Vòng áp chót nhiều nghi vấn

17:22, 05/05/2015

Giải vô địch bóng đá quốc gia năm 2015 (V.League) bước vào vòng đấu áp chót lượt đi (vòng 12) với kết quả nằm ngoài dự đoán của người hâm mộ, qua đó đã dấy lên nhiều ghi vấn về thực chất của một số trận đấu.

Câu hỏi đặt ra là liệu đã đến thời điểm xuất hiện tiêu cực khi mà một số đội bóng đã hoàn thành chỉ tiêu hoặc đã hết cơ hội đoạt chức vô địch nên thi đấu cầm chứng, nương nhẹ cho các đội bóng khác đang cần điểm để trụ hạng ?

 

Theo chúng tôi thì những nghi vấn của người hâm mộ đối với một số trận đấu là có cơ sở, mặc dù câu hỏi vẫn thường xuyên được đặt ra là: Chứng cớ đâu? vẫn chưa được giải đáp. Tuy nhiên thực tế trên sân không thể không làm cho người hâm mộ băn khoăn.

 

Trước hết một đội bóng thi đấu rất lên chân, hoàn toàn đủ sức cạnh tranh chức vô địch là Sông Lam Nghệ An lại thi đấu bất thường dưới sức mình để rồi thua ngước đội bét bảng Đồng Nai ngay trên sân nhà. Trong trận đấu này đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An được xem như một đội bóng hoàn toàn khác với chính mình, thi đấu thiếu quyết tâm khi họ có bàn thắng dẫn trước để sau đó thua ngược một đối thủ đang rất cần điểm Đồng Nai.

 

Một trận đấu khác cũng cho thấy dấu hiệu của sự thiếu tích cực khi đội đầu bảng xếp hạng B. Bình Dương đã thua đội bóng yếu hơn là Khánh Hoà. Tại trận đấu này, đội chủ nhà Khánh Hoà với một lực lượng không thể so sánh với đội đương kim vô địch nhưng đã chiếm lĩnh thế trận khá dễ dàng. Và, kết quả trận đấu như đã được dự đoán trước là chiến thắng sẽ thuộc về đội chủ sân Nha Trang. Còn những nhà đương kim vô địch cho dù rất mạnh nhưng gần như họ không muốn có chiến thắng trong trận đấu này. Còn một đội bóng yếu nữa là XSKT Cần Thơ cũng đã có được sự nương chân của đội bóng đang thi đấu lên chân khác là Thanh Hoá để có được một trận hoà nhằm mang lại hi vọng trong cuộc chiến trụ hạng tại mùa bóng năm nay.

 

Như vậy tại vòng đấu áp chót, các đội cần điểm đã có điểm và các đội xếp trên cũng không có mấy thay đổi vị trí khi họ đều thua. Theo dư luận của người hâm mộ thì đây là một vòng đấu nhàm chán nhất từ đầu mùa giải đến nay. Và kết quả sau 12 vòng đấu, vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng vẫn thuộc về nhà đương kim vô địch B. Bình Dương với 25 điểm, tiếp theo là Thanh Hoá 22 điểm; các đội có được 21 điểm gồm: Sông Lam Nghệ An, Đồng Tâm Long An, Than Quảng Ninh, Khánh Hoà. Với những điểm số không mấy chênh lệch như trên, cuộc đua đến chức vô địch sẽ vẫn còn khá rộng mở cho nhiều đội bóng. Tuy nhiên, với “căn bệnh” không muốn vô địch mà chỉ muốn trụ hạng của không ít đội bóng Việt Nam thì có lẽ việc bảo vệ thành công chức vô địch của B. Bình Dương sẽ không mấy khó khăn trong mùa bóng này.

Còn tại vị trí xuống hạng, các đội: Quảng Nam, Đồng Nai, XSKT Cần Thơ, Hoàng Anh Gia Lai đều có nguy cơ như nhau. Hiện tại, nhóm các đội này chỉ hơn kém nhau đúng điểm số của một trận thắng (3 điểm). Vì vậy cuộc chiến chống xuống hạng của nhóm đội này cũng sẽ rất gay cấn, thậm chí còn khốc liệt hơn cả nhóm các đội đua tranh chức vô địch.