Trước thềm Đại hội TDTT tỉnh

18:46, 15/04/2018

Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ VIII, năm 2018 sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 27-4, tại sân vận động tỉnh Thái Nguyên. Thời gian từ nay đến khai mạc Đại hội không còn nhiều, nên các cơ quan, đơn vị liên quan đang tập trung cho Đại hội.

Bắt đầu từ sáng ngày 15-4, tại một số trục đường chính trong T.P Thái Nguyên đã xuất hiện băng rôn, phướn có nội dung cổ vũ cho Đại hội. Trước đó, ngày 10-4 tại đường tròn Gang Thép, ngã ba Bắc Nam và khu vực gần cổng Trường THPT Dương Tự Minh cũng đã được thay mặt bạt các tấm pano lớn, tạo không khí tươi mới, phấn chấn chào mừng Đại hội.

Theo ông Tạ Đình Chiến, Trưởng Phòng nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Đại hội được quảng bá rộng rãi nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, ngành và toàn thể xã hội về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, giáo dục nhân cách, rèn luyện ý chí, thể lực, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Đây cũng là dịp để tỉnh đánh giá chính xác về chất lượng phát triển sự nghiệp TDTT giai đoạn 2014-2018; kết quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Để chuẩn bị cho Đại hội TDTT cấp tỉnh, đến tháng 12-2017, toàn bộ 180/180 xã, phường, thị trấn và 9 huyện, thành phố và thị xã của tỉnh đã tổ chức thành công đại hội TDTT, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt là màn diễu hành biểu dương lực lượng và chương trình đồng diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu, đẹp mắt, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc.

Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này được tổ chức thi đấu 15 môn, trong đó có 9 môn được tổ chức trước khai mạc Đại hội, gồm: Bắn súng trường hơi; Việt dã tiền phong; Vovinam; Taekwondo; Võ cổ truyền; Karatedo; Bóng chuyền - Bóng chuyền hơi; Cầu lông; Cờ vua - Cờ tướng. 6 môn tổ chức trong Đại hội, gồm: Bóng đá Futsan; Điền kinh; Bắn nỏ; Đẩy gậy; Kéo co; Quần vợt. Tất cả các môn thi đấu đều được tổ chức tại Trung tâm Thi đấu và Dịch vụ thể thao tỉnh, bắt đầu từ ngày 20-3, kết thúc vào ngày 30-4. Dù Đại hội chưa diễn ra, nhưng đã có hàng chục bộ huy chương được trao cho người chiến thắng ở các môn thi đấu đã tổ chức.

Trên thảm đấu, vận động viên ở một số bộ môn tiếp tục tranh tài, đồng thời ở sân vận động Thái Nguyên, các đạo diễn, biên đạo múa và “diễn viên” đang đổ mồ hôi tập luyện Chương trình đồng diễn nghệ thuật chào mừng Lễ Khai mạc Đại hội. Màn đồng diễn nghệ thuật tại Đại hội lần này có chủ đề: “Thái Nguyên - Tầm cao mới” do UBND tỉnh chỉ đạo nội dung; nghệ sĩ Hoàng Thiện Thực làm Tổng đạo diễn. Màn nghệ thuật gồm 3 chương: Chương I “Thái Nguyên - Sức mạnh hội tụ”; chương II “Tiềm năng”; chương III “Thái Nguyên - Tầm cao mới”. Theo Tổng đạo diễn, ông Hoàng Thiện Thực: Xuyên suốt Chương trình là màn đồng diễn nghệ thuật của gần 1.500 diễn viên, được biểu diễn trên nền nhạc, lời rộn ràng, khỏe khoắn, như: nhạc không lời của nhạc sĩ Mạnh Tiến; bài hát “Thái Nguyên sắc màu ngày mới”, “Thái Nguyên chào khúc hát thể thao” của nhạc sĩ Lê Tú Anh; “Thái Nguyên vào hội” của Hà Trọng Tuấn…

