Lời tạm biệt ấn tượng

15:55, 16/06/2015

Sau hơn 10 ngày tranh tài sôi nổi, SEA Games 28 đã chính thức kết thúc vào tối qua (16-6). Lễ bế mạc hoành tráng được tổ chức tại sân vận động quốc gia Singapore nằm trong Khu liên hợp thể thao Sports Hub với sự tham gia của khoảng 5.000 diễn viên và tình nguyện viên. Đây là lời chào tạm biệt ấn tượng của nước chủ nhà Singapore đến các quốc gia trong khu vực.

Thể thao Việt Nam đã khép lại một kỳ SEA Games thành công khi vượt chỉ tiêu huy chương (tổng cộng 73 HCV, 53 HCB và 60 HCĐ) và lọt vào top 3 đoàn dẫn đầu. Đáng chú ý nhất là các môn thể thao cơ bản của Olympic đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khi đoạt tới 85% trong tổng số 73 HCV. Trong đó, 3 môn trọng điểm là: Điền kinh (11 HCV), bơi (10 HCV) và thể dục dụng cụ (9 HCV) xứng đáng được nêu công đầu. Các môn còn lại như: Đua thuyền, đấu kiếm, taekwondo, bắn súng… cũng thành công rực rỡ để đóng góp vào thành tích chung.

 

Đây là kỳ SEA Games Đoàn Việt Nam tham dự với số lượng tinh giảm tối thiểu (392 người), kém xa so với các đoàn Singapore, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Nhưng thành tích của chúng ta đã cho thấy chất lượng rất tốt của các VĐV và sự chuẩn bị chu đáo cho việc tham gia tranh tài ở sân chơi khu vực. Cụ thể, đây là kỳ đại hội Việt Nam phá được nhiều kỷ lục nhất từ trước tới nay. Tiêu biểu là VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên xác lập 8 kỷ lục mới ở môn bơi, cùng 2 kỷ lục khác của Lâm Quang Nhật và Hoàng Quý Phước. Nguyễn Thị Huyền xô đổ kỷ lục tồn tại 20 năm ở nội dung chạy vượt rào 400m nữ. Nguyễn Văn Lai phá kỷ lục tồn tại 22 năm nội dung chạy 5.000m. Đội chạy tiếp sức 4x400m nữ của điền kinh Việt Nam cũng xuất sắc phá kỷ lục tồn tại 24 năm… Các bài thi của Ánh Viên, Đinh Phương Thành, Phan Thị Hà Thanh hay Hoàng Xuân Vinh đã tiệm cận trình độ châu Á, những kết quả này mang lại niềm tin cho thể thao Việt Nam để có thể cạnh tranh tại Asiad hay Olympic trong những năm sắp tới.

 

Những thành công kể trên cũng đã phản ánh tư duy hiện đại của thể thao Việt Nam là không dàn trải chạy theo số lượng, mà bắt đầu tập trung nguồn lực cho các môn mũi nhọn, VĐV ưu tú. Chúng ta đã và sẽ có sự đầu tư chuyên biệt nhằm giúp VĐV có thể vượt qua vòng loại, cũng như nâng cao thành tích tại Olympic 2016 và xa hơn nữa.

 

Tất nhiên, bên cạnh những thành công, thể thao Việt Nam cũng còn không ít những tiếc nuối ở SEA Games lần này. Trong đó, đáng tiếc nhất là môn bóng đá nam thêm một lần nữa lỗi hẹn giấc mơ vàng khi chỉ kết thúc với vị trí thứ ba. Các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt… chưa phải là ưu thế trên đấu trường châu lục. Nhiều VĐV để tuột HCV một cách đáng tiếc.

 

SEA Games 28 khép lại với những ấn tượng tốt đẹp và mở ra hy vọng về thành thích cao hơn ở các kỳ đại hội tiếp theo, cũng như đấu trường châu lục và Olympic của thể thao Việt Nam. Chúng tôi cũng xin kết thúc chuyên mục SEA Games 28 trên Báo Thái Nguyên, cảm ơn sự quan tâm theo dõi và đóng góp ý kiến của độc giả trong suốt thời gian qua.