Cơ hội nào cho các đội châu Á tại World Cup 2014

08:45, 11/06/2014

(TN) Ngày 13-6, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2014 diễn ra tại các sân cỏ Brazil. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của hàng tỷ người trên thế giới yêu mến môn thể thao được suy tôn là “Vua” của các môn thể thao hiện có trên toàn thế giới.

Đến ngày hội lớn này, các đội bóng mạnh nhất, ưu tú nhất của châu Á sẽ cùng so tài với các đội bóng thuộc các châu lục vốn có nền bóng đá phát triển của thế giới như châu Âu, Nam Mỹ… Và, như một thông lệ cứ đến kỳ World Cup diễn ra thì những người dân châu Á đều dõi theo các đội đại diện cho châu lục đông dân nhất hành tinh sẽ thi đấu như thế nào và đạt được kết quả ra sao? Mỗi một tiến bộ của các đội bóng châu Á tại sân chơi lớn nhất thế giới đều là niềm vui chung của những người dân châu Á. Tại World cúp 2014 chúng ta thử cùng nhận định, chia sẻ về cơ hội của các đội đại diện cho châu Á trong cuộc săn tìm thành tích tại sân cỏ Brazil.

 

Theo chúng tôi các đội thực chất của châu Á tại World Cup này sẽ chỉ gồm các đội: Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, còn đội Australia tuy được tính vào số các đội của châu Á nhưng thực chất thuộc khu vực châu Đại Dương là khu vực có nền bóng đá phát triển hơn châu Á. Như vậy theo nhận định chung thì về cơ hội của các đội đại diện châu Á sẽ không cao về mặt thành tích. Theo chúng tôi thì đội Nhật Bản sẽ là đội có cơ hội lớn nhất được vào vòng 2 để thi đấu loại trực tiếp khi thi đấu tại bảng C gồm các đội: Colombia, Hy Lạp, Bờ Biển Ngà, Nhật Bản. Xét về trình độ chuyên môn và thành tích của các đội trong bảng C cho thấy đây là một bảng đấu rất dễ thở cho Nhật Bản khi mà cả 4 đội đều được xem là khá cân tài ngang sức. Đội Colombia là đội bóng Nam Mỹ có lối chơi khá giống với Nhật Bản khi chủ yếu dựa trên nền tảng kỹ thuật khéo kéo.

 

Tại bảng này, Colombia được đánh giá nhỉnh hơn chút ít so với các đội còn lại trong bảng. Các đội Hy Lạp, Bờ Biển Ngà là 2 đội bóng thi đấu theo lối sức mạnh thể lực. Lối chơi giản đơn nhưng lại khá hiệu quả. Hai đội này được đánh giá là không nhiều cơ hội vào vòng 2, nhưng sẽ là đội bóng gây bất ngờ và ảnh hưởng đến thành tích của các đội khác. Bảng C là bảng đấu quy tụ 4 đội đại diện cho 4 châu lục: Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi, vậy nên sẽ là một bảng thi đấu cho dù kết quả thế nào cũng sẽ có đại diện của 2 châu lục được vào vòng 2. Với lực lượng khá cân bằng nhau và cơ hội chia đều cho cả 4 đội, những người hâm mộ bóng đá Nhật Bản và châu Á hy vọng Nhật Bản sẽ vượt qua vòng bảng để bước vào vòng đấu loại trực tiếp, là một trong 16 đội bóng mạnh nhất hành tinh tại World Cup 2014.

 

Hàn Quốc, đội bóng cũng có bề dày truyền thống được tham dự World Cup, nhưng kết quả bốc thăm đã đưa đội bóng này vào bảng H, một bảng đấu không quá khó nhưng không thuận lợi bằng Nhật Bản. Tại bảng này có 2 đội bóng châu Âu là Bỉ và Nga. Mặc dù chưa phải là những đội bóng hàng đầu châu Âu nhưng vẫn có trình độ hơn Hàn Quốc. Đội Algieria là đội bóng châu Phi, có trình độ tương tự như Hàn Quốc. Vì vậy Hàn Quốc muốn được vào vòng 2 sẽ phải quyết tranh tài với Bỉ và Nga. Nếu may mắn cơ hội sẽ đến nhưng không nhiều. Khả năng vào vòng 2 của Hàn Quốc là khá thấp. Đội Iran là đội bóng vùng Tây Á, là đội bóng có thể hình, thể lực không kém các đội bóng châu Âu, trình độ chuyên môn cũng tương đương với Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại World 2014, Iran thi đấu tại bảng F, gồm các đội: Argentia, Bosnia và Herzegovina, Nigeria, Iran. Tại bảng này, đội Argentia là đội bóng rất mạnh, chắc chắn sẽ lọt vào vòng 2 và dự kiến sẽ tranh chức vô địch tại trận chung kết. 3 đội còn lại là I Ran, Bosnia và Herzegovina, Nigeria sẽ đua tranh nhau chiếc vé còn lại vào vòng 2. Trong 3 đội này tuy không có sự chênh lệch quá lớn về trình độ chuyên môn nhưng Iran vẫn bị đánh giá là yếu thế nhất. Vì vậy cơ hội lọt vào vòng 2 của Iran cũng không mấy sáng sủa.

 

Trong bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ và phụ thuộc nhiều vào sự may mắn. Tuy bị đánh giá thấp hơn nhưng những đội bóng đại diện cho châu Á luôn tràn đẩy quyết tâm để có được thành tích tốt nhất tại World Cup - Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà 4 năm mới diễn ra 1 lần.