champions League. Tuy nhiên, nếu cứ đá với tinh thần rệu rã như vừa qua, Man City có thể sẽ bị hất văng khỏi top 4 Premier League mùa bóng này.