Năm nhiều cơ hội lớn cho bóng đá Việt Nam

14:20, 06/02/2014

Mặc dù năm 2013, bóng đá Việt Nam không mấy thành công trên cả phương diện các giải trong nước và các đội tuyển quốc gia. Đội tuyển quốc gia không vượt qua vòng loại Asian Cúp, đội U-23 bị loại ngay từ vòng bảng tại SEA Games 27, đội tuyển nữ không bảo vệ được chức vô địch SEA games… Tuy nhiên năm 2014 lại là năm mở ra nhiều cơ hội lớn cho bóng đá nước nhà, trong đó có những cơ hội được coi là “ngàn năm có một” mà nền bóng đá còn kém phát triển như Việt Nam cần phải làm tất cả để chớp lấy cơ hội đó.

 

Trước hết cơ hội bóng đá Việt Nam với giấc mơ World cúp sẽ trở thành hiện thực khi bóng đá nữ đang đứng trước vận hội vô cùng thuận lợi để được lần đầu tiên tham dự World được tổ chức tại Canada vào năm 2015. Theo lộ trình phát triển bóng đá Việt Nam thì đến năm 2030 phấn đấu được tham dự World sẽ được rút ngắn đáng kể khi bóng đá nữ Việt Nam thi đấu thành công tại vòng chung kết bóng đá nữ châu Á được tổ chức trên sân nhà trong tháng 5 năm 2014. Tại giải này, đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu tại bảng A gồm các đội Austalia, Nhật Bản và Jordan; bảng B gồm các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Myanma. Như vậy đội tuyển nữ Việt Nam chỉ cần vượt qua được đội yếu Jordan là đứng vị trí thứ 3, được đá trận tranh vé vớt dự World 2015 với đội đứng thứ 3 tại bảng B.

 

Theo tính toán, đội đứng thứ 3 tại bảng B sẽ là Thái Lan hoặc Myanma. Được thi đấu trên sân nhà, việc các cầu thủ Việt Nam đánh bại Jordan và sau đó vượt qua Thái Lan hoặc Myanma là hoàn toàn có thể làm được. Với thực lực của chúng ta hiện nay, các nữ tuyển thủ đang rất hưng phấn và quyết tâm để đoạt lấy cơ hội hiếm có này. Nếu như đội tuyển nữ thành công trong việc được tham dự World 2015 thì đây được coi là một kết quả ngoài mong đợi của bóng đá Việt Nam trong năm nay. Còn nếu như chúng ta bỏ lỡ cơ hội đó thì cũng sẽ là một thất vọng lớn, một nuối tiếc lớn của bóng đá Việt Nam, và cũng sẽ không biết đến bao giờ cơ hội đó sẽ lặp lại.

 

Cũng như đội tuyển nữ, đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam trong năm nay cũng đang đứng trước cơ hội được lần đầu tiên tham dự vòng chung kết U-20 thế giới nếu như thi đấu thành công, đứng thứ 4 tại vòng chung kết U-19 châu Á được tổ chức vào tháng 10 năm nay tại Myanma. Mục tiêu lọt vào tốp 4 tại vòng chung kết U-19 châu Á sẽ gặp khó khăn hơn nhiều so với đội tuyển nữ, tuy nhiên với sự tiến bộ của đội U-19 Việt Nam trong thời gian qua, nhất là các cầu thủ trẻ của chúng ta đã từng đánh bại U-19 Australia tại vòng loại, người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng đội U-19 Việt Nam sẽ làm nên điều thần kỳ tại sân cỏ Myanma để được tham dự vòng chung kết U-20 thế giới được tổ chức vào năm sau. Hiện tại, đội U-19 Việt Nam đang rất được quan tâm của VFF, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và người hâm mộ. Đội đã có kế hoạch tập huấn hơn 2 tháng tại châu Âu, Nhật Bản với khoảng 15 trận đấu giao hữu với các đội thủ mạnh để tăng cường kinh nhiệm và rèn giũa nâng cao bản lĩnh, thể lực, trước khi bước vào tham dự vòng chụng kết U-19 tại Myanma.

 

Như trên đã nói, đội tuyển bóng đá Việt Nam mặc dù thi đấu không thành công trong năm 2013, nhưng tại AFF cúp 2014 được tổ chức vòng đấu bảng trên sân nhà, người hâm mộ Việt Nam cũng đang rất hy vọng đội tuyển quốc gia sẽ thi đấu tích cực, vì mầu cờ sắc áo để ít nhất vượt qua vòng loại, từng bước chấn hưng bóng đá Việt Nam.

 

 

Năm Giáp Ngọ với nhiều vận hội đến, chúc bóng đá nước nhà “Mã đáo thành công”.