FIFA công bố ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới

14:05, 23/09/2017

 Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố danh sách rút gọn cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm (Best FIFA Football Awards) 2017. Năm nay, ngoài hai cái tên quen thuộc Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, bản hợp đồng đình đám của Paris Saint-Germain Neymar cũng lọt vào danh sách này.

Trước đó, danh sách đề cử cho danh hiệu Cầu thủ nam xuất sắc nhất thế giới của FIFA gồm 24 cái tên đã được công bố hồi tháng 8. Các huấn luyện viên trưởng và đội trưởng đội tuyển quốc gia, cùng các nhà báo uy tín và người hâm mộ được lựa chọn đã tham gia vòng bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 21-8 đến 7-9 để gút danh sách rút gọn cuối cùng gồm ba gương mặt sáng giá nhất cho giải thưởng này.

Đây cũng là lần đầu tiên FIFA thay đổi thể thức đánh giá cho danh hiệu trên, từ chỗ đánh giá trong cả một năm 2017 sang dựa trên thành tích và đóng góp của các cầu thủ trong mùa bóng 2016-2017.

Ronaldo, chủ nhân của giải thưởng năm 2016, một lần nữa là cái tên sáng giá nhất cho danh hiệu Cầu thủ FIFA xuất sắc nhất trong năm nay. Siêu sao người Bồ Đào Nha đã có một mùa giải rất thành công với đội bóng Hoàng gia Real Madrid khi anh đã cùng đồng đội giành tới bốn danh hiệu vô địch, bao gồm Champions League, ngôi vương La Liga, Siêu cúp châu Âu, và Cúp câu lạc bộ thế giới.

Bên cạnh đó, tiền đạo 30 tuổi cũng vừa giành thêm một danh hiệu cá nhân khác đó là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

So với Ronaldo, hai ứng cử viên còn lại trong danh sách là Messi và đồng đội cũ của anh tại Barcelona Neymar có phần “lép vế” hơn. Từng năm lần giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA, thành tích nổi bật của Messi ở mùa bóng trước chỉ là danh hiệu Vua phá lưới La Liga với 37 bàn thắng cho Barca.

Trong khi đó, tân binh Neymar của Paris Saint Germain ghi được 20 bàn và 27 pha kiến tạo trong 45 trận cho Gã khổng lồ xứ Catalan ở mùa giải 2016-17. Một điểm nhấn khác của tiền đạo người Brazil mùa bóng trước là một cú đúp đáng nhớ trong chiến thắng với tổng tỷ số 6-5 của Barca trước chính Paris Saint-Germain ở vòng 1/8 Champions League.

Nếu Ronaldo giành được giải thưởng năm nay, anh sẽ cân bằng được thành tích của Messi với năm lần sỡ hữu Quả bóng vàng FIFA. Tiền đạo người Argentina lần lượt giành được danh hiệu này trong các năm 2009, 2010, 2011, 2012 và 2015, trong khi Ronaldo đã bốn lần được xướng tên trong các năm 2008, 2013, 2014 và 2016.

Danh hiệu Cầu thủ FIFA xuất sắc nhất là giải thưởng tiếp nối của Quả bóng vàng FIFA sau khi danh hiệu này được trao lần cuối cùng vào năm 2016. Năm ngoái, FIFA và tạp chí bóng đá France Football đã quyết định tổ chức riêng giải Quả bóng vàng và Cầu thủ FIFA xuất sắc nhất.

Vào ngày 23-10 tới, chủ nhân của danh hiệu Cầu thủ FIFA xuất sắc nhất năm sẽ được công bố, trong khi giải Quả bóng vàng của tạp chí bóng đá nổi tiếng của Pháp sẽ được trao vào tháng 12 năm nay.

Ở các hạng mục giải cá nhân khác của FIFA, huấn luyện viên Zinedine Zidane của Real là cái tên sáng giá nhất cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm, bên cạnh hai chiến lược gia Massimo Allegri của Juventus và Antonio Conte của Chelsea.

Bên cạnh đó, năm nay cũng là lần đầu tiên FIFA sẽ trao danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất năm. Ba thủ môn Gianluigi Buffon, Keylor Navas và Manuel Neuer đều có khả năng trở thành chủ nhân của giải thưởng này.