Sớm ngăn chặn tiêu cực để chấn hưng bóng đá quốc nội

15:11, 17/02/2014

Bóng đá quốc nội với 2 giải thi đấu quan trọng nhất là giải vô địch quốc gia hạng Chuyên địch Cúp quốc gia và sau đó là trận tranh Siêu cúp giữa đội Vô địch quốc gia và đội đoạt Cúp quốc gia. Những giải thi đấu trên được coi như linh hồn của một nền bóng đá đất nước, nó phản ánh trình độ của các câu lạc bộ cũng như qua đó thể hiện được trình độ, cung cách quản lý, điều hành các giải thi đấu của các cơ quan quản lý bóng đá.

Trong mấy năm qua, giới hâm mộ bóng đá nước nhà đã đồng nhìn nhận bóng đá quốc nội Việt Nam đang trên đà suy thoái, bắt đầu từ chất lượng các câu lạc bộ, chất lượng các giải thi đấu ngày càng thấp kém; tình trạng tiêu cực trong bóng đá từ công tác tổ chức, trọng tài, tình trạng thi đấu không tích cực, nhường điểm, cho điểm, bạo lực sân cỏ, cay cú ăn thua có chiều hướng gia tăng. Có những thời điểm khán giả đã không mấy quanh tâm đến bóng đá quốc nội và cũng không ít ý kiến cho rằng bóng đá Việt Nam rất cần phải có những giải pháp mạnh để chấn hưng nền bóng đá nước nhà.

 

Mọi người đều hiểu để chấn hưng một nền bóng đá đang trên đà khủng hoảng như hiện nay của Việt Nam sẽ là rất khó khăn và phải tác động đến cả một hệ thống từ thượng tầng là các cơ quan quản lý, điều hành đến các câu lạc bộ… Tuy nhiên theo chúng tôi, bóng đá vẫn phải vận hành theo lộ trình mà trong đó các giải thi đấu như là những mạnh máu để nuôi sống bóng đá. Vì thế trong khi chờ đợi một sự thay đội có tính toàn diện thì việc nhanh chóng, kịp thời chấn chỉnh ngay những tiêu cực của các giải thi đấu sẽ là việc làm thiết thực nhất để chấn hưng bóng đá quốc nội, nâng cao chất lượng các giải thi đấu bóng đá Việt Nam, qua đó kéo khán giả đến sân.

 

V. League 2014 sau nhiều thay đổi, luận bàn về phương pháp tổ chức cũng đã được khởi tranh với 13 đội tham gia. Điều lệ giải cũng đã được ban hành. Giải đấu đã qua được 5 vòng. Những vòng đầu khán giả còn ít quan tâm, nhưng tại 2 vòng đấu gần đây, khán giả đã đến sân nhiều hơn do các đội thi đấu tích cực hơn, các trận đấu được xem là trung thực, công tác trọng tài tuy vẫn còn có ý kiến chê trách nhưng chưa đến mức bị lên án là tiêu cực. Tuy nhiên nhìn nhận lại các trận đấu, không ít người hâm mộ dễ dàng nhận ra những vấn đề mà Ban Tổ chức giải cần sớm có giải pháp ngăn chặn ngay từ đầu để giải thi đấu thành công. Trước hết tình trạng thi đấu thiếu tích cực, thiếu quyết tâm của một số đội cũng cần phải được chấn chỉnh kịp thời như một số trận đấu có kết quả bất ngờ đến mức gây ngạc nhiên cho khán giả như các trận đấu của đội SHB Đà Nẵng; tình hình phức tạp tại đội Than Quảng Ninh về lương, thưởng, tiền lót tay cũng đã có ý kiến cần phải có sự can thiệp của các cấp quản lý để ngăn chặn tình trạng đội bóng bỏ giải, thi đấu thiếu tích cực… Công tác trọng tài cũng cần phải được theo dõi chặt chẽ, những trọng tài có vấn đề cần phải xử lý sớm, nghiêm khắc, đủ sức răn đe tái phạm.

 

Một vấn đề nữa đã và đang diễn ra đó là tình trạng thi đấu bạo lực và văn hoá thi đấu của các cầu thủ, văn hoá cổ vũ của các cổ động viên.Qua 5 vòng đấu cũng đã xuất hiện những tiêu cực trên. Điểm hình là trong lượt trận thứ 5, cầu thủ Đinh Văn Ta của đội Ninh Bình đã cố tình bỏ bóng đá người làm cầu thủ của đội Đồng Tâm Long An phải nhập viện là một hành vi phản thể thao cần phải xử lý nghiêm khắc, đủ mạnh để răn đe. Nếu những hành vì phi thể thao đó không bị xử lý mạnh, giải đấu sẽ bị khán giả ngoảnh mặt và chắc chắn sự chấn hưng bóng đá Việt Nam sẽ khó có được thành công.