“Đường dài mới biết ngựa hay”

09:21, 28/05/2013

Lượt đi giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia đã kết thúc. Trên bảng xếp hạng, đội Sông Lam Nghệ An vẫn đứng đầu và phía dưới bảng, đội bóng nhà giàu Bình Dương vẫn không thoát khói vị trí bét bảng xếp hạng. Tuy nhiên nhìn vào bảng xếp hạng này không nói nên nhiều điều và thực tế về cơ hội cũng như số phận của các đội đã có nhiều thay đổi. Trong bóng đá thì không thể đánh giá vào một vài trận đấu mà phải nhìn vào cả qúa trình tham dự giải của mỗi đội bóng. “Đường dài mới biết ngựa hay” luôn đúng với một giải thi đấu bóng đá được coi là khốc liệt và ở trình độ cao nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Trên bảng xếp hạng, đội bóng Sông Lam Nghệ An sau chuỗi những trận thắng tưng bừng luôn mang lại sự niềm vui cho người hâm mộ đã bỗng dưng chững lại với 3 trận liền không thắng. Tại trận đấu vòng cuối lượt đi (vòng 11), Sông Lam Nghệ An đã bị thua ngược đội đương kim vô địch SHB Đà Nẵng 2-3 khi đã dẫn trước 2-0. Đây được cho là một trong những trận đấu có chất lượng chuyên môn tốt, cả 2 đội đều chơi cống hiến, nhưng cũng cho thấy Sông Lam Nghệ An đang có vấn đề về phong độ thi đấu, nhất là những sai sót về tâm lý thi đấu và trong khâu phòng ngự. Đề có thể đoạt được chức vô địch mùa bóng năm nay, Sông Lam Nghệ An sẽ còn phải làm nhiều điều, nhất là về tâm lý thi đấu của các cầu thủ cần phải được ổn định hơn nữa để các đối phương không thể lật ngược tình thế một cách đáng tiếc như các trận đấu cuối lượt đi vừa qua. Hiện tại vị trí đầu bảng xếp hạng của Sông Lam Nghệ An với 20 điểm không phản ánh thực tế về cơ hội đoạt chức vô địch khi đội đứng thứ nhì là Hà Nội T&T và thứ ba Hoàng Anh Gia Lai đều đã có được 19 điểm, nhưng lại mới thi đấu 10 trận. Đáng chú ý là đội đương kim vô địch SHB Đà Nẵng tuy đứng thứ 5, được 17 điểm, nhưng chỉ mới thi đấu 9 trận. Với thực lực của Đà Nẵng hiện nay, cơ hội có được 6 điểm qua 2 trận đấu bù là không quá khó. Vì vậy trên thực tế có tới 3 đội là Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng đều luôn sẵn sàng lật đổ vị trí đầu bảng xếp hạng của Sông Lam Nghẹ An. Từ những nhận định trên, cuộc đua đến chức vô địch V. League 2013 của một số đội bóng có thực lực và tham vọng sẽ còn nhiều bất ngờ và gay cấn. Đội nào có đủ thực lực, bản lĩnh và khôn ngoan trong từng trận đấu, biết phân phối sức lực cho cả chặng đường dài sẽ đến đích trước.

 

 

Tại vị trí cuối bảng xếp hạng, đội bóng nhà giàu Bình Dương sau khi thay huấn luyện viên cho thấy vẫn chưa có dấu hiệu hồi sinh. Sau 11 vòng đấu, Bình Dương mới chỉ có được 7 điểm, tiếp tục đứng bét bảng xếp hạng. Đây là một thành tích tồi tệ nhất của đội bóng này từ trước đến nay. Xem đội bóng Bình Dương thi đấu tại các trận tại lượt đi cho thấy trong bóng đá khi mà các cầu thủ không nhiều khát vọng chiến thắng, thi đấu với mục tiêu phần lớn vì những đồng tiền thưởng thì dù có lực lượng mạnh đến đâu, huấn luyện viên giỏi đến mấy cũng khó có thể làm nên chuyện. Việc cốt yếu bây giờ của đội bóng danh tiếng một thời này chính là họ phải biết đá bóng vì người hâm mộ, vì nghề đá bóng, vì thương hiệu của đội bóng và của chính cầu thủ là trên hết. Chỉ có như vậy cựu vô địch Bình Dương mới có thế trụ hạng tại mùa bóng này.