Hai lãnh đạo Ban Trọng tài bị đình chỉ công tác

09:33, 10/06/2013

 Nghi án hối lộ trọng tài trong trận đấu giữa Thanh Hóa - HAGL ở vòng 3 V-League 2013 đã có thêm những diễn tiến mới. Một ngày sau khi làm công văn đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc, VFF đã đưa ra quyết định gây sốc, đó là cách chức cả Trưởng - Phó Ban Trọng tài Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn.

 

“Trảm” trong ngày nghỉ

Hôm qua là ngày nghỉ nhưng Thường trực VFF vẫn tổ chức họp và đưa ra quyết định gây chao đảo làng trọng tài. Lần đầu tiên trong lịch sử VFF, hai quan chức của Ban Trọng tài đã bị đình chỉ chức vụ để phục vụ cho công tác điều tra. Dù họ không phải là nghi can trong nghi án nhận hối lộ nhưng với tư cách của những người quản lý, ông Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn không tránh khỏi liên lụy.

Sở dĩ VFF phải ngay lập tức đưa ra phản ứng đối với hai quan chức quan trọng nhất của Ban Trọng tài là do sức ép quá lớn từ dư luận những ngày gần đây. Nếu đúng như thông tin mà Ban Trọng tài đưa ra thì mức độ vi phạm của nhóm trọng tài điều khiển trận Thanh Hóa - HAGL gồm: Đinh Hải Dương, Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà và Kiều Việt Hùng là rất nghiêm trọng. Có thông tin cho rằng, họ đã nhận được số tiền bồi dưỡng lên đến 100 triệu đồng. Một lý do khác khiến VFF ngay lập tức phải “trảm” các quan trọng tài là do ngày 11/6 tới đây, đợt tập huấn trọng tài giữa mùa giải sẽ diễn ra. Cần phải thay thế những người đã không còn đủ uy tín và tạo điều kiện để Ủy viên Ban Trọng tài Nguyễn Tấn Hiền có thời gian để chuẩn bị cho đợt tập huấn.

Trả giá vì bao che

Lãnh đạo VFF lý giải cho quyết định "trảm" hai quan Ban Trọng tài một lúc là do ông Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn "biết sự cố mà không báo cáo". Sự việc đã được phát hiện từ vài tháng trước đây, bản thân ông Trưởng ban Trọng tài đã công khai sự việc cho báo chí nhưng nhất định không chịu báo cáo với Thường trực VFF để có hướng xử lý. Thêm lý, Ban Trọng tài có dấu hiệu bao che, muốn giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của sự vụ để giải quyết nội bộ.

Theo lãnh đạo VFF, sự tắc trách của Ban Trọng tài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VFF nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Dù tiếng là bị tạm đình chỉ công tác cho đến khi nghi án có kết luận của cơ quan điều tra, nhưng theo giới thạo tin, hầu như không còn cơ hội để hai ông Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn trở lại với vai trò cũ. Thậm chí, người ta đã tính đến những phương án thay thế hai ông này.

Liên quan đến nghi án nhận hối lộ của 4 trọng tài đã nêu ở trên, phía CLB Thanh Hóa đã phủ nhận việc đưa tiền. Trong khi đó, Trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh cũng cho biết: "Chúng tôi không đưa tiền và trận đấu diễn ra bình thường. HAGL thua Thanh Hóa là xứng đáng". 4 trọng tài cũng khẳng định mình được cho tiền và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra.Trong khi đó, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết, đầu tuần này, đại diện cơ quan điều tra sẽ chính thức bắt tay vào xác minh vụ việc và sẽ sớm có kết luận cuối cùng.