Không thể là nhà vô địch

14:02, 14/04/2014

(TN)- Gần nửa chặng đường của V.League 2014 diễn ra với sự kiện khá bất ngờ và cũng khá ồn ào khi hiện tượng đội bóng Thanh Hoá đã thi đấu rất thành công khi liên tục chiến thắng, và cho đến khi lượt đi sắp kết thúc, đội Thanh Hoá chưa biết đến mùi thất bại. Giới hâm mộ đội bóng “xứ Thanh” đã không ngần ngại cho rằng khi kết thúc mùa bóng này, Thanh Hoá sẽ trở thành nhà vô địch V.League và đây cũng là lần đầu tiên đội bóng này có được danh hiệu cao quý đó.

Tuy nhiên, theo dõi đội bóng này thi đấu cho dù đội luôn dẫn đầu bảng xếp hạng, có những khi hơn đội thứ nhì với khoảng cách điểm số khá an toàn, nhưng nhiều nhà chuyên môn vẫn còn hoài nghi với thực lực của đội bóng này, nhất là họ chưa đủ bản lĩnh và những tố chất của nhà vô địch. Vậy nên giải thi đấu là một chặng đường dài, sớm muộn đội Thanh Hoá cũng sẽ lộ ra những điểm yếu khó san lấp trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Còn nhớ từ trận đầu tiên cho tới vòng đấu thứ 7, đội Than Quảng Ninh, một đội mới lên hạng cũng thi đấu rất hiệu quả và liên tục chiếm giữ vị trí nhì bảng xếp hạng, nhưng sau đó đội bóng này cũng không thể duy trì được mạch chiến thắng và thua liên tục 3 trận, tụt xuống vị trí giữa bảng xếp hạng, đúng như với thực chất của đội bóng này là: Phấn đấu trụ hạng mà thôi.

 

Từ chuyện của “ngựa ô” Than Quảng Ninh, trở lại chuyện của đội Thanh Hoá, tại vòng đấu thứ 12, chuỗi bất bại của Thanh Hoá đã bị chặn đứng trước một đội bóng hạng trung tại V.League - đội  Đồng Nai. Tại trận đấu này, đội dẫn đầu bảng xếp hạng Thanh Hoá không những thua mà còn thua với một tỷ số không tưởng 0-8 trước Đồng Nai. Sau trận đấu những ai quan tâm đến bóng đá hẳn sẽ rất thất vọng với một đội bóng được đánh giá nhiều tiến bộ, là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Những nhận định về kết quả này đa số cho rằng Thanh Hoá đã trở về với những gì mà họ thực có. Họ không thể là một đội bóng lớn, một nhà vô địch khi mà bản lĩnh thi đấu, tinh thần thi đấu chỉ như một đội bóng nghiệp dư. Các cầu thủ ấy, đội bóng ấy không hề có được bản lĩnh khi bị đối phương dẫn bàn trước và tự vỡ trận, tự đầu hàng và cũng tự nhận một trận thua mà theo chúng tôi đó là một trận thua thiếu tự trọng của một vận động viên, một đội bóng trước đối thủ. Bởi trên thực tế đội chiến thắng không phải là đội bóng mạnh hơn hẳn Thanh Hoá.

 

Sự thất bại thảm hại này không chỉ nói lên chất lượng chuyên môn của các đội bóng tham dự V.League mà còn chỉ rõ thái độ, tinh thần thi đấu của không ít cầu thủ Việt Nam rất thiếu sự chuyên nghiệp và thiếu cả sự tôn trọng mình và khán giả. Vì lẽ đó ngay trên sân nhà, khán giả Đồng Nai dù rất phấn khởi trước chiến thắng vang dội của đội nhà, nhưng chắc chắn cũng không thể hài lòng khi chứng kiến một trận đấu mà đối thủ quá bạc nhược, không còn sinh khí chiến đấu, tự chịu đòn, không dám và không biết cách chống trả một cách khó giải thích như các cầu thủ Thanh Hoá.

 

Một dàn cầu thủ như thế, một tinh thần như thế, dư luận đã ngộ ra rằng, còn lâu Thanh Hoá mới là một đội bóng lớn, một nhà vô địch của giải thi đấu bóng đá hạng cao nhất Việt Nam - V.League.