Cơ hội dự World Cup 2015 của bóng đá nữ Việt Nam

10:34, 05/02/2014

Trong những mục tiêu quan trọng của bóng đá Việt Nam năm 2014, lần đầu tiên bóng đá nước ta có hai mục tiêu giành vé dự World Cup. U19 Việt Nam phấn đấu là một trong bốn đội U19 Asian Cup, hướng tới giành vé dự U20 World Cup 2015 và đội tuyển bóng đá nữ phải giành thành tích tốt tại Asian Cup 2014 để có cơ hội dự World Cup 2015.

Tuy nhiên, nhiệm vụ đối với đội U19 Việt Nam lọt vào bán kết tại vòng chung kết U19 châu Á là khó khăn, vì thực lực của đội U19 Việt Nam so với các đội bóng châu lục kém hơn, chỉ mới đạt trình độ khu vực Đông - Nam Á.

 

Việc giành vé dự World Cup của đội tuyển bóng đá nữ (trong ảnh) có nhiều thuận lợi, vì năm đội bóng đá nữ hàng đầu châu lục là: Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Ô-xtrây-li-a, tiếp theo là đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, Thái-lan, Mi-an-ma... Việc đội nữ CHDCND Triều Tiên bị cấm tham dự World Cup 2015 do bị phát hiện sử dụng đô-pinh trước đó đã tạo cơ hội cho các đội còn lại tranh một vé vào tốp năm đội mạnh nhất, trong đó có tuyển nữ Việt Nam. Cơ hội của đội tuyển nữ đang rất gần, nhất là sau khi Việt Nam chính thức được AFC trao quyền đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2014. Theo bốc thăm, đội nữ Việt Nam thuộc bảng A cùng các đội: Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Gióoc-đa-ni. Bảng B gồm bốn đội: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái-lan, Mi-an-ma. Tại vòng bảng, các đội thi đấu vòng tròn một lượt chọn hai đội dẫn đầu mỗi bảng vào bán kết, đồng thời sở hữu tấm vé trực tiếp dự vòng chung kết World Cup 2015.

 

Bốn đội bóng nữ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ô-xtrây-li-a gần như đã có vé dự World Cup 2015, chiếc vé cuối cùng là sự cạnh tranh giữa các đội bóng đá nữ Việt Nam, Thái-lan, Mi-an-ma và Gióoc-đa-ni. Mục tiêu của đội nữ Việt Nam là giành vị trí thứ 3 của bảng A, qua đó được quyền thi đấu trận play-off với đội xếp thứ 3 bảng B (nhiều khả năng là Mi-an-ma hoặc Thái-lan). Đội giành chiến thắng ở trận play-off sẽ đoạt tấm vé thứ 5 và cũng là tấm vé cuối cùng của khu vực châu Á dự World Cup 2015. Hy vọng sẽ giành được chiếc vé quý giá còn lại vì đội tuyển nữ Gióoc-đa-na không phải là đối thủ mạnh đối với đội nữ Việt Nam. Trong ba đội còn lại, trình độ ngang nhau, đội nào có sự chuẩn bị kỹ hơn và tập trung, quyết tâm hơn sẽ có cơ hội giành chiến thắng. Năm 2014 sẽ là bước ngoặt của bóng đá Việt Nam, nếu như tấm vé dự Vòng chung kết World Cup nữ thuộc về đội bóng đá nữ Việt Nam.