Giấc mơ World cúp- bây giờ hoặc chưa biết đến bao giờ

08:14, 13/05/2014

Bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá nữ nói chung đang đứng trước một cơ hội vô cùng lớn, hiếm có, đó là lần đấu tiên được tham dự World cúp tại Canada vào năm 2015.

Nói như vậy bởi xét về thời cơ thì đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang có đủ mọi điều kiện để biến giấc mơ tham dự World cúp thành hiện thực khi:

 

Thứ nhất, do đội rất mạnh - đội tuyển Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên không tham dự Asian cúp, nên đội Việt Nam chỉ phải đua tranh với các đội bóng ngang tầm là Thái Lan, Myanma, Joodan để chiếm chiếc vé thứ 5 đại diện cho châu Á tham dự World cúp tại Canada vào năm 2015.

 

Thứ hai, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi tham dự vòng chung kết Asian cúp bóng đá nữ châu Á lại được thi đấu trên sân nhà, được sự cổ vũ, động viên của hàng triệu khán giả trên sân và trên màn ảnh truyền hình. Các cầu thủ cũng sẽ được thi đấu trên sân cỏ quen thuộc, có được các điều kiện tốt nhất để thể hiện hết khả năng, sức lực cho mục tiêu lớn.

 

Thứ ba, dù nhiều hay ít, khi được thi đấu trên sân nhà, các cầu thủ của chúng ta cũng sẽ ít khi bị trọng tài xử ép như khi thi đấu trên sân khách. Chúng ta không mong được ưu ái, nhưng cũng hy vọng không bị áp lực từ khâu tổ chức, trọng tài… Vì thế các cầu thủ sẽ chuyên tâm vào vấn đề chuyên môn, thể hiện tốt nhất tinh thần quyết thắng cho từng trận đấu.

 

Có thể nói tại thời điểm này, bóng đá nữ Việt Nam có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà để chớp lấy cơ hội hiếm có là được tham dự ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh vào năm 2015 trên sân cỏ Canada.

 

Asian cúp sẽ được tổ chức trên sân vận động Thống Nhất T.P Hồ Chí Minh và sân vận động Bình Dương từ ngày 14 đến 25-5. Tại đây sẽ có sự tranh tài của 8 đội bóng đá nữ mạnh nhất châu Á là: Bảng A: Nhật Bản, Austraylia, Việt Nam, Joocdan. Bảng B: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Myanma. Kết thúc giải, 4 đội sếp thứ nhất và thứ 2 của 2 bảng sẽ được vào thẳng World cúp; đội thứ 5 sẽ được chọn sau khi 2 đội đứng thứ 3 của 2 bảng thi đấu tranh vé vớt. Đội thắng sẽ được tham dự World cúp.

 

Xét về trình độ của các đội tại 2 bảng thì Nhật Bản, Austraylia sẽ chiếm 2 vị trí nhất, nhì bảng A; Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ chiếm 2 vị trí nhất, nhì bảng B. Đội Việt Nam trước hết phải đua tranh quyết liệt với Joodan để có được vị trí thứ 3 tại bảng A. Sau đó sẽ thi đấu tranh vé vớt với đội thứ 3 bảng B, mà nhiều khả năng sẽ là Thái Lan hoặc Myanma. Với thực lực hiện có, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua được Joodan, sau đó chiến thắng Thái Lan, hoặc Myanma để là đội thứ 5 của châu Á tham dự World cúp 2015.

 

Đó là xét về các điều kiện thuận lợi, nhưng trên thực tế chúng ta không thể chủ quan, không thể không lo lắng. Đối thủ Joodan cũng không phải là đội dễ bị bắt nạt, cho dù họ không mạnh hơn Việt Nam. Hiện tại đội Joodan là đội bóng mạnh nhất trong làng bóng đá nữ vùng Tây Á. Vậy trận gặp đối thủ này sẽ là trận quyết định, quan trọng đầu tiên mà các tuyển thủ Việt Nam cần phải có được chiến thắng, hoặc chí ít cũng phải hoà. Còn thua, coi như chấm dứt giấc mơ World cúp.

 

Sau khi vượt qua được vòng bảng, thử thách được xem là lớn nhất sẽ là trận tranh vé vớt. Theo dự đoán của chúng tôi thì nhiều khả năng sẽ là Thái Lan. Trước đối thủ Thái Lan, Việt Nam được coi là không hơn đối thủ, hiện Thái Lan cũng đang là đương kim vô địch SEA Games. Vậy nên để có được chiến thắng trước đội bóng này, chúng ta sẽ phải thi đấu với hơn 100% phong độ và cũng cần phải có thêm sự may mắn.

 

Cơ hội đang là cơ hội Vàng, hiếm có. Giấc mơ tham dự World cúp sẽ là bây giờ hoặc sẽ không biết đến bao giờ mới lại có được cơ hội lớn như thế để bóng đá nữ Việt Nam hội nhập, thăng hoa cùng các đội bóng mạnh nhất thế giới.