Bóng đá nam tại SEA Games 27: Phải nỗ lực ngay từ vòng bảng

16:09, 13/11/2013

Kết quả bốc thăm đã đưa Đội tuyển U-23 Việt Nam lọt vào bảng A tại SEA Games 27 (gồm các đội: Đương kim vô địch Malaysia, Việt Nam, Singapore, Lào, Brunei). Đội Việt Nam sẽ lên đường sang Myanmar vào ngày 4-12 và thi đấu trận đầu tiên với Brunei vào lúc 16 giờ ngày 8-12.

Nhận xét về bảng đấu này cho thấy đội tuyển Malaysia được đánh giá là mạnh nhất, sau đó đến Việt Nam. Giới chuyên môn bóng đá khu vực cho rằng Malaysia và Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để chiếm 2 suất vào bán kết. Nhận định là như vậy, nhưng trên thực tế trong mấy năm gần đây, trình độ bóng đá của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có những chuyển biến theo hướng xích lại gần nhau hơn về trình độ chuyên môn, nhất là các đội tuyển trẻ. Chính vì vậy, Đội tuyển U-23 Việt Nam cũng không thể hơn hẳn các đội Singapore và Lào. Theo lịch thi đấu, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội yếu nhất bảng là Brunei, sau đó gặp Singapore trong trận thứ 2, gặp Lào trong trận thứ 3 và trận cuối cùng sẽ gặp đội mạnh nhất Malaysia. Muốn lọt được vào bán kết, U-23 Việt Nam sẽ phải giành chiến thắng trước Brunei, Singapore và Lào để có thể yên tâm bước vào trận tranh ngôi vị cao thấp với Malaysia trong trận cuối của vòng bảng.

 

Theo đánh giá thì U-23 Việt Nam có thể dễ dàng vượt qua Brunei, còn với Singapore và Lào sẽ là những trận đấu không dễ dàng. Singapore là đội bóng có chất lượng cầu thủ khá tốt về thể hình, thể lực, lối chơi thực dụng và khá hiện đại. Thực lực của Singapore không hề kém Việt Nam, nếu chúng ta không quyết tâm thì sẽ bị đối thủ cầm hoà, thậm chí đánh bại. Và trong một giải đấu chính thức thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Vì vậy, Đội tuyển U-23 Việt Nam cần phải rất nỗ lực ngay từ những trận đầu, nhất là khi gặp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để có thể giành được lợi thế. Trong một giải đấu dài thì không cần phải chiến thắng tưng bừng, dốc hết sức cho một trận đấu, mà cần tính toán để giành được một chiến thắng có lợi nhất về điểm số mà vẫn dự phòng được lực lượng cho các trận sau. Trong trận đấu thứ 3 với đội Lào cũng không thể chủ quan. Bóng đá trẻ của Lào luôn là đội khó chơi đối với các đối thủ trong khu vực. U-23 Lào từng thắng Indonesia, thắng Malaysia, hòa Thái Lan và Việt Nam. Vừa qua, đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam tuy có chất lượng tốt hàng đầu khu vực nhưng vẫn phải thi đấu một  trận rất khó khăn trước U-19 Lào tại vòng loại U-19 châu Á. Vì vậy, khi thi đấu với đội Lào, U-23 Việt Nam cũng cần hết sức thận trọng, mục tiêu trước hết là không thể thua rồi mới nghĩ đến chiến thắng. Khi có được những điểm số khá yên tâm, Đội tuyển U-23 của chúng ta sẽ tự quyết định số phận trong trận đấu với Đương kim vô địch Malaysia. Rõ ràng, khi không chủ quan, biết tính toán hợp lý cho từng trận đấu, Đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lọt vào bán kết và tính tiếp cho mục tiêu lọt vào trận chung kết.

 

Còn tại bảng B, các đội Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Đông Timo và Campuchia sẽ cạnh tranh nhau để có 2 suất vào bán kết. Tại bảng này, theo nhận định của các chuyên gia bóng đá thì Thái Lan, Indonesia và chủ nhà Myanmar sẽ quyết đấu để giành 2 suất trên. Từ thực tế cho thấy Thái Lan là đội mạnh nhất bảng, chắc chắn sẽ chiếm 1 suất, trong khi đó Myanmar là đội chủ nhà nên nhiều khả năng sẽ chiếm suất thứ 2 lọt vào bán kết. Vậy nên nếu U-23 Việt Nam chiếm được vị trí thứ nhất tại bảng A thì sẽ tránh được đội mạnh Thái Lan tại bán kết (vì đội tuyển này gần như sẽ chiếm được vị trí thứ nhất tại bảng B).

 

 

Người hâm mộ Việt Nam tin và mong Đội tuyển U-23 của chúng ta sẽ thi đấu thành công tại kỳ SEA Games năm nay.