Để màn đồng diễn thực sự đẹp mắt, ấn tượng, từ tháng 3 các đơn vị được huy động lực lượng đã lên kế hoạch tập luyện. Việc tập luyện được Ban Tổ chức giao cho các đơn vị: Trung đoàn 209 (Sư Đoàn 312); Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên; Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Ông Hoàng Văn Chung, thành viên tham gia sáng tác, dàn dựng và biên đạo chương trình đồng diễn nghệ thuật cho biết: Trước khi vào hợp luyện, chúng tôi cho từng đơn vị tập luyện riêng. Khi diễn viên đã nhuần nhuyễn các động tác cơ bản, thuộc nhạc, lời và động tác kỹ thuật cơ bản mới cho hợp luyện tại sân vận động tỉnh.

Trong những ngày hợp luyện, diễn viên chưa mang trang phục biểu diễn; đạo cụ biểu diễn cũng chỉ là giả định, nhưng tất cả diễn viên tham gia “chạy chương trình” đều say mê, miệt mài vì tất cả đều xác định rất rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình khi trực tiếp tham gia một sự kiện lớn của tỉnh. Thầy giáo Tuấn Nam, Trường THPT vùng cao Việt Bắc cho biết: Hầu như các hoạt động lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, Trường đều được huy động tham gia. Lần Đại hội này, Trường được huy động hơn 500 diễn viên tham gia chương trình đồng diễn. Em Lò Thị Mẩy, học sinh của Trường cho biết: Để không ảnh hưởng đến nhiệm vụ học tập, chúng em được các thầy, cô giáo hướng dẫn, sắp xếp lịch học, lịch tập phù hợp, chủ yếu là vào giờ nghỉ cuối ngày và vào thứ Bẩy, chủ Nhật.

Trên sân vận động, tiếng nhạc nền, lời hát và từng động tác được các đạo diễn, diễn viên lặp lại nhiều lần. Tôi cảm nhận ở đó là một sự kiên trì, bền bỉ của những người làm công tác nghệ thuật. Để sau những ban đầu vụng về là sự thuần thục, nhuần nhuyễn đến từng động tác chân, tay, thần thái biểu diễn của từng diễn viên trong màn múa có sự tham gia cùng lúc của gần 1.500 con người. Mỗi người là một chi tiết nhỏ bé, nhưng lại làm nên thành công của màn đồng diễn tổng thể, liên tục biến hoá tạo thành những hình khối khác nhau, lúc như núi, như sông, khi như những đường đua, trái bóng lăn tròn… đội hình những khối lớn đan xen, biến đổi nhanh liên tục kết hợp động tác vũ đạo, đạo cụ nhiều màu sắc thể hiện vùng đất Thái Nguyên trù phú giàu tiềm năng, cùng với những thành tựu kinh tế công, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ; những dòng thép ra lò, cánh đồng lúa chín… Gặp bên lề sân vận động, sinh viên Nguyễn Thị Hoàng Mai, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên cho biết: Cũng như các bạn, chúng em đã rất chăm chỉ tập luyện phần được Tổng Biên đạo giao. Ngoài tập chung với các bạn, nhiều lúc em tự tập một mình để khi vào chính thức không bị vấp.

Ngoài tập luyện cho Chương trình đồng diễn nghệ thuật chào mừng Lễ khai mạc, các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên cũng tổ chức cho sinh viên tập luyện diễu hành biểu dương lực lượng. Riêng Trường Đại học Sư phạm, ngoài tham gia biểu dương lực lượng, Ban Tổ chức huy động 50 sinh viên mang trang phục thể thao chạy tháp tùng đuốc, 100 sinh viên nữ mặc áo dài cầm biển tên đoàn, dải lụa, cờ lưu niệm. Tất cả các cơ quan, sở, ngành, hội cũng tổ chức tập luyện cho khối biểu dương lực lượng của mình. Các đơn vị: Sở Y tế, Công an tỉnh, Điện lực Thái Nguyên…  cũng đã xây dựng xong phương án phục vụ Đại hội.

Cả tỉnh cùng vào cuộc, toàn dân đang đón đợi, tin tưởng rằng Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ VIII, năm 2018 sẽ diễn ra thành công, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách.